17 ก.พ. 2021 เวลา 12:11 • ข่าว
ความหมายของ: 'Useful Idiots & FDHR' ที่ชาวไทยควรรู้เอาไว้:
ในสังคมสื่อมวลชนตะวันตก มีคำ ๒ คำที่ใช้กันอยู่ประจำ และแฟนเพจนี้สมควรรู้เวลาอ่านหนังสือพิมพ์หรือตำราวิชาการภาษาอังกฤษจะได้รู้คือคำว่า Useful Idiots กับคำว่า FDHR (freedom, democracy & human rights) บริบทของสองคำนี้มีว่า
๑.ชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกพากันลุยเดี่ยวบ้าง แท็คทีมบ้าง เข้าไปแทรกแซงทรัพยากรธรรมชาติของประเทศที่เล็กๆ มานับไม่ถ้วน ทั้งเอเซีย ทั้งตะวันออกกลาง ทั้งอาฟริกา ฯลฯ มีทรัพยากรธรรมชาติมากมายมหาศาลที่ชาติตะวันตกนักล่าอาณานิคมเหล่านี้ปล้นไปแล้ว ประเทศพวกนี้ ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยแท้อย่างที่อยู่ในตำรา เบื้องหลังสกปรกโสมมมาก
1
๒.แต่ชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกเหล่านี้มีสื่อกระแสหลักทรงพลังและมีนักวิชาการที่จ้างเอาไว้เพื่อล้างสมองคนทั้งโลกให้เคลิบเคลิ้มว่าประเทศพวกตนคือประเทศประชาธิปไตยสูงส่ง พร้อมกันนั้น ก็มิให้มีการรายงานข่าว ใดๆ ที่พวกตนยกพวกไปปล้นสดมภ์ในประเทศเล็กประเทศน้อยอื่นๆจำนวนมาก ควบคุมสื่อให้นำเสนออย่างเดียวว่าประเทศพวกตนคือประชาธิปไตยแท้ ประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาทั้งหลายอยู่อย่างไร้ประชาธิปไตย ต้องให้ชาตินักล่าอาณานิคมอย่างพวกตนจูงจมูก
1
นักวิชาการที่รับใช้ชาตินักล่าอาณานิคมจึงพากันแต่งตำรารัฐศาสตร์ให้ประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาเรียน สรุปได้ ๒ อย่าง ๑.ยกย่องชาตินักล่าอาณานิคมตะวันตกว่าเป็นประชาธิปไตยแท้ ๒.ดูถูกระบบการปกครองในประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาที่มีกษัตริย์บ้าง ประธานาธิบดีบ้างว่าล้าหลังตลอดเวลา
2
จิตใต้สำนึกประชาชนในประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาทั้งหลายจึงพากันดูถูกระบอบการปกครองของประเทศตัวเองตลอดเวลา หันมาด่ารัฐบาลตัวเองและประเทศตัวเองว่าไม่มีไม่มีเสรีภาพ ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน (FDHR=freedom, democracy & human rights)
1
ในที่สุด ก็กลายเป็นเครื่องมือเปิดช่องให้ชาตินักล่าอาณานิคมเข้าไปแทรกแซง ตักตวงหรือปล้นเอาทรัพยากรธรรมชาติไปอย่างสะดวกโยธิน
๓.ผู้คนในประเทศด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนาที่ลุกขึ้นมาด่าประเทศหรือระบอบการปกครองในประเทศตัวเองว่าไม่มีเสรีภาพ ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน (FDHR) จนกระทั่งเปิดช่องให้ชาตินักล่าอาณานิคมเข้าไปกอบโกยผลประโยชน์ในประเทศของตัวเพราะถูกล้างสมองให้เป็นทาสทางความคิดเหล่านี้แหละครับ ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า Useful Idiots (คนปัญญาอ่อนที่มีประโยชน์ต่อชาตินักล่าอาณานิคม) ที่ชาตินักล่าอาณานิคมจะต้องพากันใช้ NGOs ปลุกปั่นหัวเอามาใช้ประโยชน์ในการโค่นรัฐบาลตนเองให้มากที่สุด มอบรางวัลสิทธิมนุษยชนให้ก็มี พอหมดประโยชน์ก็เขี่ยทิ้งได้ง่าย
2
คำว่า Useful Idiots กับ FDHR จึงมักไปด้วยกันเสมอเหมือนเหรียญคนละด้าน ข้อสำคัญ สองคำนี้ ไม่มีในตำรารัฐศาสตร์ที่ครูอาจารย์ทั้งหลายท่านสอนกันในมหาวิทยาลัยด้วย ทุกท่านที่อ่านเพจผม จึงเข้าใจภาพรวมการเมืองระหว่างประเทศดีกว่าคนไปเรียนเอาปริญญาในมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำ คนไทยเราต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในหมู่คนไทยได้ แต่ไม่ควรยอมตนเป็น useful idiotis ครับ
1
ขออนุโมทนาทุกท่านที่ติดตามอ่าน ถ้าจะช่วยกันแชร์ให้กว้างขวางกว่านี้เพื่อให้คนไทยอื่นๆ ได้รู้ด้วยก็จักขอบคุณมากครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา