19 พ.ค. 2021 เวลา 05:15 • กีฬา
Blof Playmaker | EP05 — การส่งบอลด้วยปลายเท้า ฝ่าเท้า หรือส้นเท้า
การส่งบอลด้วยปลายเท้ามักถูกใช้ในจังหวะจวนตัวเมื่อคู่ต่อสู่อยู่ใกล้ และพื้นที่แคบ แต่อย่างไรก็ตามเทคนิคนี้มักจะเป็นตัวเลือกที่ถูกใช้น้อย เพราะยากที่จะควบคุมทิศทางและน้ำหนัก จึงทำให้เพื่อนร่วมทีมเล่นต่อยาก
วิธีการทำคือการใช้ส่วนของปลายเท้าสัมผัสบริเวณตรงกลางของลูกบอล หรือค่อนไปทางด้านบนเล็กน้อย เพื่อไม่ให้บอลลอยโด่งขึ้นจากพื้น แต่ในกรณีต้องการให้บอลลองโด่งให้สัมผัสบอลบริเวณใต้ลูก เท้าที่สัมผัสบอลวิถีของเท้าต้องตรง โดยปลายเท้าชี้หาเป้าหมาย
การออกแรงสามารถทำได้ 2 วิธีคือ กรณีที่บอลอยู่ใกล้ตัว ให้ยกสะโพกขึ้นเล็กน้อยแล้วใช้เข่าของเท้าข้างที่จะเตะเป็นตัวออกแรงเตะ แต่ในกรณีที่บอลอยู่ไกลตัวออกไป (สุดเอื่อม) ให้เหยียดขาข้างที่จะส่งบอลจนเกือบตึงไปทางด้านหน้าในทิศทางที่ลูกบอลอยู่ แล้วออกแรงส่งตัวเพื่อพุ่งเข้าหาบอลด้วยขาหลักที่อยู่ทางด้านหลัง
การส่งบอลด้วยฝ่าเท้า หรือการเหยียบบอล เป็นการส่งที่สามารถทำได้ในระยะสั้นๆเท่านั้น บอลจะไม่มีน้ำหนัก แต่ข้อดีของมันก็คือเพื่อนเล่นต่อได้ง่าย
การทำเทคนิคนี้สามารถทำได้หลากหลาย เราสามารถเหยียบบอลแล้วปล่อยบอลไปทางด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านหลังก็ได้
แค่คำนึงถึงการจัดท่าทางที่ถูกต้อง นั่นก็คือเท้าหลักที่วางอยู่ไม่ห่างจากบอลจนมากเกินไปเพื่อให้เราสามารถทรงตัวอยู่ได้ในขณะที่กำลังส่งบอลหรือออกบอลไปแล้ว การกางแขนเล็กน้อยก็มีส่วนช่วยเรื่องการทรงตัวเช่นกัน
ส่วนที่ใช้ในการเหยียบบอลเพื่อส่งไม่ควรจะใช้ทั้งฝ่าเท้าในการเหยียบบอล แต่ควรเป็นบริเวณปลายเท้าตั้งแต่โคนนิ้วลงมาจนเกือบถึงส่วนกลางของฝ่าเท้า
การส่งบอลด้วยส้นเท้าหรือตอกส้น จะไม่ใช่ลักษณะการส่งที่เราสามารถเห็นกันได้บ่อยๆและส่วนมากใช้กันในนักฟุตบอลระดับสูง โดยการส่งนี้คือความพยายามส่งให้กับเพื่อนร่วมทีมเวลาที่เพื่อนร่วมทีมยืนอยู่ทางด้านหลังของคนที่มีบอล
การประกอบเทคนิค มีส่วนประกอบหลักๆในการทำอยู่ 2 อย่างก็คือ ส่วนแรก ส่วนของเท้าหลักที่ควรจะวางห่างจากลูกบอลไปทางด้านข้างที่ระยะประมาณ 20 เซนติเมตร
ส่วนที่ 2 เท้าสัมผัสบอลยกขาข้ามลูกบอลมาทางด้านหน้า ก่อนที่จะพับขาไปทางด้านหลังโดยใช้เขาเป็นจุดหมุน และใช้ส่วนที่เป็นส้นทางด้านหลังของเท้าเป็นส่วนที่สัมผัสบอลบริเวณกลางใบ
ขอคุณทุกคนที่ติดตามมาถึงตรงนี้นะครับ จบเรื่องของการส่งบอลด้วยแต่ละส่วนของเท้าแล้วครับ ครั้งต่อไปจะใช้หัวแทนครับ คือการโหม่งบอลนั่นเองครับ
บทความโดย Diego Silva, Piya Phillip Siribothi
ภาพประกอบโดย Katenipa Laksukthom

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา