17 ก.พ. 2021 เวลา 08:15 • ประวัติศาสตร์
อัพเดทสถานการณ์สงคราม ISIS ล่าสุดนะครับ
- ทัพรัฐบาลซีเรียบุกตีเมืองทับกาซึ่งอยู่ห่างจากเมืองหลวงของ ISIS หรือเมืองรักกาเพียง 50 กิโลเมตร เมืองนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์เพราะมีสนามบิน ทำให้ ISIS ต้องต่อสู้ป้องกันอย่างดุเดือด ในที่สุดผลักดันทัพรัฐบาลซีเรียถอยไปได้ในการโจมตีตอบโต้ครั้งที่สอง
- ทัพเคิร์ดซีเรียตี ISIS ไปทางตะวันตก ตามนโยบายตัด ISIS จากการเชื่อมต่อกับพรมแดนตุรกี เพื่อมิให้สามารถขนส่งทรัพยากรข้ามไปมาได้ ขณะนี้ได้ล้อมเมืองมันบิจซึ่งเป็นเมืองสำคัญไว้ได้แล้ว แต่ชะงักอยู่ เพราะ ISIS ในเมืองส่งคนผูกระเบิดฆ่าตัวตายออกมาพลีชีพทุกวัน
- อีกแนวรบหนึ่งในซีเรียทัพ ISIS สู้กับทัพกบฏซีเรียที่อเมริกาสนับสนุนอย่างดุเดือด ไม่แพ้ไม่ชนะ
- ในอิรัก ทัพรัฐบาลอิรักตีเมืองฟัลลูจาห์แตก เมืองนี้เป็นเมืองแรกที่ ISIS เริ่มก่อการและมีฐานอันเข้มแข็ง ความสำเร็จดังกล่าวจึงทำให้ทหารอิรักมีขวัญกำลังใจขึ้นอย่างมาก แต่ยังคงต้องเก็บกวาด ISIS ที่ยังเหลือต่อสู้อยู่ใน pocket ต่างๆในเมือง คาดว่าจะกวาดได้หมดอีกไม่นาน
- รัฐบาลเคิร์ดที่เออร์บิล (เมืองหลวงเคิร์ดอิรัก) ได้เชิญตัวแทนฝ่ายอิรัก และอเมริกามาประชุมหาทางตีเมืองโมซูลคืนจาก ISIS อนึ่งก่อนหน้านี้เคิร์ดประชิดเมืองโมซูลนานแล้ว และรัฐบาลอิรักตีด้านใต้ของโมซูล มีความสำเร็จระดับหนึ่ง
- ISIS มีนิตยสารของตัวเองชื่อ "ดาบิก" เอาไว้ชักชวนให้ชาวหัวรุนแรงทั่วโลกมาสวามิภักดิ์ ดาบิกออกมาแล้ว 14 ฉบับ แต่เร็วๆนี้ใครก็ไม่รู้ออกดาบิกเล่มสิบห้าปลอมมาสองเล่ม ทำให้ทางการ ISIS ต้องรีบออกข่าวแก่ชาวโลกว่านี่เป็นนิตยสารปลอม ห้ามโหลด ห้ามอ่าน เชื่อกันว่าเบื้องหลังคนปล่อยนิตยสารปลอมอาจเป็นอเมริกา เพราะระยะหลังนี้อเมริกามีนโยบายปล่อยข่าวสารปลอมจำนวนมากสู่หมู่หัวรุนแรง เพื่อให้สับสน ไม่นานนี้มีข่าวอัลบักดาดีตายก็เชื่อกันว่าเป็นข่าวปลอมจากอเมริกาเช่นกัน
รูปแนบ: ดาบิกปลอม
หมายเหตุ : ลงครั้งแรก 21 มิถุนายน 2016 ใน facebook
::: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา