18 ก.พ. 2021 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
มีทฤษฎีสมคมคิดที่ว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลัง ISIS พูดๆกันแพร่หลาย เรื่องนี้มีความจริงเท็จด้านต่างๆ ผมจะขอสรุปย่อๆ นะครับ
* สงครามกลางเมืองซีเรียทำให้ประเทศอ่อนแอ มหาอำนาจต่างชาติพากันเข้ามาช่วงชิงอิทธิพล มีอเมริกาเป็นผู้เล่นหลักคนหนึ่ง
* อเมริกาเป็นผู้ใหญ่ หากลงมือแทรกแซงตรงๆ มันไม่สง่างาม ชาวโลกจะครหาได้ จึงใช้วิธีสนับสนุนชาวซีเรียที่มีปัญหากับรัฐบาลให้ก่อกบฏ ถ้าทำการสำเร็จอเมริกาก็จะได้รัฐบาลที่สวามิภักดิ์เพิ่มอีกชาตินึง พวกแรกที่อเมริกาสนับสนุนนี้เรียกว่า FSA (Free Syrian Army)
* พวก FSA ผลงานย่ำแย่ รบแพ้ทั้งรัฐบาลและ ISIS มีการคอรัปชันภายในใหญ่หลวง ที่สุดจึงแตกออกเป็นกลุ่มย่อยมากมาย เปลี่ยนอุดมการณ์บ้าง รบกันเองบ้าง ชื่อ FSA กลายเป็นชื่อที่แล้วแต่แต่ละกลุ่มจะใช้เรียกตัวเองหรือไม่ก็ตามใจ
2
* กบฏพวกอื่นๆ ที่ไม่ใช่อัลเคดากับ ISIS ส่วนใหญ่เป็นพวกเคร่งศาสนา เมื่อก่อนรวมตัวกันในชื่อ Islamic Front ต่อมาก็แตกเป็นหลายกลุ่มอีก
1
* ISIS มันประมาณโจรโพกผ้าเหลือง ฉวยโอกาสแผ่นดินวุ่นวายตั้งตัวเป็นใหญ่ อเมริกาไม่ได้อยากให้พวกนี้ปกครองบ้านเมืองเพราะรู้ว่าควบคุมยาก แต่ก็ใช้เป็นเบี้ยหมากบ้าง เช่นแกล้งไม่ปราบปราม แกล้งปล่อยให้ ISIS ไปตีรัฐบาลซีเรียเพื่อตัดกำลัง
* เมื่อประกอบกับเวลาอเมริกาจะปราบ ISIS พวก FSA ที่ใช้ตอนนั้นก็กระจอกงอกง่อยสู้ไม่ได้จึงเป็นสาเหตุของคำพูดที่ว่า "อเมริการบตั้งนานพวก ISIS ฟูเอาๆ พอรัสเซียมา ISIS ยุบเลย" ที่พูดกันช่วงหนึ่งของสงคราม
* ตอนรัสเซียมา ISIS ก็ยุบจริง แต่ยุบไม่เยอะขนาดนั้น รัสเซียเน้นตีกบฏซีเรียช่วยรัฐบาลมากกว่า ผลงานที่สำคัญคือตีเมืองอเลปโปแตก ทำให้รัฐบาลได้เปรียบจนทุกวันนี้
* อเมริกาสิ้นหวังกับ FSA จึงไปสนับสนุนพวกเคิร์ดซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยอยากได้เอกราช ให้เคิร์ดตั้งตัวเป็น SDF (Syrian Democratic Forces) ปรากฏว่าเคิร์ดนี้รบเก่งมาก ตีเมืองสำคัญเช่น โคบานี มันบิจ ทับกาได้อย่างรวดเร็ว แป๊บเดียวก็ยึดภาคเหนือซีเรียจาก ISIS ได้เกือบทั้งหมด ทั้งบุกเข้าเมืองรักกา (เมืองหลวง ISIS)ยึดได้หลายส่วนแล้วในขณะนี้
* ถ้าเทียบผลงานกันแล้ว SDF ทำลายล้าง ISIS หนักกว่ารัฐบาลซีเรียมาก พวกเคิร์ดตี ISIS ได้ทรัพยากรก็แข็งแกร่งขึ้น ผมดูๆแล้วแม้อเมริกาจะลุ้นให้เคิร์ดล้มรัฐบาลซีเรียยาก แต่หวังให้เคิร์ดตั้งตัวเป็นเอกราช แยกแผ่นดินส่วนหนึ่งมาตั้งประเทศของตัวเองเพื่อบั่นทอนซีเรีย อันนี้ไม่ยากเกินไป
* บางคนมองว่าเคิร์ดเป็นพระเอก แต่เราอย่าลืมนี่คือยุคสงครามที่ทุกคนล้วนมือสกปรก ช่วงนี้มีรายงานจากชาวบ้านซีเรียว่าทัพเคิร์ดมักปล้นชิง ขับไล่ชาวอาหรับออกจากพื้นที่ นอกจากนั้นยังบังคับเกณฑ์ทหาร ให้อาหรับสู้กับอาหรับ (ISIS ส่วนใหญ่เป็นอาหรับ) ให้พินาศวอดวาย ปูทางสำหรับความสถาพรของรัฐเคิร์ดในอนาคต ข่าวพวกนี้สื่อหลักๆก็เงียบๆ
1
* ดังนั้นเวลาอ่านข่าวสงครามเราควรทำใจว่าไม่มีใครเป็นคนดี ขณะเดียวกันก็ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังความชั่วร้ายทั้งหมดในโลกไปได้ เท่าที่ผมเคยคุยด้วยมีทั้งคนที่คิดว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลัง ISIS อยู่เบื้องหลังอิหร่าน อยู่เบื้องหลังอัสซาด ก็เข้าใจว่าโทษทุกอย่างเป็นความผิดของคนที่เราเกลียดมันง่าย ...แต่ เฮ้ย มันชักไม่ใช่แล้ว
* จริงๆ มีเรื่องที่พอโยงอเมริกากับ ISIS อย่างไกลๆได้อีก คืออเมริกาเคยเป็นตัวตั้งตัวตีในการปลุกระดมแนวคิดญิฮาดสากลเอาไว้ปราบโซเวียต >>> แต่นึกไม่ถึงว่านั่นจะเป็นที่มาของการเกิดอัลเคดา >>> ซึ่งเป็นที่มาของกลุ่มก่อการร้าย ISIS ในที่สุด รายละเอียดอ่านได้ที่เรื่อง "ประวัติย่อของ ISIS" ของผมเอง 🙂
หมายเหตุ : ลงครั้งแรก 19 มิถุนายน 2017 ใน facebook
:: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา