19 ก.พ. 2021 เวลา 04:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Google sheets : การนำ 2 ตารางมารวมกันด้วยอัตโนมัติ
(Merge Two Tables in Google Sheets)
ต้องบอกก่อนว่าผู้เขียนพยายามหาวิธีนี้มานานมาก และเพิ่งค้นพบเมื่อไม่กี่วันมานี้ เพราะเมื่อก่อนใช้วิธี copy และวางต่อๆ กันทีละตาราง มันไม่อัตโนมัติตามที่ต้องการ มะมาจะสาธิตให้ดู
ตัวอย่างวันนี้เป็นข้อมูลนักเรียน 2 ห้อง เราจะนำมารวมเป็น ห้องเดียว
ตารางที่ 1 รายชื่อนักเรียนห้อง 1 เริ่มสร้างที่เซลล์ A2
ตารางที่ 2 รายชื่อนักเรียนห้อง 2 เริ่มสร้างที่เซลล์ A13 นะครับ
ตารางที่ 3 เอารายชื่อนักเรียนทั้ง 2 ห้องมารวมกัน
ในตัวอย่างผมจะเลือกที่เซลล์ G2 แล้วพิมพ์สูตรตามนี้ลงไป
=QUERY({QUERY(A2:E10,"select * where A is not null",1);QUERY(A13:E22,"select * where A is not null",0)},"select *",1)
หรือ
=QUERY({A2:E10;A13:E22},"select * where Col1 is not null",1)
ก็ได้ แต่ผู้เขียนอยากยกตัวอย่างว่าเราสามารถทำ Query ใน Array ได้เท่านั้นเอง
เมื่อ Enter แล้วจะเห็นว่ามันจะนำข้อมูลจากสองตารางมาต่อกัน
เราใช้การสร้าง Array ขึ้นมาใหม่ด้วย { } เพื่อให้เกิดข้อมูลใหม่ โดยตารางแรกเลือกตั้งแต่ A2:E10 และตารางสองเราเลือก A13:E22 เพราะเดี๋ยวเราจะลองใส่ข้อมูลดูครับว่ามันจะเอามาต่อให้เราอัตโนมัติหรือเปล่า
ทดสอบเพิ่มข้อมูล แล้วดูว่าตารางที่ 3 นักเรียนจะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติหรือไม่
เพิ่มข้อมูลในเซลล์ A8 ถึง E8 ตามภาพ จะเห็นว่าข้อมูลจะถูกเพิ่มในตารางโดยอัตโนมัติตามที่เราต้องการ
การสาธิตเสร็จแล้วครับ สูตรนี้สามารถเอาไปประยุกต์ได้เลย หวังว่าจะมีประโยชน์ให้กับทุกท่าน
โฆษณา