17 ก.พ. 2021 เวลา 03:00 • ธุรกิจ
เป็นหนี้สิน ล้มละลาย แต่ชีวิตยังต้องสู้
ชีวิตคนเราท้อได้ แต่อย่าพึ่งถอย เพราะชีวิตต้องสู้ คนที่มีหนี้ มีภาระ มีทุก ๆ อย่างที่ทำให้ท้อถอย ขอให้คิดว่าฟ้าหลังฝนยังสดใสได้เสมอ วันนี้อาจยังไม่ใช่วันของเรา แต่พรุ่งนี้เช้าถ้าเราได้เริ่มต้นใหม่อาจจะเป็นวันของเรา ขอเพียงอย่าพึ่งหมดกำลังใจ วันนี้ขอส่งมอบแรงบันดาลใจของคนที่เคยผ่านการเป็นหนี้สิน บางค้นล้มละลาย แต่ก็สามารถกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้ง
1. เจ้แขกแหกปาก ขนมครกล้างหนี้
พี่แขก หรือที่หลายคนเรียกกันว่า “เจ้แขกแหกปาก” จากอดีตพนักงานล้างจ้างของโรงแรม ในช่วงปี 2009 มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ทำให้เจ้แขกเดินทางกลับบ้านไปที่จังหวัดนครปฐม แล้วมาช่วยคุณแม่ขายขนมครก ที่เป็นกิจการของครอบครัว ขายมานานกว่า 14 ปีแล้ว โดยเป็นสูตรทำขนมครกของคุณป้า
หลังจากที่เจ้แขกมาช่วยกิจการ ก็ได้มาปรับปรุงไส้ขนมครบแบบเดิม ๆ มาทำเป็นไส้ล้นเยอะๆ แบบไม่หวงไส้ แต่ทีเด็ดคือวิธีการขายในแบบของเจ๊ที่ไม่เหมือนใคร ด้วยฝีปากและลีลาการขายที่น่าสนใจ ทำให้ร้านขนมครกนี้มีจุดขาย และขายดีขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเดิมทีเจ้แขกมีหนี้สิ้นจากนอกระบบ เกือบ 1 ล้านบาท ต้องส่งเงินรายวัน วันละ 6,000 บาท
แม้มีชีวิตแบบที่จะอยู่ไม่ได้ แต่ก็ต้องทนอยู่ให้ได้ ช่วงชีวิตที่มีความสุขที่สุด คือในเวลากลางคืนที่ไม่ต้องมาเจอกับเจ้าหนี้ ดังนั้นเจ้แขกจึงต้องพยายามและอดทนหาเงินด้วยการขายขนมครก ใช้เวลากว่า 1 ปี ถึงจะล้างหนี้นอกระบบไปจนหมด คำขวัญที่แกใช้ “ชีวิตต้องสู้ เพราะกู้ร้อยละ 20”
ชมเนื้อหาฉบับเต็ม : https://youtu.be/ZGbE_2IhUG4
2. ป.ไร่ขิง กุ้งเผา ปูนมสดอบภูเขาไฟ
อดีตสาวรับ-ส่งกุ้ง ที่มีหนี้สินกว่า 3 แสนบาท พยายามสู้ชีวิตหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว แต่การหาเงินจากการรับ-ส่งกุ้ง ไม่ง่ายเลย เพราะร้านค้าส่วนใหญ่เลือกซื้อจากเจ้าประจำ ใช้ความพยายามกว่า 1 เดือน ที่เหนื่อยท้อและมีรายได้ไม่มากนัก
หลังจากที่ท้อ และเลิกที่จะรับ-ส่งขายกุ้ง ก็มีความคิดว่าจะเอากุ้งมาเผาขาย ผ่านทางเฟซบุ๊ก แล้วไปส่งด้วยตัวเอง ทำให้ขายได้วันละ 5 กิโลกรัม จาการขายทำให้มีคนบอกต่อกันปากต่อปาก เริ่มขายดีขึ้นเรื่อย ๆ วันละ 20 – 30 กิโลกรัม จึงขยายธุรกิจเปิดเป็นร้านแถววัดไร่ขิง
จากการเปิดร้านในครั้งนี้ทำให้มีกุ้งเผาวางขายโชว์ที่หน้าร้าน และบริเวณในพื้นที่ยังไม่มีคู่แข่งที่เปิดร้านเหมือนกัน ทำให้ขายดี กว่าเดิม จึงเป็นโอกาสให้ต้องขยายร้าน และหาเมนูใหม่ ๆ มาเพิ่ม ได้แก่ ส้มตำ ยำ ปลาเผา ไฮไลท์เด็ดคือ ปูนึ่งใส่นมสดอบภูเขาไฟที่ไม่เหมือนใคร จนลูกค้าติดใจ ทำให้ธุรกิจเติบโตสร้างรายได้ 5 แสนบาท ต่อเดือน สามารถปลดหนี้ในเวลา 1 ปี และสิ่งที่ทำให้มีความสุขยิ่งกว่าการหาเงิน คือการที่มีลูกค้าบอกว่า “ร้านเล็ก ๆ แต่อาหารอร่อย”
ชมเนื้อหาฉบับเต็ม : https://youtu.be/008ZS0iv-lM
3. Navakitel Design Hotel โรงแรมของครอบครัว กับหนี้ 100 ล้าน
เด็กหนุ่ม อายุ 24 ปี จ.นครศรีธรรมราช ทายาทธุรกิจโรงแรม Navakitel Design Hotel และหนี้สินอีก 100 ล้านบาท เพราะคุณแม่กับคุณพ่ออายุก็มากแล้ว จึงขอรับความกดดันช่วยดูแลธุรกิจของครอบครัวเพื่อปลดหนี้
ถึงแม้ว่าจะไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจ เพราะพึ่งเรียนจบปริญญาตรี ทำให้ครอบครัวอาจยังไม่มั่นใจ แต่ก็พร้อมที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่า ถ้าเข้ามาดูแลธุรกิจแล้วเกิดปัญหา จะสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้ โดยได้เข้ามาดูแลและตัดสินใจด้านการบริหารได้เองทั้งหมดแบบ 100% จากความพยายาม เริ่มด้วยการทำให้โรงแรมเป็นที่รู้จักมากขึ้น วางตัวสร้างจุดแข็งของโรงแรมให้เป็นดีไซน์โฮเทล ผ่านการตกแต่งที่ร้อยเรื่องราวของแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดนครศรีธรรมราช เช่นการใข้วัสดุท้องถิ่น มีงานศิลปะของจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้ห้องแตกต่างและสวยงามน่าอยู่
ปัจจุบัน จ.นครศรีธรรมราช เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาบูชาไอ้ไข้ที่วัดเจดีย์ เป็นจำนวนมาก และค่าครองชีพในเมืองก็ไม่สูงมาก นี่จึงเป็นโอกาสของธุรกิจที่ต้องลงมือทำอย่างเต็มที่ ด้วยการสื่อสาร การตกแต่งด้วยวัฒนธรรมที่น่าหลงใหล
ชมเนื้อหาฉบับเต็ม : https://youtu.be/kq1ihWZioSQ
4. SACKITEM ขยะมาสร้างเงิน
ครอบครัวล้มละลาย ชีวิตต้องเร่รอนไปอยู่กับญาติที่ต่างจังหวัด ต้องอดทนเพราะทุกความยากลำบากมันคือการเรียนรู้ที่จะหล่อหลอมให้กลายเป็นคนที่เข้มแข็ง เป็นแรงผลักดันให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและนำหน้าคนอื่นไปได้
เนื่องจากตอนเด็กไม่ได้อยู่กับคุณพ่อมานานกว่า 20 ปี วันหนึ่งได้มีโอกาสไปช่วยคุณพ่อทำร้านเสื้อผ้า ทำให้มีความรู้และความสามารถในการทำเสื้อ เลยคิดที่จะทำแบรนด์เสื้อของตัวเอง แต่พอทำไปได้สักระยะธุรกิจเสื้อผ้าเป็นที่นิมยมทำให้มีคู่แข่งมาก และมีการตัดราคาขายแข่งกัน
จึงปิ๊งไอเดียเรื่องการทำกระเป๋าขาย โดยได้ไอเดียมาจากการแยกขยะ ทำให้มองเห็นโอกาสว่าขยะ อย่างเช่น พลาสติก ที่คนทิ้งมองไม่เห็นค่า นำมาใช้เป็นวัสดุตัดเย็บได้ เป็นการเปลี่ยนขยะให้เป็นเงิน โดยเริ่มจากถุงกระสอบข้าวสาร มาเย็บเป็นกระเป๋า ซึ่งแต่ละขั้นตอนในการทำนั้นไม่ง่ายเลย ต้องหาข้อมูลวิจัยเรื่องความทนทาน และการรับน้ำหนักของวัสดุถุงกระสอบข้าวสาร พร้อมกับต้องหาแหล่งวัสดุเพื่อเอามาตัดเย็บ
จนสามารถนำมาทำเป็นกระเป๋าเก๋ ๆ ที่ช่วยลดขยะได้ ในการขายครั้งแรกยังไม่มีคนรู้จัก แต่ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติ ทำให้มีออร์เดอร์รับซื้อจากต่างประเทศ และขายดีมาก จนดาราเกาหลี ดาราญี่ปุ่น ดาราฮอลลีวู้ด นำไปใช้แล้วถ่ายรูป เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย
ชมเนื้อหาฉบับเต็ม : https://youtu.be/t3qIB1zV62o
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS #อายุน้อยร้อยล้าน #ปลดหนี้ #Business #Inspirational
โฆษณา