17 ก.พ. 2021 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
สงครามอเลปโปยุติแล้ว - รัฐบาลชนะ
เมื่อวานนี้ฝ่ายกบฏได้ยอมจำนนต่อรัฐบาลซีเรีย โดยเงื่อนไขว่าจะทิ้งพื้นที่ยึดครองที่เหลือ แลกกับรัฐบาลยอมให้ทหารกบฏและครอบครัวเดินทางออกไปยังเมืองอิดลิป (เป็นเขตยึดครองของกบฏ) โดยปลอดภัย
การยอมจำนนนี้เป็นการยุติสงครามอเลปโปที่ดำเนินติดต่อกันมาสี่ปีห้าเดือน โดยก่อนหน้านี้ฝ่ายกบฏเคยยึดด้านตะวันออกของเมือง และรัฐบาลยึดด้านตะวันตก ตั้งยันกันอยู่เป็นเวลานาน จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมารัฐบาลใช้การสนับสนุนทางอากาศจากรัสเซียเข้าโจมตีอเลปโปตะวันออกอย่างหนัก สามารถพิชิตได้ในเวลาเพียงเดือนเดียว
ชัยชนะนี้มีความสำคัญ เพราะทำให้ฝ่ายรัฐบาลสามารถยึดครองเขตเมืองใหญ่ของประเทศได้ครบทุกเมือง และน่าจะทำให้ฝ่ายกบฏต้องเปลี่ยนยุทธวิธีจากการสู้รบตามแบบ ไปเป็นสงครามกองโจรมากขึ้น
อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่สัญญานว่าสงครามซีเรียจะสงบ เพราะกบฏก็ยังมีพื้นที่ยึดครองอื่นๆ อีกมาก ตุรกีก็เข้ามาแทรกแซง เคิร์ดก็อยากได้เอกราช และ ISIS ก็ยังอยู่
อีกด้านหนึ่งมีรายงานว่ารัฐบาลซีเรียน่าจะกำลังใช้อาวุธเคมีเข้าโจมตี ISIS ในพัลไมราเพื่อยึดเมืองคืน (ก่อนหน้านี้ ISIS อาศัยทีเผลอที่รัฐบาลพุ่งความสนใจไปยังศึกอเลปโป ชิงเมืองพัลไมรามาจากรัฐบาล)
ภาพแนบจาก AFP: ประชาชนอเลปโปตะวันตกที่สวามิภักดิ์รัฐบาล กำลังฉลองชัยชนะ
หมายเหตุ : ลงครั้งแรก 14 ธันวาคม 2016 ใน facebook
::: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา