15 ก.พ. 2021 เวลา 06:55 • ประวัติศาสตร์

มองผ่านลายเซ็น นโปเลียนที่ 1 จากจุดสูงสุดสู่จุดต่ำสุด โดย ศริษร หัตถ์ศิริ

นโปเลียนที่ 1
ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า ดิฉันไม่ได้เชี่ยวชาญในด้านประวัติศาสตร์เท่าไรนัก หากมีอะไรที่ผิดพลาดไปต้องกราบขออภัยผู้อ่านทุกท่านไว้ล่วงหน้า……
2
สาเหตุที่หยิบยกเอาลายเซ็นของนโปเลียนมาทำการศึกษาวิเคราะห์ลายเซ็น ก็เพราะลายเซ็นของนโปเลียนที่ 1 มีความเปลี่ยนแปลงให้เห็นเป็นจำนวนมาก จึงมีความน่าสนที่จะทำการศึกษารูปแบบของลายเซ็นในแต่ละช่วงต่างในชีวิตเทียบอิงกับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกเอาไว้
ลายเซ็นของ นโปเลียนที่ 1 ในปี 1792-1816
  • ลายเซ็นนโปเลียนในช่วงปี 1792 - 1804 การลายเซ็นลายเซ็นมีเส้นฐาน(ขีดใต้ลายเซ็น) สัดส่วนของลายเซ็นมีความเป็นระเบียบได้สัดส่วน ขนาดของลายเซ็นไม่เล็กและไม่ใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติมาตราฐาน
  • ลายเซ็นในช่วงปี 1804 และ 1805 ลายเซ็นของนโปเลียนที่ 1 มีความเปลี่ยนแปลงของความเข้มข้น ซึ่งมาจากน้ำหนักมือในการจับปากกาที่อ่อนเบากว่าปีก่อนหน้า จะสังเกตุเห็นความแตกต่างความเข้มของลายเซ็นได้อย่างชัดเจน จึงเป็นไปได้ว่าในปี 1804 นโปเลียนที่ 1 เกิดมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ
  • ลายเซ็นนโปเลียนที่ 1 ในปี 1806 การเซ็นลายเซ็นมีความเปลี่ยนแปลงคือมีขนาดที่ใหญ่กว่าลายเซ็นที่ผ่านๆมา ลายเซ็นสั้นขึ้น น้ำหนักการลงเส้นมีความหนาชัดไม่บางสันนิษฐานว่าปัญหาสุขภาพในปีก่อนหน้าได้ถูกรักษาจนกลับมาแข็งแรงเป็นปกติ
ปี 1804 นโปเลียนที่ 1 สั่งสังหารคนในราชวงศ์ และทำการสถาปนาตนขึ้นเป็นจักรพรรดิ
  • 1804 สั่งสังหารคนในราชวงศ์ สถาปนาตนขึ้นเป็นจักรพรรดิ : สังเกตุเห็นได้ว่า สัดส่วนในลายเซ็นมีการเปลี่ยนแปลงพุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเทียบกัลายเซ็นก่อนๆที่ผ่านมา ลายเซ็นในช่วงปี 1804 แสดงถึงความกระหายทะเยอทะยานที่ต้องการขึ้นสู่อำอาจ มีความทะนงตัวและมีความมั่นใจอันแรงกล้าที่จะเป็นใหญ่
ลายเซ็นของนโปเลียนที่1 ในปี 1806
  • ลายเซ็นนโปเลียนที่ 1 ในปี 1806 เกิดสงครามประสานมิตรครั้งที่ 4 และเขายังได้รับชัยชนะในการทำสงครามครั้งยิ่งใหญ่คือสงครามสองสมรภูมิ
  • การเซ็นลายเซ็นในปี 1806 ได้ลดถอนสั้นขึ้นและมีขนาดของลายเซ็นที่ใหญ่ขึ้น เส้นใต้ลายเซ็นจากเดิมที่มีม้วนวงกลม เปลี่ยนเป็นเส้นทำมุมแหลม แสดงให้เห็นถึง ความเชื่อมั่น หึกเหิม ทะนงตน รู้สึกเป็นผู้ชนะ ที่ พร้อมจะ ทำสงคราม ทุกเมื่อ รู้สึกว่ามีพาวเวอร์ และเริ่มที่จะไม่ฟังเสียงจากผู้ใด
ลายเซ็นของนโปเลียนที่1 ในปี 1807
