16 ก.พ. 2021 เวลา 06:56 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ปรากฏการณ์ Telegram - “การอพยพดิจิทัลครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ”
หากย้อนไปเมื่อเดือน ธ.ค. 2563 จากรายงานจัดอันดับแอปพลิเคชั่นบนมือถือ (ที่ไม่ใช่แกม) โดย Sensor Tower ได้รายงานว่าแอปพลิเคชั่น Telegram นั้น อยู่แค่อันดับที่ 9 แต่แค่หนึ่งเดือนหลังจากนั้น ก็คือ ม.ค. 2564 กลับกระโดดขึ้นมาอันดับที่ 1 แซงหน้า Whatsapp และ Instagram ที่อยู่อันดับที่ 3 และ 4 เมื่อสิ้นปี 2563 และกลับร่วงลงมาอยู่อันดับที่ 5 และ 6 ในเดือนม.ค. 2564
Sensor Tower เป็นผู้ให้บริการงานวิจัย ได้รวบรวมรายชื่อแอปพลิเคชั่นที่ไม่ใช่เกม และมีการดาวน์โหลดจากทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Andriod ในแต่ละเดือน โดยรายงานล่าสุดเดือน ม.ค. มีการรวบรวมตั้งแต่ 1 ม.ค. 2564 ถึง 31 ม.ค. 2564 ซึ่งเป็นเดือนที่ Whatsapp ได้เพิ่มนโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy) โดยจะมีการลบข้อความโดยอัตโนมัติ ภายใน 7 วัน ส่งผลให้ผู้ใช้ต่างหลั่งไหลย้ายไปใช้แอปพลิเคชั่นคู่แข่งอย่าง Signal และ Telegram และประเด็นดังกล่าวช่วยกระตุ้นยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Telegram อย่างเห็นได้ชัด
Telegram ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นส่งข้อความบนมือถือและบนเดสก์ท็อป เน้นความปลอดภัยและความเร็วนั้น ได้กลายมาเป็นผู้นำในกลุ่มแอปพลิเคชั่นที่ไม่ใช่เกม เขี่ย TikTok ร่วงลงจากอันดับที่หนึ่ง โดย Sensor Tower รายงานว่า ในเดือนม.ค. ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดและติดตั้ง Telegram เป็นจำนวน 62 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 3.8 เท่าจากม.ค.ปีที่แล้ว โดย 24% ของการดาวน์โหลดมาจากอินเดีย ตามมาด้วย 10% จากอินโดนีเซีย ส่วน Whatsapp นั้น เป็นแอปพลิเคชั่นที่ได้รับการดาวน์โหลดเป็นอันดับสามในเดือนธ.ค. 2563 จากทั้ง App Store ของ Apple และ Play Store ของ Google แต่ตกอันดับลงมาในอันดับที่ 7 และ 6 ใน เดือนม.ค. 2564 ตามลำดับ
การลดลงของอันดับดังกล่าวของ Whastapp ก็ส่งผลดีต่อแอปพลิเคชั่น Signal ซึ่งขึ้นมาอยู่อันดับที่ 2 ใน Play Store และอันดับที่ 10 ใน App Store ในเดือนม.ค. 2564 (และอยู่ในอันดับที่ 3 ในภาพรวม) แม้ว่าจะไม่ได้ติด 10 อันดับเลยในเดือนธ.ค. 2563
ส่วนทางด้าน TikTok อยู่ในอันดับที่ 2 ในรายงานล่าสุดของ SensorTower จากยอดการติดตั้งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวเกือบ 62 ล้านการติดตั้ง แต่หากเจาะลงไป 17% คือ Douyin (โต่วอิน) ซึ่งเป็น TikTok เวอร์ชั่นจีน ส่วนบัญชีในสหรัฐฯนั้น คิดเป็น 10% ของยอดติดตั้งทั้งหมด
Zoom ตกอันดับจาก อันดับที่ 5 ในเดือนธ.ค. 2563 มาอยู่ในอันดับที่ 7 ของรายชื่อแอปพลิเคชั่นที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในเดือน ม.ค. อาจจะดูแปลdไปสักนิด ทั้งๆที่หลายๆประเทศทั่วโลกยังมีการปิดล็อคดาวน์ แต่อาจจะหมายความว่า ทั้งผู้บริโภคและพนักงานมากมาย มีการติดตั้งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวบนโทรศัพท์แล้วก็เป็นได้
การไต่อันดับของทั้ง Telegram และ Signal นั้น เป็นตัวอย่างปฏิกิริยาของผู้ใช้ที่มีต่อความพยายามของ Whatsapp ที่จะดำเนินการนโยบายความเป็นส่วนตัวใหม่ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 และยังได้มีการประกาศความจำเป็นที่จะต้องยอมรับนโยบายการใช้ใหม่นี้ภายในวันที่ 8 ก.พ. ด้วยการขู่ที่ว่าหากไม่ดำเนินการยอมรับ จะไม่สามารถเข้าถึงบริการได้
อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับฟีดแบ็คเชิงลบเป็นจำนวนมากจากผู้ใช้ และการวิพากษ์วิจารณ์จากอุตสาหกรรม ทางทีม Whatsapp จึงตัดสินใจ เลื่อนกำหนดเวลาของการยอมรับกฎดังกล่าวออกไปอีก 3 เดือน หรือภายใน 15 พ.ค. นี้
