16 เม.ย. 2021 เวลา 05:15 • กีฬา
Blof Playmaker | EP04 — การส่งบอลด้วยข้างเท้าด้านนอก
เทคนิคในการส่งด้วยข้างเท้าด้านนอกจะไม่แตกต่างจากเทคนิคก่อนหน้านี้มาก แค่ว่าในการออกแรงจากส่วนของเท้าที่สัมผัสบอลจะมีลักษณะงุ้มลงและบิดเข้าด้านในเล็กน้อย
1
ถ้าพูดให้เห็นภาพก็คือส่วนของนิ้วก้อยเป็นส่วนที่ชี้ลงพื้น การส่งระยะที่แตกต่างกัน มีการใช้กล้ามเนื้อที่ออกแรงแตกต่างกันออกไปเช่นกัน
1
กล่าวคือในการส่งด้วยข้างเท้าด้านนอกในระยะสั้น แค่เพียงยกสะโพกขึ้นและออกแรงโดยใช้ข้อเข่าเป็นจุดหมุนจากการพับขาไปด้านหลังและเตะไปทางด้านหน้า โดยใช้ส่วนของเท้าด้านนอกเป็นจุดสัมผัสบอล
ในกรณีการส่งระยะไกล การออกแรงจะต้องมีการเหวี่ยงของข้อสะโพกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ร่วมกับข้อเข่าเพื่อให้เกิดแรงในการเตะมากขึ้น เพราะฉะนั้นการง้างเท้าไปทางด้านหลังต้องทำตั้งแต่ขอสะโพกลงไป
แขนฝั่งเท้าหลักจะต้องเหยียดหรือกางไปทางด้านหลังเล็กน้อย ส่วนแขนอีกข้างยกขึ้นไปด้านข้างเล็กน้อยเพื่อรักษาสมดุลของร่างกาย
ส่งบอลโดยงุ้มปลายเท้าลงเพื่อให้สัมผัสบอลโดนส่วนหนาของเท้าและโดนบอลตรงจุด ซึ่งจะส่งผลให้บอลออกจากเท้าเเบบมีวิถี ในกรณีที่ต้องการส่งบอลให้มีการติดไซด์ หรือไซด์ก้อย พยายามไม่ต้องงุ้มปลายเท้าลงมากจนเกินไป
ฝึกซ้อมกันบ่อยๆนะครับผม ขอบคุณที่ติดตามครับ ถ้าชอบเนื้อหาแบบนี้ กดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้พวกเราได้นะครับ ในตอนต่อไปจะมาพูดถึงการส่งบอลด้วยปลายเท้า ฝ่าเท้า หรือส้นเท้ากันครับ
บทความโดย Diego Emiliano Silva, Piya Phillip Siribothi
ภาพประกอบโดย Katenipa Laksukthom

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา