16 ก.พ. 2021 เวลา 11:22 • ธุรกิจ
เป็นฝ่ายไหนดีคะ?
1
ซีรีส์แม่ค้าขนมหวาน
ตอน...ถ้าลูกค้าเงียบหายไป
1
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
โปรดใช้วิจารณญาณและอ่านเพื่อความบันเทิงเริงใจ
1
ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรคุณจะต้องเจอปัญหานี้ค่ะ!
ลูกค้าประจำที่ชอบแวะเวียนมาซื้อสินค้าของคุณบ่อยๆ อยู่ๆพวกเขาก็เงียบหายไป
1
เค้าหายไปไหนกันคะ?
1
ฉันก็เจอปัญหานี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ฉันไม่ซีค่ะ!(ซีเรียส)
ที่บอกไม่ซีก็เพราะว่า ฉันเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างดี
1
จะให้เขามากินขนมหวานเดิมๆทุกวันมันเป็นไปไม่ได้
ปล่อยให้เค้าไปกินอาหารคลีนบ้าง ออกกำลังกายบ้าง ไม่อย่างนั้นคุณลูกค้าทั้งหลายก็โดนโรคเบาหวานรับประทานกันพอดี
2
ใครที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าขายขนมขายอาหาร อย่าไปนอยด์อย่าไปน้อยใจลูกค้าเลยนะคะ ลองนึกดูว่า
1
"ขนาดน้ำพริกถ้วยเก่าเรายังเบื่อเลย"
1
ผู้หญิงไทยสมัยโบราณถึงได้ง่วนอยู่แต่ในครัวกันทั้งวัน เสียงครกกระทบกับสากดังไปถึงคุ้งน้ำ ก็เพราะพวกเธอต้องสรรหาสูตรอาหารเด็ดๆไว้มัดใจสามี เราถึงมีมรดกตกทอดเป็นเมนูอาหารการกินมากมายในทุกวันนี้
1
ถึงแม้ว่าผู้หญิงสมัยก่อนต้องอยู่กับเย้าเฝ้ากับเรือนไม่ได้ออกไปทำงานนอกบ้าน แต่ก็ใช่ว่าจะได้แต่งตัวสวยๆแล้วนั่งอยู่เฉยๆที่บ้านเสียเมื่อไหร่
2
"ดาบก็ต้องแกว่งเปลก็ต้องไกว"
เรากลับมาที่เรื่องลูกค้าประจำหายไปกันดีกว่าค่ะ
ถ้าใครมีปัญหานี้ฉันจะทำให้คุณสบายใจ
(เอ๊ะ! หรือจะเครียดกว่าเดิม?)
1
เราจะมาพลิกวิกฤตเป็นโอกาสกัน!
1
ตอนที่ลูกค้าเริ่มซาๆหรือหายเงียบไปนี้ เป็นช่วงเวลาที่ดีสุดในการที่เราจะใช้เวลาที่ว่างนี้ไปเก็บกวาด ทำความสะอาดห้องครัว จัดเก็บจานชามช้อน อุปกรณ์ทั้งหลายแหล่ให้เข้าที่เข้าทาง เพราะช่วงออเดอร์ล้นหลามเราก็ปัดๆกวาดๆไปตามสถานการณ์
ตู้เย็นที่เต็มไปด้วยวัตถุดิบที่ระเกะระกะ ก็จัดวางเรียงใหม่ซะ ว่างๆก็เข้าไปดูว่าร้านไหนขายแพ็คเกจสวยๆ เครื่องครัวที่อำนวยความสะดวกสบาย เราก็ได้โอกาสไปซื้อหามาใช้
พอทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เราก็เริ่มคิดค้นเมนูใหม่ที่ทำขายต่อไป คิดแล้วก็ทดลองทำ พอสูตรเป๊ะเราก็เริ่มพาตัวเองและอาหารของเราออกสู่ท้องตลาด
1
ถ่ายรูปอาหารให้สวยๆจนทำให้ผู้คนเห็นแล้วน้ำลายไหล อัพรูปลงทุกช่องทางที่ลูกค้าของคุณอยู่
ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค อินสตาแกรมแล้วก็ไลน์ ส่งรูปอาหารเมนูใหม่ทักแชทไปเลยค่ะ
"ว่าตอนนี้เรามีเมนูใหม่มานำเสนอแล้ว"
1
.. .ช่วงนี้เรารุกได้รุกไปเล้ยย...
1
เพราะลูกค้าหลายคนมีภาระกิจมากมาย พวกเค้ายุ่งจนไม่มีเวลามารูดหน้าฟีดเพื่อดูว่าใครทำอะไรหรอกค่ะ เราบอกเราขายไปตรงๆเลย ถ้าเค้าสนใจก็จะออเดอร์สินค้าเราเอง
เมื่อทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง
"ทีนี้ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ก็ต่างกลับมาเหลียวมองคุณอีกครั้ง"
1
ลองคิดดูว่าถ้าหากร้านของเราขายดีจนไม่มีเวลาเก็บกวาดทำความสะอาด ร้านจะรกเลอะเทอะแค่ไหน
1
"ตัวเราเองก็จะมีแต่ความรู้เดิมๆ
บางครั้งเราเองที่จะเบื่องานของตัวเอง "
1
แต่การที่เราเป็นฝ่ายนั่งรอลูกค้าอย่างเหงาหงอย เราก็จะพลาดโอกาสที่จะพัฒนามือ
1
...ปล่อยลูกค้าให้เงียบหายไปบ้างก็ได้...
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา