15 ก.พ. 2021 เวลา 00:35 • ไลฟ์สไตล์
เคล็ดลับการบริหารเวลาของบิลเกตส์
3
หากพูดถึง บิลเกตส์ (Bill Gates) น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก
นอกจากเค้าจะเป็นผู้คิดค้นระบบปฏิบัติการ Microsoft
ที่เราใช้กันบนคอมพิวเตอร์ แล้ว
ยังเป็นต้นแบบให้ใครหลายต่อหลายคน
1
สำหรับบทความก่อนหน้าผมได้พาไปรู้จักการบริหารเวลา
แบบ 5/25 ของ Warren Buffet มาแล้ว บทความนี้ลองมาดูวิธีจัดการเวลาของบิลเกตกันบ้างครับ
1. มีช่วงเวลาแห่งการคิด
บิลเกตจะมีช่วงเวลา 2 สัปดาห์ ต่อ ปีที่จะปลีกวิเวก
ไปอยู่ในกระท่อม เพื่อ อ่านหนังสือ
และ โฟกัสกับเอกสารที่สำคัญต่าง ๆ และผลลัพธ์ของ
ช่วงเวลานี้คือ มักจะทำให้เค้าได้ไอเดีย
และออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้
3
ไม่แน่การที่เรามีช่วงเวลาที่ได้พักผ่อนยาว ๆ สักครั้งต่อปี
อาจจะทำให้สมองของเราคิดค้น หรือ
โฟกัสกับอะไรบางอย่างเจ๋ง ๆ
ได้แต่ต้องมั่นใจว่าเป็นช่วงที่เราจะได้โฟกัส 100%
2. ใช้ประโยชน์จากช่วงเวลาสั้น ๆ ให้มากที่สุด
ปกติถ้าเป็นคนธรรมดาอย่างเรา ๆ
หากมีเวลาว่างสัก 10-15 นาที
ก็คงจะเข้าโซเชียล อ่านข่าวบันเทิง หรือ เล่นเกมส์
1
แต่บิลเกตเค้าจะใช้เวลา 10-15 นาที อ่านหนังสือ อ่านบทความ เช็คอีเมล์ หรือ งานเล็ก ๆ น้อย ๆให้เกิดประโยชน์
2
3. วางแผนและจัดการเวลาให้ชัดเจน
บิลเกตเรียกการทำแบบนี้ว่า Time Boxing เค้าจะจัดการเวลาในแต่ละวันและวางกรอบอย่างขัดเจนว่าในแต่ละช่วงเวลาจะทำอะไร เพื่อไม่ให้งานไปกระทบกับ กรอบเวลาอื่น ๆ
2
4. จัดลำดับความสำคัญ และ ต้องรู้ศักยภาพตัวเอง
ข้อนี้ผมขอให้ความสำคัญมาก ๆ เลยครับ
เป็นวิธีที่ผมจะใช้คือ จัดลำดับความสำคัญ
แล้ว จะต้องรู้ด้วยว่าในแต่ละช่วงเวลาของวัน
งานอะไรควรทำ เช่น ผมมักจะใช้เวลาว่างเขียนบทความที่ผมลิสหัวข้อไว้ แล้ว เซฟ ๆ เก็บไว้
ส่วนการสร้างสรรค์ภาพประกอบ หรือ infographic
จะต้องหาเวลาอื่นทำ เช่น
หลังเลิกงาน หรือ ก่อนเริ่มทำงานตอนเช้า
2
งานไหนใช้ความริดสร้างสรรค์
หรือ งานไหนต้องใช้สมาธิคิดวิเคราะห์
ต้องจัดลำดับและช่วงเวลาทำงานในแต่ละวันให้ชัดเจน
5. ใช้ตัวช่วย
รู้จักใช้แอพลิเคชั่นเข้ามาช่วย หรือ เทคโนโลยีเข้ามาช่วย อย่างผมจะใช้ To Do List เข้ามาช่วยให้การวางแผนงาน
หรือ Tracking Progress ของ Project ที่ทำอยู่
หรือ ใช้ Note Check list งานในมือถือก็ช่วยได้ดี
ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เราจัดการระเบียบเวลางานของเรา
ให้มีแบบแผนมากยิ่งขึ้น
5
6. นอนให้พอ
เป็นเรื่องที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด
บิลเกตจะนอนวันละ 7 ชั่วโมง
เพราะเค้าเชื่อว่า การนอนให้เพียงพอ
จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น
สมองปรอดโปร่งและทำให้สร้างสรรค์
ผลงานดี ๆ ออกมาได้
1
7. อย่าเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ได้นำไปสู่เป้าหมายชีวิต
ตัวอย่างใกล้ตัวที่สุด คือ การเล่นโซเชียล ไถ Feed ไปมาอย่างไร้จุดหมาย (ไม่นับการเข้ามาอ่านบทความที่สร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มพูนความรู้นะครับ) หรือ การเที่ยวเต็ดเตร่ อันไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์และพาเราไปสู่เป้าหมายชีวิตได้เราไม่ควรเสียเวลา
5
เช่น หากเรามุ่งหวังลงทุนในหุ้นให้ประสบความสำเร็จ
เราก็ควรนำเวลาไปศึกษาธุรกิจ
เฟ้นหาหุ้นที่ดีและราคาเหมาะสมเพื่อลงทุน
จะถือว่าทำตามเป้าหมายที่ดีครับ
8. มีภาพตัวเองในอนาคต เพื่อ
บริหารเวลาในปัจจุบันให้ถูกต้อง
1
คุณต้องรู้ว่าอีก 3 ปีตัวเองจะเป็นอย่างไร?
1
5 ปีจะเป็นอย่างไร?
1
10 ปีจะเป็นอย่างไร?
2
เช่น หากคุณต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจในอีก 10 ปี
คุณก็จะต้องวางแผนเตรียมพร้อมในแต่ละวันอย่างไรบ้าง
เพื่อจะนำพาตัวเองไปสู่จุดนั้นให้ได้
และนี่ก็คือ วิธีการหรือแนวทางการบริหารเวลาของ บิลเกตส์ หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้ไอเดีย หรือ หยิบนำไปปรับใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้นะครับ
1
เรียบเรียงโดย
ปั้นเงินออม
15 กุมภาพันธ์ 2564
Reference :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา