17 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
เมื่อพูดถึงนมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์
ต่อร่างกาย 'ยาคูลท์' (Yakult) คือแบรนด์อันดับต้นๆที่เรามักนึกถึง นมเปรี้ยวขนาดไซส์น่ารักๆ
รสชาติถูกปากของคนทุกเพศทุกวัย
รวมถึงติ ด อ่ า น ด้วย 😊
1
แต่เคยสงสัยกันไหม ?
ว่าทำไมยาคูลท์ถึงมีขนาดบรรจุ 80 cc.
เพียงขนาดเดียวเท่านั้น!!
วันนี้ติ ด อ่ า นมีคำตอบมาให้
1
ก่อนที่จะเข้าไปสู่เนื้อหา ว่าทำไมยาคูลท์ถึงมีแค่ขนาดบรรจุเดียว เรามาทำความรู้จักกับยาคูลท์สักเล็กน้อยกันก่อนดีกว่าเนาะ 📄
.
ยาคูลท์ (Yakult) เป็นผลิตภัณฑ์นมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายนับพันล้านตัว ซึ่งเกิดมาจากการหมักนมกับน้ำตาลกลูโคส โดยจุลินทรีย์ที่ใช้คือ 'ชิโรต้า' หรือชื่อเต็มคือ 'แลคโตบาซิลลัส คาเซอิ ชิโรต้า'
5
คุณสมบัติพิเศษของเจ้าจุลินทรีย์ตัวนี้คือ มีความสามารถทนต่อสภาวะความเป็นกรดที่รุนแรงในกระเพาะอาหารของมนุษย์ และทนต่อความเป็นด่างที่รุนแรงของน้ำดี ซึ่งมันสามารถมีชีวิตอยู่รอดได้ในลำไส้ จึงทำให้เราได้รับประโยชน์เต็มๆ เมื่อทานจุลินทรีย์ชนิดนี้เข้าไป
.
1
ประโยชน์ของจุลินทรีย์ชิโรต้า
- ช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย และรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้
- ยับยั้งและทำลายแบคทีเรียที่ให้โทษต่อร่างกาย อีกทั้งยังลดอาการท้องผูก และท้องเสียได้ด้วย
- ลดการสร้างสารพิษจากแบคทีเรียที่ให้โทษ
- ช่วยให้ลำไส้มีการขยับเคลื่อนตัวมากขึ้น นั่นแปลว่า ระบบการย่อยอยอาหารของเราก็จะดีขึ้น
- ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และลดการติดเชื้อได้ด้วย
2
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/kUymuuXCdNLadQhX7
ทีนี้มาพูดถึงสีของยาคูลท์กันบ้าง
ว่ามีการตกแต่งสีหรือไม่ อย่างไร ?
สีที่เราเห็นนั้น คือสีเฉพาะตัวของยาคูลท์ ซึ่งเกิดจากการทำปฏิกิริยาของส่วนประกอบหลักของยาคูลท์ นั่นคือ นมขาดมันเนยและน้ำตาล เมื่อผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน กรดอะมิโนในนมผงและน้ำตาลก็จะทำให้สารละลายนมเปลี่ยนสีไป จากสีขาวเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ ซึ่งเป็นสีธรรมชาติ เป็นปฏิกริยาทางเคมีที่เรียกว่า 'ปฏิกิริยา Caramelisation'
1
กล่าวโดยสรุปคือ ..สีของยาคูลท์
คือสีธรรมชาติ ไม่มีการตกแต่งใดๆทั้งสิ้นจ้า
โอเคนะ 😉
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/EK4nXwh2aKJdAcD87
พูดถึงสีกันไปแล้ว ทีนี้ก็มาพูดถึงรสชาติของยาคูลท์กันบ้างดีกว่านะ 😃
รสชาติที่เราคุ้นเคยของยาคูลท์ เป็นรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของยาคูลท์ รสชาตินี้เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการหมักนมด้วยจุลินทรีย์ชิโรต้า พูดง่ายๆคือ เป็นรสธรรมชาติ ที่เกิดจากกระบวนการหมักนม ไม่ได้มีการตกแต่งรสชาติใดๆทั้งสิ้น
1
.
หลายคนอาจสงสัย ทำไมยาคูลท์ต้องเติมน้ำตาลในปริมาณที่เยอะขนาดนั้นด้วย หนึ่งขวดมีน้ำตาลถึง 18% หรือประมาณ 3.5 ช้อนชาเลยทีเดียว
โฮ้! เยอะนะเนี้ยะ 😲
1
คำตอบคือ ..เหตุผลที่ยาคูลท์ต้องใส่น้ำตาลในปริมาณค่อนข้างมาก ไม่ใช่เหตุผลเรื่องรสชาติแต่อย่างใด แต่เพื่อเป็นแหล่งอาหารที่เหมาะสมแก่แบคทีเรียที่มีอยู่ในยาคูลท์ต่างหาก ซึ่งมันช่วยให้แบคทีเรียมีชีวิตอยู่ได้ระหว่างช่วงเวลาการเก็บรักษาจนถึงมือลูกค้านั่นเอง
2
อ่า ที่นี้เข้าใจแล้วใช่ไหม ? 😊
.
คำถามที่ตามมาติดๆคือ
น้ำตาลเยอะขนาดนี้ กินแล้วไม่อ้วนเหรอ ?
กำลังสงสัยอยู่ใช่ไหมล้าา 😁
โอเคครับ เดี๋ยวเราค่อยๆอ่านคำตอบ
ไปพร้อมๆกันเลยนะ 💃
2
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/mH2nkk9CfpBwHjJq6
ยาคูลท์ 1 ขวด
มีน้ำตาล 18% หรือ เท่ากับ 3.5 ช้อนชา
ให้พลังงานเท่ากับ 71 kcal
ปกติในลำไส้ หรือระบบทางเดินอาหารของคนเรา ก็มีจุลินทรีย์ที่ดีที่มีประโยชน์ ซึ่งจะช่วยในเรื่องการย่อย หรือระบบขับถ่ายอยู่แล้ว ดังนั้น เราไม่จำเป็นต้องทานจุลินทรีย์ที่ดีจากภายนอก เพิ่มเข้าไปมากเกินพอดี เพราะนอกจากจะไม่เป็นผลดีแล้ว ยังจะก่อให้เกิดโทษตามมาอีกด้วย
1
ดังนั้น ขนาดรับประทานของยาคูลท์ที่แนะนำต่อวันคือ 1 ขวดเท่านั้น! ใน 1 ขวดก็บรรจุจุลินทรีย์ แอล คาเซอิ ชิโรต้าจำนวน 8,000 ล้านตัวแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เหมาะสมในการรับประทานต่อวัน
3
แต่หากอยากรับประทานมากกว่า 1 ขวด ก็อย่าให้เกิน 2 ขวด จะดีที่สุด เพราะจะทำให้ลำไส้ของเราเต็มไปด้วยจุลินทรีย์ที่มากเกินพอดี อาจส่งผลให้เกิดอาการท้องเสียได้
3
ติ ด อ่ า น ก็มีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน คือซื้อนมเปรี้ยวยี่ห้อนึง ขนาด 450 ml. และรับประทานหมดในคราวเดียว ผลที่ได้คือ ตอนเช้าท้องเสียหนักมาก 😂
2
.
ดังนั้น คำตอบของคำถามที่ว่า ในยาคูลท์มีน้ำตาลเยอะ ทานแล้วจะอ้วนไหม ? ขอตอบเลยว่า ถ้าเรารับประทานในปริมาณที่แนะนำต่อวัน คือ 1 ขวด ก็ไม่อาจทำให้อ้วนได้หรอกครับ ยกเว้นหลังทานยาคูลท์แล้ว เราจะตบท้ายด้วยชานมไข่มุกอีกสักแก้วขนมหวานอีกชิ้น กินแล้วก็นอนทันที อันนี้ไม่รับประกันนะ ว่าจะไม่อ้วน😂
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/PLuGRKnGca5TC1Mp8
ทีนี้มาถึงคำถามสำคัญของเรื่องในวันนี้ ทำไมยาคูลท์ถึงมีแค่ ขนาด 80 cc ขนาดเดียว ?
คำตอบคือ เพราะมันเป็นปริมาณที่เหมาะสมที่สุดที่แนะนำต่อวันในการรับประทาน เพราะหากมากกว่านี้ นอกจากจะไม่ส่งผลดีแล้ว อาจทำให้เกิดโทษต่อร่างกายเราได้ เช่น ท้องเสีย
1
อย่าลืมว่า นมเปรี้ยวยาคูลท์ ผลิตด้วยวิธีการหมักเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นแบคทีเรีย ทำให้เกิดรสเปรี้ยว เนื่องจากเกิดกรดขึ้นมาหลายชนิดระหว่างกระบวนการหมัก (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกรดแลคติก ปัจจุบันใช้เชื้อชื่อ Lactobaciius Balgaricu ร่วมกับ Stroptcoccus themophilus ในอุตสาหกรรมผลิตนมเปรี้ยวและโยเกิร์ต)
2
บางคนอาจกำลังคิด แล้วถ้าลดปริมาณจุลินทรีย์ลง ให้เท่ากับขวด 80 cc แล้วเพิ่มปริมาณนมให้เยอะขึ้น คงไม่เป็นไรหรอกมั้ง
2
จริงๆแล้ว ถ้าทำเช่นนั้น ก็อาจทำได้ แต่รสชาติของยาคูลท์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หรือต่อให้รสชาติยังคงเดิม แต่ปริมาณน้ำตาลที่เราจะได้รับ ก็เยอะเกินไปอยู่ดีแทนที่จะได้รับประโยชน์ อาจได้รับโทษแทนนะ
สู้กินปริมาณน้อย
แต่อัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ดีกว่าเนาะ 🤗
.
คำแนะนำในการเลือกซื้อยาคูลท์ :
- ดูวันหมดอายุก่อนซื้อ
- เลือกซื้อจากตู้แช่ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียสเท่านั้น เพราะจะทำให้จุลินทรีย์ แอล คาเซอิ ชิโรต้า ยังมีชีวิต และพร้อมที่จะทำงานให้เราได้ทันที
1
.
เนื้อหาเพิ่มเติม : ตอนนี้ยาคูลท์ มีสูตรน้ำตาลน้อยแล้วนะ ใครยังไม่ลอง ไปลองกันได้เลย 🤗
ปล. โพสต์นี้ ไม่ได้รับสปอนเซอร์หรอกนะ เดี๋ยวจะเข้าใจผิด 😂 เพียงแต่ติ ด อ่ า น ชอบทาน แล้วเคยสงสัย เมื่อรู้คำตอบ ก็อยากนำมาแบ่งปันกัน เท่านั้นเองจ้า 😊
อ้างอิง :
โฆษณา