ก่อนหน้านี้ Telegram ได้ประกาศว่ามีผู้ใช้ 100 ล้านคนเข้าร่วมแอปพลิเคชั่นการรับส่งข้อความในเดือนม.ค. ถึงขนาดที่ Pavel Durov ผู้ก่อตั้ง Telegram เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “เป็นการอพยพดิจิทัลครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ”
สำหรับ Telegram (เทเลแกรม) เป็นแอปพลิเคชั่น แชตที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 2556 โดยพี่น้องชาวรัสเซีย คือ Pavel Durov และ Nikolai Durov ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และมีจุดเด่นหลายอย่างซึ่งไม่มีในแอปฯ อื่น ๆ ประการแรกเลยก็คือ สามารถสร้างกลุ่มแชตขนาดใหญ่ที่รองรับคนจำนวนมหาศาลได้สูงสุดถึง 200,000 คน หรือจะสร้างเป็นแชนแนลเพื่อเอาไว้สำหรับส่งข้อมูลกระจายข่าวสารให้กลุ่มคนก็ได้เช่นกัน โดยการแชตทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นแบบเดี่ยวหรือแบบกลุ่ม ข้อความจะถูกเข้ารหัสเอาไว้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลภายนอกสามารถเจาะเข้ามาอ่านได้ง่าย ๆ
ยิ่งไปกว่านั้น Telegram ยังมีฟีเจอร์สุดเจ๋งอีกอย่างหนึ่งก็คือ ห้องแชตลับ Secret Chats ที่จะมีการเข้ารหัสแบบ End-To-End ซึ่งนอกจากคนที่สนทนาอยู่ในห้องแชตแล้ว ก็จะไม่มีใครสามารถแอบอ่านข้อความแชตในห้องลับนี้ได้อย่างแน่นอน แม้แต่ทีมงานของ Telegram ก็ไม่สามารถอ่านได้ อีกทั้งข้อความแชตในห้องนี้ยังตั้งเวลาให้ลบตัวเองได้ เพื่อป้องกันความลับรั่วไหลออกไปให้คนนอกรู้ด้วย
ส่วนฟีเจอร์พื้นฐานนั้น จะมีเหมือนกับแอปฯ แชตอื่น ๆ ทั้งการส่งรูปภาพ วิดีโอ ส่งไฟล์ต่าง ๆ เปลี่ยนธีมสีและพื้นหลังได้ แชร์พิกัดบนแผนที่ ลบข้อความที่ส่งผิด ส่งข้อความแบบไม่ต้องแจ้งเตือน ปักหมุดข้อความ สร้างโพลให้ร่วมกันโหวต รวมทั้งการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว ซ่อนเบอร์โทรศัพท์ ซ่อนรูปโปรไฟล์ หรือซ่อนสถานะออนไลน์ได้ และมีสติ๊กเกอร์ให้เลือกใช้ได้มากกว่า 2 แสนชุด
ทั้งนี้ Telegram สามารถใช้งานได้พร้อมกันบนหลายเครื่องมือ โดยข้อความจะถูก Sync ถึงกันหมด ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ต ซึ่งในการสมัครใช้งานนั้น จะต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ในการสมัครบัญชีด้วย
ซึ่งล่าสุด ผู้ใช้สามารถนำข้อความ บันทึกข้อความ รวมถึงวีดิโอและเอกสารต่างๆย้ายจาก WhatsApp, Line และ KakaoTalk มายังTelegram ได้ โดยฟังก์ชั่นนี้สามารถใช้ได้ทั้งในแชตส่วนตัวและแชตในกลุ่ม อีกทั้งยังไม่กินพื้นที่ใช้งานบนอุปกรณ์อีกด้วย เนื่องจาก Telegram นั้นใช้พื้นที่บนคลาวด์ และให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ทั้งข้อความ ภาพ วีดิโอ เมื่อต้องการ โดยฟังก์ชั่นใหม่นี้ ได้รับสมญานามทางออนไลน์ว่า “นักฆ่า” หรือ “Killer”
ความหมายเดิมของโลโก้เครื่องบินกระดาษของ Telegram หมายถึง “ความอิสระ” นั่นคืออิสระที่จะเลือก และการนำข้อมูลไปที่ใดก็ได้นั้นคือขั้นสุดยอด ผู้ใช้ควรจะมีการควบคุมข้อมูลของตนเองอย่างสมบูรณ์ และเช่นเดียวกับชีวิตของพวกเขาเอง
ก่อนหน้านี้ TELEGRAM ยังได้กลายเป็นแอปพลิเคชั่นที่ได้รับการดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับสองในสหรัฐฯ หลังจากที่ Twitter ได้บล็อกบัญชีของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ และ Apple และ Google ได้ลบแอปพลิเคชั่น Parler ซึ่งเป็นแอปฯโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้สนับสนุนทรัมป์
ต้องคอยจับตาความมาแรงแซงโค้งของแอปฯนี้ล่ะค่ะ และเชื่อว่าจะยังคงมีการพัฒนาแอปฯให้ดียิ่งๆขึ้นไป เพื่อดึงดูดผู้ใช้ทั่วโลกเข้ามาใช้บริการเพิ่มเติมอีกในอนาคต
 
ที่มาและภาพ:
โฆษณา