19 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารยอดฮิต ช่วงสิ้นเดือน 😁
มีใครไม่รู้จักบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ้างครับ ?
คิดว่าคงไม่มีนะ 😁
ปัจจุบัน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายรสชาติ เฉพาะที่ผลิตในประเทศไทยก็มีให้เลือกหลากหลายรสชาติแล้ว นี่ยังมีของต่างประเทศอีก อาทิ มาเลย์เซีย ตั้งแต่รสจืดชืดจนถึงเค็ม สู่รสยอดฮิตในปัจจุบันคือรสเผ็ดจัด! และเกาหลี ที่มีให้เลือกหลากหลายรสชาติเช่นเดียวกัน เรียกได้ว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคืออาหารที่ไม่มีวันตกเทรนด์เลยจริงๆ 😊
.
เหตุผลที่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
ยังคงเป็นที่นิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
อาจเพราะ
- ราคาถูก
- เก็บไว้ได้นาน
- รสชาติอร่อย ถูกปาก
- ความสะดวกและรวดเร็วในการรับประทาน
- มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ และหลากหลายรสชาติ ฯลฯ
.
เมื่อหลายปีที่ผ่านมา นักโภชนาการได้จัดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ให้เป็นอาหารที่ด้อยคุณค่าทางอาหาร
ด้วยเหตุผลในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีแป้ง และผงชูรสเป็นส่วนประกอบหลัก ถึงแม้ว่าช่วงหลังๆมานี้ จะมีการเสริมสารอาหาร 3 ชนิดลงในเครื่องปรุงด้วย อันได้แก่ วิตามินเอ ไอโอดีน และ ธาตุเหล็ก เพื่อหวังเพิ่มคุณค่าทางอาหารลงไปแล้วก็ตาม
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/L7eXwWTzCrG5stxH6
ส่วนประกอบโดยประมาณของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
- แป้งสาลี 60-70 %
- ไขมันในซองเครื่องปรุง 15-20 %
- เกลือและผงชูรส 5-6%
ในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีทั้งไขมันที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เกลือ ผงชูรส และโซเดียมที่มากเกินความต้องการของร่างกายของเรา ซึ่งหากรับประทานเป็นประจำ ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นแน่
โดยเฉพาะกับไตที่ต้องรับหน้าที่หนักในการกำจัดส่วนผสมอันตรายนี้ให้ออกไปจากร่างกายโดยเร็ว และการทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นประจำ ยังก่อให้เกิดความดันโลหิตสูงได้ด้วย
ก็ในเมื่อรู้แล้วว่ามันอันตรายต่อสุขภาพ
แต่ไม่อาจหักห้ามใจจากมันได้ วันนี้ติ ด อ่ า น เลยอยากเสนอวิธีกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ได้ประโยชน์มาฝาก กับ 4 วิธีกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ได้รับประโยชน์ มีอะไรกันบ้าง ไปอ่านกันเลย
1
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.gl/HvaYd8f9UqCCH8xK8
1. ไม่กินเป็นประจำ
อย่างที่เราทราบกันดีว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายของเรา ดังนั้นการกินบ่อยๆเป็นประจำ ย่อมทำให้เกิดการสะสมสารพิษในร่างกาย และอาจก่อให้ปัญหาสุขภาพตามมาได้ ดังนั้นควรกินพอประมาณ กินพอให้หายหิว ไม่กินบ่อยจนเกินไป เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อสุขภาพที่จะตามมานะ
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/n77ZSjuksd3Pjzz2A
2. ไม่กินแบบดิบๆ
ตอนเด็กๆ ติ ด อ่ า น ก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบๆ ก็มันอร่อยนี่หน่า
แถมไม่ต้องเสียเวลาไปต้มน้ำอีกด้วย
เรียกได้ว่า ทั้งอร่อย ทั้งสะดวกรวดเร็ว 😁
แต่ช้าก่อน! การทาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบๆ
อันตรายกว่าการกินแบบต้มนะ สังเกตไหม เวลาเราต้มบะหมี่ด้วยน้ำร้อน จากเส้นเล็กๆแข็งๆ ก็จะกลายเป็นเส้นบวมหนาขึ้น เนื่องจากการพองตัวของเส้นบะหมี่
ลองนึกภาพดู หากเราทานแบบดิบๆ ไอ้เจ้าบะหมี่นี้ เมื่อมันไปเจอกับน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร แน่นอนมันก็จะไปพองตัวในนั้น นั่นแปลว่า มันจะดูดน้ำจากร่างกายของเราไงล่ะ จึงไม่แปลก ที่เราจะรู้สึกหิวน้ำมากกว่าตอนปกติ อีกอย่างการกินแบบดิบๆ ทำให้ร่างกายเกิดอาการขาดสารอาหาร เพราะร่างกายของเรา จะได้รับเฉพาะแป้งและโซเดียมแบบเต็มๆ
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/mpYFBv2aaFYt7ssE7
3. ลวกเส้นบะหมี่ 1 ครั้ง
ปกติเวลาเราจะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เราก็แค่ฉีกซอง เทเครื่องปรุง ใส่น้ำร้อน ปิดฝา รอสักครู่ ก็เป็นอันเสร็จพิธีการแล้วใช่ไหมล่ะ ? แต่รู้หรือไม่ว่า การทำแบบนั้น ถือเป็นการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ไม่ดีต่อสุขภาพเอาซ่ะเลยนะ
ทำไมนะเหรอ ? ก็เพราะเส้นของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผ่านการทอดด้วยน้ำมันปาล์มมาก่อน ซึ่งมีคุณสมบัติแตกตัวเป็นกรดไขมันชนิดทรานส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจนั่นเอง
1
ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ได้รับประโยชน์ แนะนำทำดังนี้
Step 1 : ต้มน้ำให้เดือด
Step 2 : นำเส้นบะหมี่ลงไปลวก
Step 3 : ช้อนบะหมี่ขึ้นให้เสด็จน้ำ
Step 4 : น้ำบะหมี่ลงถ้วย เทน้ำร้อนลงไป
Step 5 : เติมเครื่องปรุง
3
เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโดยไม่ต้องเสี่ยงกับเจ้าไขมันทรานส์ที่มาพร้อมกับเส้นบะหมี่ได้แล้ว เยี่ยมเลยใช่ไหมล่ะ ? 😊
1
ขอบคุณภาพจาก https://images.spp.goo.gl/gkWGg1eyAwbpedG58
4. เพิ่มผัก หรือเนื้อส้ตว์ลงไป
วิธีนี้เป็นการเพิ่มคุณค่าทางอาหารให้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และยังทำให้ดูน่าทานอีกด้วย
เช่น เพิ่มไข่ลวกหรือไข่ต้ม เพิ่มผักต่างๆ อาจเพิ่มเนื้อสัตว์ตามชอบ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา เนื้อ ไก่ เป็นต้น
.
เป็นไงกันบ้าง ? กับวิธีกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้โลกจดจำ เอ้ย! ให้ได้ประโยชน์ 😁 หวังว่าคงนำไปปรับใช้ได้นะ ต่อไปนี้ เราจะได้กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อร่อย และยังมีคุณค่าทางอาหารด้วย เย้! 🍲
---
อ้างอิง : lovefitt.com
โฆษณา