  • ในปี 1807 ทำการสงครามกับรัสเซียสมรภูมิฟรีแลนด์ รัสเซียขอสงบศึกและทำสนธิสัญญาเพื่อทำการแบ่งดิแดนยุโรปกันระหว่างฝรั่งเศสและรัสเซีย ลายเซ็นมีความเข้มชัดอันมาจากการลงน้ำหนักมือเวลาเซ็น เส้นมีความหนาและเข้มมาก ลายเซ็นสั้นลงแทบจะเป็นตัวเดียวโดดๆ ซึ่งหมายถึงการหลงตัวเองอย่างมากที่สุดจนสุดห้ามได้ ด้วยเพราะชัยชนะต่างๆที่ผ่านมาส่งผลให้นโปเลียนที่ 1 หลงตัวเองอย่างมากที่สุด สำคัญว่าตัวเก่งและยิ่งใหญ่กว่าใครๆแสดงอำนาจอย่างบ้าครั้งเพื่อข่มศัตรู
หมายเหตุ:ในลายเซ็นปี ค.ศ.1808 ยิ่งมีเส้นที่หนาและเข้มมากกว่าปี 1807 ด้วยซ้ำ นั้นแปลว่า มันเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม
ลายเซ็นของนโปเลียนที่1 ในปี 1813
  • ลายเซ็นในช่วงปีที่ 1812-1813 นโปเรียนที่ 1 ได้ทำศึกสงครามกับประเทศรัสเซีย และได้พ้ายแพ้สงครามในท้ายที่สุด กษัตริย์ในยุโรปหลายประเทศแปรภักดิ์ และยังถูกทรยศจากคนในกองทัพตัวเอง
  • ลายเซ็นในปี 1813 นโปเลียนที่ 1 ได้เปลี่ยนกลับไปมีลักษณะคล้ายกับลายเซ็นในปี1796-1805 แต่มีเส้นที่ตัดกันไปมายุ่งเหยิง ขีดทับซ้ำไปมาวุ่นวายไม่มีทิศทาง ลายเซ็นสะท้อนให้เห็นถึงความสับสนความไม่มั่นคงทางความรู้สึกเกิดความหวาดระแวงความกดดันหวาดกลัว อย่างมากที่สุด ยังสะท้อนปัญหาสุขภาพด้วยเช่นกัน ลักษณะลายเซ็นมีคุณภาพที่ต่ำกว่าปกติ แสดงให้เห็นถึง กระบวนการทำงานของร่างกายมีความผิดปกติเกิดขึ้น
ลายเซ็นของนโปเลียนที่ 1 ในปี1814
  • ลายเซ็นมีการเปลี่ยนแปลงกลับไปกลับมาในปี 1813-1814 นั้นแสดงให้เห็นถึงความแปรปรวนอย่างมาก ในขณะนั้น
ลายเซ็นของนโปเลียนที่1 ในปี 1815
  • 1815 คืนสู่อำนาจเป็นเวลา 100 วัน แต่ก็พ้ายแพ้ในท้ายที่สุด ลายเซ็นของนโปเลียนที่ 1 ในปี 1815 ขนาดตัวอักษรของลายเซ็นมีขนาดที่เล็กมากที่สุดเมื่อเทียบกับลายเซ็นที่ผ่านมาทั้งหมด
  • ตัวอักษรในลายเซ็นมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากที่สุดเช่นกัน ลายเซ็นในปี 1815 ได้สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกพ้ายแพ้และยอมรับโชคชะตาหมดสิ้นความหวัง ยอมรับจุดจบ ไร้ตัวตน ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือคือ ตัวเขาไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าการจบชีวิต ที่สิ้นหวังของเขา การเซ็นของเขาในตอนนั้น ตัวอักษรที่เรียบเฉยเป็นระเบียบ สะท้อนถึงความคิดเขาในตอนนั้นไม่ได้มีความรู้สึกกระวนกระวายใดๆไม่ได้หวาดกลัว และพร้อมจบชีวิตไปอย่างสงบ
ภาพนโปเลียนที่ 1 จัดแสดงที่ประเทศฮ่องกง
สุดแล้วนี้คุณผู้อ่านคิดว่าลายเซ็นเปลี่ยนตัวเราหรือตัวเราที่กำหนดความเป็นไปของลายเซ็น?
บทความโดย : ศริษร หัตถ์ศิริ
โฆษณา