22 ก.พ. 2021 เวลา 00:30 • ไลฟ์สไตล์
เรามีเวลามากพอเสมอ หากเราใช้มันอย่างถูกต้อง
ถ้าเราไม่รู้ว่าแต่ละวันจะต้องทำอะไรบ้าง ก็แค่เขียนสิ่งที่ต้องทำทั้งหมดลงบนกระดาษครับ
เคยไหมครับ ในแต่ละวันมีงานต่าง ๆ ที่ต้องทำมากมาย
แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถจัดการมันได้ทั้งหมด
อันที่จริงแล้วเชื่อหรือไม่ว่า หากเรามีงานที่ต้องทำ 5-10 อย่าง
แท้จริง ๆ แล้วจะมีงานแค่ 1-2 อย่างที่สำคัญ และส่งผลมากกว่างาน4 หรือ 8 อย่างที่เหลือ
ซึ่งคนส่วนใหญ่มีกจะเลือกทำงาน 80% ก่อนเสมอ
โดยมักจะผลักงานสำคัญ 20% ออกไปก่อน
3
และนี่ก็เป็นที่มาของบทความในวันนี้ครับ
ผมจะมานำเสนอ
“หลักการ 80/20 ของพาเรโต ครับ”
3
หลักการนี้ค้นพบว่า
ผู้คนในสังคมจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มคนที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพล 20%
ซึ่งจะอยู่บนยอดพีระมิด และ คนอีก 80% ทั่ว ๆ ไป
จะอยู่เป็นฐานพีระมิด
ซึ่งต่อมาเค้าค้นพบอีกว่ากิจกรรมหรือการดำเนินงานทางธุรกิจใด ๆ บนโลกจะมีความสัมพันธ์กันเช่น
ยอดขาย 80% ของบริษัทจะมาจากสินค้า 20%
2
หรือ งานที่เราทำ 20% จะสร้างมูลค่าถึง 80% ต่อบริษัท
1
และใช่เลยครับ งานที่เราจะต้องทำในแต่ละวัน 20% ถ้าว่ากันตามหลักการแล้วมันจะส่งผลต่องานอีก 80% ที่เหลือไม่โดยตรงก็โดยอ้อมครับ
ดังนั้นเมื่อรู้เช่นนี้แล้ว เราลองมาปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานใหม่ดูครับ เพื่อเราจะได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์โดยเริ่มจาก
1. เขียนแผน หรือ โครงการ หรือ สิ่งที่จะทำในแต่ละวันออกมาครับ โดยละเอียดโดยระบุความสำคัญขอบแต่ละงานเอาไว้ด้วยนะครับ
ยกตัวอย่างจากการทำงานในบางบริษัท
จะมีเอกสารของโครงการแบ่งงานออก
เป็น 4 Level ใน 2 มิติ คือ
✅ งานที่ยาก และ ได้ผลประโยชน์สูง
1
✅ งานที่ง่าย และ ได้ผลประโยชน์สูง
1
✅ งานที่ยาก แต่ ได้ผลประโยชน์ไม่มาก
1
✅ งานที่ง่าย แต่ ได้ผลประโยชน์ไม่มาก
คร่าว ๆ ประมาณนี้ก่อน (ที่จริงมีแบ่งละเอียดกว่านี้)
2. เมื่อแบ่งงานได้แล้วจงฝึกตัวเอง พาตัวเองเข้าไปอยู่ในหมวดงาน 1 และ 2 ให้มากที่สุดครับ ซึ่งงานที่ส่งผลประโยชน์มาก ๆ คืองานที่สำคัญ และ ท้าทายความสามารถ นอกจากจะช่วยให้เราพัฒนาตัวเองแล้ว ยังส่งผลต่ออนาคตและหน้าที่การงานของเราอีกด้วยครับ
ทีนี้เราก็พอจะรู้แล้วนะครับว่า เราไม่จำเป็นต้องใช้พลังกาย พลังสมองของเราหมดไปกับเรื่องราว หรือ
สิ่งที่ต้องทำ หากมันไม่ได้สำคัญมากนัก
(ตรงนี้ต้องฝึกฝนนะครับ เพื่อจะมองให้ออก) 📌
“จงมอบพลัง 80% ให้กับสิ่งที่สำคัญ 20% เท่านั้น”
ก็เพียงพอแล้วครับในแต่ละวัน
3
ขอบพระคุณที่อ่านมาจนจบนะครับ
1
ปั้นเงินออม
22 กุมภาพันธ์ 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา