16 ก.พ. 2021 เวลา 12:40 • ความคิดเห็น
หากมีชีวิตครอบครัวที่ต่างประเทศ จำเป็นต้องสอนภาษาไทยให้ลูกหรือไม่?
โพสต์นี้เป็นโพสต์นอกเรื่องนะครับ แต่อยากแบ่งปัน เล่าให้ฟัง แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
วันนี้ผมได้คุย Facebook กับเพื่อนคนหนึ่ง
เพื่อนคนนี้แต่งงานกับชาวต่างชาติ (ประเทศนึงในยุโรป) และได้ลงหลักปักฐาน ได้สัญชาติแล้ว
มันเล่าให้ฟังว่าเพิ่งทะเลาะกับพ่อแม่ที่ไทยมา โดยสาเหตุที่ทะเลาะก็คือ เรื่องสอนภาษาไทยลูก
ตอนแรกผมก็งงว่าประเด็นนี้จะทะเลาะได้ยังไง ซึ่งมันก็ได้เล่าให้ฟัง
ต้องบอกก่อนว่าเพื่อนผมคนนี้มีลูกแล้วลูกอายุเพิ่งจะ 3 ขวบเมื่อเดือนที่แล้ว และที่มันทะเลาะกับพ่อแม่ เพราะพ่อแม่มันต้องการให้มันสอนภาษาไทยให้ลูกบ้าง เนื่องจากลูกอายุ 3 ขวบแล้ว แต่พูดไทยไม่ได้เลย
แต่ทางฝั่งเพื่อนผมก็บอกว่าไม่ต้องการบังคับให้ลูกเรียนภาษาไทย เนื่องจากลงหลักปักฐานที่นี่แล้ว ไม่คิดจะกลับไทยแล้ว ถ้ากลับ ก็แค่ไปเยี่ยมครอบครัว ไม่ได้จะไปอยู่ไทยถาวร ไม่มีความจำเป็นต้องสอน ยกเว้นลูกสนใจจะเรียนเอง
มันบอกว่ามันไม่ต้องการบังคับลูกในสิ่งที่ไม่ได้จำเป็น ต่อให้ลูกพูดไทยไม่ได้เลย ก็ไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนอะไร เลยทะเลาะกับพ่อแม่ยาว
ผมก็ได้รับฟัง แต่ไม่ได้ออกความเห็น เพราะแม่ผมเอง ก็เป็นลูกหลานคนจีน แต่ตั้งแต่เกิดมา ผมก็ยังไม่เคยเห็นแม่พูดจีนเลยแม้แต่ประโยคเดียว และทุกวันนี้ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เลยไม่อยากออกความเห็นค้านมัน และที่มันพูด จะว่าไปมันก็ถูก ถ้าไม่กลับแน่ๆ ก็ไม่น่าเดือดร้อนอะไร
ผมเลยเพียงแต่ปลอบให้พูดกับที่บ้านดีๆ อย่าใช้อารมณ์ ยังไงเราเป็นแม่ จะสอนหรือไม่สอน ใครเขาจะมาบังคับได้
ผมเลยเอามาเขียนเล่าให้ฟัง และร่วมแบ่งปันความเห็น
คิดว่าในกรณีอย่างนี้ ควรสอนหรือไม่สอนดีครับ? บางที ผมอาจจะนำความคิดเห็นไปให้เพื่อนดู ให้มันตัดสินใจได้
โฆษณา