17 ก.พ. 2021 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
ปัจจุบันภัยคุกคามใหญ่ที่สุดสำหรับอิรักอาจไม่ใช่การก่อการร้าย แต่เป็น "อุทกภัย"
ทั้งนี้ทางเหนือของเมืองโมซูลขึ้นไป 60 กิโลเมตรมีเขื่อนใหญ่อันดับสี่ของภูมิภาคตะวันออกกลางชื่อ "เขื่อนโมซูล" (ชื่อเก่าคือเขื่อนซัดดัม) เขื่อนนี้ตั้งอยู่บนพื้นยิปเซียมซึ่งผุกร่อนได้ง่าย จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาอยู่เสมอ
ต่อมาปี 2014 พวก ISIS ยึดเมืองโมซูลรวมทั้งเขื่อนนี้ไว้ได้ก็ทำการถอดอุปกรณ์บางอย่าง และไล่วิศวกรออก ทำให้เขื่อนขาดการดูแลที่ดี เมื่อกองกำลังเคิร์ดสามารถยึดเขื่อนกลับมาได้ ก็ยังต้องระวังภัยจาก ISIS ทำให้ไม่สามารถเอาคนมาดูแลเขื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ
ในที่สุดรัฐบาลอิรักได้จ่ายเงินมหาศาลจ้างบริษัทอิตาลีมาทำงานซ่อมแซมเขื่อนซึ่งอยู่ในสภาพทรุดโทรมมาก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพราะอยู่ในพื้นที่สงคราม
หากเขื่อนโมซูลแตก จะมีน้ำปริมาณมหาศาลทะลักออกมา เมืองโมซูลทั้งเมืองจะถูกน้ำท่วมทันที และน้ำนั้นจะท่วมไปถึงแบกแดด ประมาณกันว่าจะมีคนตายถึง 1.5 ล้านคนจากการนี้
ศึกโมซูลที่รบกันอยู่นี้ อาจจบลงโดยที่ทั้งประชาชน ทหาร ผู้ก่อการร้ายถูกน้ำพัดตายหมด จากการมุ่งชิงความเป็นใหญ่โดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมก็เป็นได้
หมายเหตุ : ลงครั้งแรก 14 ธันวาคม 2016 ใน facebook
::: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา