15 ก.พ. 2021 เวลา 08:42 • ประวัติศาสตร์
“กริกอรี รัสปูติน (Grigori Rasputin)” นักบุญปีศาจผู้อยู่เบื้องหลังความวุ่นวายในราชสำนักรัสเซีย
2
“กริกอรี รัสปูติน (Grigori Rasputin)” เป็นนักบวชที่มีบทบาทมากคนหนึ่งในประวัติศาสตร์รัสเซีย
1
รัสปูตินเกิดในครอบครัวชาวนาในไซบีเรีย เมื่อปีค.ศ.1869 (พ.ศ.2412) โดยไม่มีใครทราบความเป็นมาที่แน่ชัดของเขา
1
เขาอ้างว่าเขาได้รับความสามารถทางด้านเวทมนตร์คาถาขณะมีอายุได้ 12 ขวบ ซึ่งเขาก็ได้เข้าโรงเรียนเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่เรียนไม่จบ
เขาแต่งงานขณะอายุได้ราวๆ 18 ปี และมีลูกสามคน และอาจจะไปก่อเรื่องอะไรซักอย่าง จึงถูกส่งไปยังอาราม หากแต่เขาก็ไม่ได้บวชเป็นพระ
2
ขณะที่อยู่ในอาราม รัสปูตินได้เรียนเกี่ยวกับลัทธิความเชื่อวิตถาร โดยเชื่อว่ามนุษย์จะเข้าใกล้พระเจ้าเมื่อก้าวข้ามความปรารถนาขั้นสูงสุด นั่นคือการมีเพศสัมพันธ์
5
ที่ไซบีเรีย ความเชื่อเหล่านี้มีอยู่ทั่วไป ซึ่งรัสปูตินก็ให้ความสนใจอย่างมาก และต่อมา รัสปูตินก็เกิดนิมิต และออกจากอาราม ได้ท่องยุโรปตะวันออก ทำงานเป็นหมอผี คอยทำนายและรักษาผู้คนโดยมีรายได้จากเงินบริจาค ก่อนจะกลับไซบีเรีย
ในราวปีค.ศ.1903 (พ.ศ.2446) รัสปูตินได้มายังเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยรัสปูตินได้รับการแนะนำให้รู้จักกับผู้คนในคริสตจักรและเหล่าขุนนาง เนื่องจากในเวลานั้น เหล่าขุนนางและคริสตจักรกำลังมองหานักบุญที่จะเป็นที่สนใจขององค์จักรพรรดิ และช่วยให้พวกตนมีอำนาจ
รัสปูตินจึงได้รับการแนะนำต่อองค์จักรพรรดิและจักรพรรดินีในปีค.ศ.1905 (พ.ศ.2448)
ราชสำนักนั้นมีความเชื่อ ศรัทธาในนักบุญและหมอผีมาเป็นเวลานาน “จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย (Nicholas II)” และ “จักรพรรดินีอเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนา แห่งรัสเซีย (Alexandra Feodorovna)” จักรพรรดิและจักรพรรดินีแห่งรัสเซียก็ทรงเชื่อในเรื่องลี้ลับนี้มาก และรัสปูตินก็ทำให้พระเจ้าซาร์ทรงเชื่อว่าเขาสามารถเป็นสื่อกลางระหว่างพระราชบิดาที่สวรรคตไปแล้วกับองค์จักรพรรดิได้
1
จักรพรรดินิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย (Nicholas II)
จักรพรรดินีอเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนา แห่งรัสเซีย (Alexandra Feodorovna)
ในปีค.ศ.1908 (พ.ศ.2451) รัสปูตินถูกเรียกให้เข้าเฝ้าเพื่อถวายการรักษาเจ้าชายพระองค์น้อย ที่ประชวรเป็นโรคโลหิตไหลไม่หยุด ซึ่งรัสปูตินก็สามารถรักษาได้
รัสปูตินทูลองค์จักรพรรดิและจักรพรรดินีว่า เขาเชื่อว่าอนาคตของเจ้าชายน้อยและราชวงศ์โรมานอฟ เกี่ยวข้องกับตัวเขา
องค์จักรพรรดิและจักรพรรดินีต่างทรงตื้นตันที่รัสปูตินช่วยพระราชโอรส จึงให้ความสนิทสนมกับรัสปูติน
1
เมื่อได้เป็นคนสนิท เวลาอยู่ต่อหน้าพระราชวงศ์ รัสปูตินก็จะทำตัวดี สุภาพเรียบร้อย แต่ลับหลัง รัสปูตินมักจะดื่มหนัก มั่วกับผู้หญิงไปทั่ว ทั้งหญิงในสังคมชั้นสูงและโสเภณี
2
รัสปูตินกับพระราชวงศ์
มีเสียงบ่นเกี่ยวกับรัสปูตินมาเข้าพระกรรณของจักรพรรดิและจักรพรรดินีอยู่เสมอ หากแต่ทั้งสองพระองค์ก็ทรงเลือกที่จะไม่สนพระทัย หลายคนที่เอาเรื่องมาทูลฟ้องก็ได้รับโทษ
6
นอกจากรัสปูตินจะช่วยรักษาพระราชโอรสแล้ว องค์จักรพรรดิยังทรงเชื่อว่ารัสปูตินจะทำให้พระองค์นั้นรุ่งเรือง มีอำนาจมากขึ้น ทำให้พระองค์ยิ่งเกรงใจรัสปูติน
4
เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 ปะทุขึ้นในปีค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) รัสปูตินกำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล เนื่องจากเขาถูกลอบสังหาร ถูกแทงหากแต่รอดมาได้
ในช่วงเวลานี้ รัสปูตินเริ่มคิดว่าพลังอำนาจของตนเริ่มจะค่อยๆ หมดไป
ในปีค.ศ.1915 (พ.ศ.2458) พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ทรงเข้าบัญชาการกองทัพรัสเซียด้วยพระองค์เอง โดยพระองค์เสด็จไปในแนวหน้า และแต่งตั้งจักรพรรดินีอเล็กซานดราเป็นผู้สำเร็จราชการ
1
จักรพรรดินีอเล็กซานดราทรงเชื่อฟังคำพูดของรัสปูตินมาก ในเวลานั้น มีขุนนางถูกไล่ออกเป็นจำนวนมากเนื่องจากคำสั่งของรัสปูติน เรียกได้ว่างานบ้านเมืองอยู่ที่รัสปูตินเป็นผู้สั่ง
เมื่อบ้านเมืองวุ่นวายขนาดนี้ จึงมีกลุ่มคนที่คิดว่าต้องสังหารรัสปูติน ซึ่งที่ผ่านมา ก็เคยมีการพยายามลอบสังหารรัสปูติน หากแต่ล้มเหลว
ค.ศ.1916 (พ.ศ.2459) “เจ้าชายเฟลิกซ์ ยูซ์ป็อป (Felix Yusupov)” ได้เชิญรัสปูตินมายังที่พัก ก่อนจะสังหารรัสปูตินด้วยยาพิษในอาหาร หากแต่รัสปูตินไม่เป็นอะไร จึงได้ยิงรัสปูติน หากแต่รัสปูตินก็หนีไปได้ ก่อนจะถูกยิงซ้ำและตกลงไปในแม่น้ำจนเสียชีวิตในที่สุด
การสังหารรัสปูติน
เป็นอันปิดฉากชีวิตนักบวชผู้มีอิทธิพลต่อราชวงศ์รัสเซีย
1
บทความต่อไป ผมจะเขียนถึงรายละเอียดการฆาตกรรมรัสปูตินนะครับ
โฆษณา