16 ก.พ. 2021 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ญี่ปุ่น กำลังจะเริ่มใช้ “หน้าจอไร้การสัมผัส” คล้ายโฮโลแกรม ที่ลอยขึ้นมาบนอากาศ ภายในปี 2022
2
เมื่อจินตนาการ จากการ์ตูนและภาพยนตร์โลกอนาคต ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีไร้การสัมผัส เช่น หน้าจอ กระจก หรือแป้นพิมพ์ต่างๆ กำลังจะกลายเป็นความจริงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
2
สืบเนื่องจากผลกระทบของการใช้ชีวิตในช่วงโควิด ที่ผ่านมา
ล่าสุด ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศเกี่ยวกับแผนการพัฒนา “หน้าจอไร้การสัมผัส” ที่จะนำมาเริ่มใช้งานกับจุดที่ต้องมีการสัมผัสร่วมกันเยอะ เช่น ห้องน้ำสาธารณะ, แผงควบคุมในลิฟต์ หรือ แป้มพิมพ์ตัวเลข บนตู้ ATM
โดย เทคโนโลยีหน้าจอไร้การสัมผัสนี้ กำลังถูกพัฒนาโดยความร่วมมือของ 2 บริษัท คือ
1. บริษัท Murakami Kaimeido ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ที่เชี่ยวชาญในเรื่องเทคโนโลยีด้านกระจก
2. บริษัท Parity Innovations เป็นสตาร์ตอัป ที่พัฒนาด้าน Floating Image Technologies ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับภาพเสมือนจริงที่ลอยขึ้นมา คล้ายๆ กับ Head-up Display บนกระจกตรงหน้าปัดรถยนต์
2
ภาพสามมิติที่ลอยขึ้นมานี้ เกิดจากตัวเลนส์พิเศษ ซึ่งมีโครงสร้างแผงเลนส์ขนาดไมโคร (Microlens Array) ให้ภาพคมชัด และสามารถมองเห็นภาพสามมิติ ลอยขึ้นจากหน้าจอได้ด้วยตาเปล่า
รวมถึงในแผงเลนส์เหล่านี้ ก็จะประกอบไปด้วยเซนเซอร์ขนาดเล็กจำนวนมาก เพื่อทำให้การสัมผัสกับตัวเครื่องโดยตรง เกิดขึ้นได้น้อยที่สุด และตอบสนองต่อการสัมผัสบนภาพสามมิติแทน
1
โดยเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับ Floating Image ที่มีลักษณะการแสดงผล คล้ายกับโฮโลแกรม ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่สักเท่าไร ในประเทศญี่ปุ่น
เพราะญี่ปุ่นเองก็ได้มีหลายๆ บริษัทที่เริ่มทำการวิจัยและพัฒนา เกี่ยวกับเทคโนโลยีไร้การสัมผัสในรูปแบบ Floating image มากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น TOWA Corporation ที่กำลังผลิตหน้าจอไร้การสัมผัส Floating image Lens อีกด้วยเช่นกัน
โฆษณา