17 ก.พ. 2021 เวลา 09:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แอพแบบ Clubhouse ทำได้ไม่กี่วัน ทำไมบริษัทในไทยถึงไม่ทำกันเอง
ช่วงนี้กระแสเรื่อง Clubhouse กำลังเป็นที่พูดถึงมากในเมืองไทย
จริงๆแล้ว Clubhouse เองทางผมมีโอกาสได้รับ Invited เข้าไปใช้ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม ก่อนที่คุณ Elon Musk จะชวนคนเข้าไปพูดคุยกัน
ช่วงเดือนมกราคม มีกลุ่มคนไทยเพียงกลุ่มเดียวที่ใช้กัน โดนใช้นัดหมายพูดคุยกันราวๆ 5 ทุ่มของทุกวัน กลุ่มนั้นชื่อว่า "WealthMatter" คือจะเข้าไปคุยในเรื่องของ Internet Marketing จนกระทั้ง Elon Musk นำแอพนี้ไปใช้จนโด่งดังในเมืองไทยในที่สุด
แต่นั้นก็ไม่ใช่สาระสำคัญที่เราจะพูดถึงกัน
1
ผมเขียนบทความนี้ในเพจนี้ ก็เพราะว่า จริงๆแล้วอยากจะบอกว่า
Clubhouse นั้นใช้เวลาพัฒนาเพียงสัปดาห์เดียวเท่านั้น โดยทำในส่วนแค่ Front-End เพียงอย่างเดียวจริงๆ
ส่วนหลังบ้านที่เป็นงานหนักๆในการทำ Voice Conference นั้น
ทาง Clubhouse ได้ใช้บริการ Application Platform as a Service ของ Agora ($API) ที่อยู่ในพอร์ตของ ARK เรานั้นเอง
หมายความว่า หากเราอยากทำ App แบบ Clubhouse ก็สามารถทำได้ภายในเวลาอันสั้นมากๆครับ ไม่กี่วันก็เสร็จแล้ว
1
นักพัฒนาคนในอยากทำ ก็รีบทำ Android ออกมาเลยนะครับ แล้วชวนเหล่าคนดังมาเล่นแก้ขัดกันไปก่อน แล้วเผลอๆ นักลงทุนอาจจะวิ่งเข้ามาขอซื้อกันก็ได้ครับ 😂
ตรงนี้ผมเชียร์ให้บริษัทในไทยควรรีบทำออกมาแข่งนะครับ ยังมีโอกาสอยู่จริงๆ
และล่าสุดที่ CEO เขาออกมาพูด ฟังชั่น 6 อย่างที่เขาจะต้องทำให้ตรงกับที่รับปากกับนักลงทุน ผมฟังแล้ว ก็เอ่มมมมม... มันเป็นความสามารถของ Agora อยู่แล้วปะว่ะ แสดงว่างานนี้อาจจะได้อยู่กับ Agora ยาวๆเลย
รายละเอียดของ Agora ผมคงไม่เขียนซ้ำแล้ว เพราะว่าเคยเขียนไปแล้ว
ใครที่สนใจลองเข้าไปอ่านได้ที่นี่ครับ
ปล. ตอนนี้ ราคาหุ้น Agora ซื้อขายกันอยู่ที่ 100-110 USD จากตอนแรกที่ผมเขียนบทความไปเมื่อวานที่ 3 ก.พ. ตอนนั้นราคาเพิ่งขยับจาก 50 USD ไปที่ 80USD เองครับ ใครที่เข้าซื้อ Agora ช่วงนั้น คงจะยิ้มกรึ่มแบบผมอยู่แน่ๆเลยครับ
มาทำแอพแนวนี้กันเยอะๆนะครับ
โฆษณา