15 ก.พ. 2021 เวลา 08:20 • การศึกษา
“จะขี้แล้วค่อยมาขุดส้วม” คำตำหนิที่ผมได้ยินคุณย่าพูดบ่อยๆ เวลาไม่ยอมทำการทำงานให้เสร็จ ผัดวันประกันพรุ่งต่อไป
คำพูดสั้นๆ ที่สะท้อนยุคสมัยของคุณย่า ส้วมหลุมท้ายสวนหลังบ้าน จำเป็นจะต้องถูกขุดไว้ก่อน ถึงจะสามารถใช้การได้เมื่อจำเป็น ไม่ใช่เพียงแต่รอเวลาปวดท้องอุจระ แล้วค่อยไปขุด คงจะไม่ทันการเสีย
“ไว้พรุ่งนี้ค่อยทำ” คำพูดติดปากของผมในสมัยเด็ก ด้วยความคิดที่ว่า การบ้านทำเมื่อไหร่ก็ได้แหละ จนติดกลายเป็นนิสัยเสียอย่างไม่รู้ตัว หากจะเรียกนิสัยแบบนี้ให้ดูสวยหรู มีศัพท์ภาษาอังกฤษว่า Procrastination หมายถึงพฤติกรรมที่ขอผัดไปก่อน อ้อยอิ่ง ไม่ทำงานที่จำเป็นจะต้องทำเสียที
วงจรอุบาทว์ของการผัดวันประกันพรุ่ง พวกเรารู้เป็นอย่างดีว่า อะไรควรจะทำ แต่การใช้ชีวิตกลับไม่เป็นอย่างแบบแผนที่ควรจะเป็น โดยมีการศึกษาไว้ว่า การที่เรา procrastination หรือผัดวันประกันพรุ่งนั้น ไม่ใช่การด้อยความสามารถในการจัดการเวลาแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของการจัดการอารมณ์ในการสร้างแรงพลักดันของตนเอง ทั้งนี้รวมไปถึงอารมณ์ไม่ดี โกรธ โมโห เศร้าเสียใจ เบื่อ ไม่พอใจ ไม่มั่นใจ เป็นต้น
แล้วเราจะจัดการกับนิสัยเหล่านี้ได้อย่างไร?
หากท่านผู้อ่านเป็นคนที่มักจะบอกว่า “ไว้พรุ่งนี้ค่อยทำ” เหมือนกันกับผมแล้วล่ะก็ ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านต้องเคยประสบกับช่วงเวลาแห่งความอัจฉริยะชั่วข้ามคืน เพราะงานต้องส่งแล้วพรุ่งนี้ จึงต้องตะบี้ตะบันอดหลับอดนอนเพื่อให้งานเหล่านั้นเสร็จ
มีหนังสือหลายเล่มกล่าวว่า วิธีรับมือกับนิสัยแบบนี้ คือจำเป็นต้องกำหนด เส้นตายไว้ถี่ๆ สร้างจุด Check Point ไว้ตลอดทางที่จะต้องทำ และต้องมีบุคคลที่สามร่วมช่วยสักเกตการณ์อีกด้วยจะยิ่งกดดันให้ พวกเรานั่งทำงานกันจริงจังมากยิ่งขึ้น
“ถ้ามันใช้เวลาน้อยกว่า 2 นาที จงทำมันเลยตอนนี้” – เดวิด อัลเลน (ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง และเพิ่มประสิทธิผลในการทำงาน)
อีกหนึ่งวิธีที่ผู้เขียนนำมาใช้บ่อยที่สุด คือการจัดการเรื่องเล็กน้อยให้จบไปให้เร็วที่สุด คุณควรพิจารณาว่าเรื่องเหล่านี้สำคัญกับคุณขนาดไหน หากมันไม่ได้สำคัญมาก และใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที จงลงมือทำซะให้เสร็จๆไป ยกตัวอย่างเช่น การขัดรองเท้า คุณรู้ทั้งรู้ว่าการจะบรรจงขัดให้เงาวับ ควรมีลำดับการขัดที่กินเวลามากกว่าสองนาทีนิดหน่อย แต่มันสำคัญมากขนาดไหน ถ้าไม่มาก ก็รีบๆ ขัดให้เสร็จๆ ไปใน 2 นาทีนั่นแหละ คุณจะจัดการชีวิตจบไปได้ทีละเรื่องอย่างรวดเร็ว
ติดตามอ่านต่อได้ที่นี่ http://bit.ly/2ZhgBV5
═══════════
จับเทรนด์โลกและสังคม
ผ่านมุมมองคนทำธุรกิจ
═══════════
#Bizperspective #ไว้ค่อยลด #ไว้ค่อยทำ #procrasination
โฆษณา