19 ก.พ. 2021 เวลา 09:27 • สุขภาพ
ดูแลสุขภาพตามนาฬิกาของร่างกาย
1
เคยได้ยินคำว่า biological clock กันมาแล้วใช่ไหม
นาฬิการ่างกายเป็นศาสตร์ของแพทย์แผนจีนโบราณที่จะบอกว่าในแต่ละข่วงเวลาของวัน สำคัญต่ออวัยวะต่างๆอย่างไร ศาสตร์นี้เป็นศาสตร์ที่แพทย์สมัยใหม่ได้นำมาใช้ปรับในการสร้างสมดุลให้แก่ร่างกายเช่นกัน เราลองมาดูว่าในแต่ละวัน อวัยวะต่างๆมีบทบทเวลาไหนบ้าง
3
สิ่งที่ควบคุมนาฬิการ่างกาย จะเป็นกลุ่มเซลล์ประสาทที่ชื่อว่า suprachiasmatic nucleus ในสมอง โดยอาศัยใกล้ระบบประสาทบริเวณตาที่รับแสงแปลข้อมูล ที่อยู่ใกล้ตาเพื่อว่าจะได้รับรู้การเปลี่ยนแปลงของแสงไปปรับสมดุลของร่างกาย การทำงานของนาฬิกาชีวิตจะมีผลต่อร่างกาย 3 ระบบด้วยกัน คือ
1. ควบคุมสมดุลฮอร์โมน
2. ระบบย่อยอาหาร
3. ระบบควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย
2
วิธีการดูนาฬิกาชีวิต คือ จะดูว่าอวัยวะต่างๆมีพลังงานมากที่สุดในเวลาใด และควรปรับพฤติกรรมอย่างไร
7.00 - 9.00 น. กระเพาะอาหาร เป็นเวลาที่กระเพาะอาหารมีพลังงานมาก เป็นช่วงที่เหมาะกับการทานอาหารในปริมาณมาก เพราะร่างกายพร้อมในการย่อย อาหารอุ่นๆจะช่วยให้ร่างกายย่อยได้ง่าย นอกจากนี้การกิจกรรมที่แนะนำ คือเหมาะกับการเดิน
2
9.00 - 11.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ตับอ่อน และม้ามทำงานได้ดี พร้อมในการย่อยอาหาร ร่างกายเหมาะกับการทำงานหรือใช้พลังงานได้ได้ในช่วงนี้
11.00 - 13.00 เป็นช่วงเวลาที่หัวใจมีพลังงาน จะทำหน้าที่สูบฉีดเลือดและปั้มพลังานและสารอาหารต่างๆไปให้อวัยวะต่างๆในร่างกาย เป็นช่วงที่ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานได้ดี ช่วงนี้เหมาะกับทานอาหารมื้อกลางวันแต่ไม่หนักมาก
2
13.00-15.00 น. เป็นช่วงที่ลำไส้เล็กทำงานในการดูดซึมสารอาหารต่างๆ ช่วงนี้ร่างกายรู้อ่อนเพลียลง เหมาะกับการ nap หรือ งีบหลับในช่วงสั้นๆ
1
15.00 - 17.00 น. เป็นช่วงที่กระเพาะปัสสาวะทำงาน เป็นช่วงที่ขับของเสียแล้วฟื้นฟูพลังงาน ที่ได้จากอาหารให้เรียบร้อย ช่วงนี้เหมาะกับ การทำงานหรือเรียน
1
17.00 -19.00 น. เป็นช่วงที่ไตทำงาน เป็นช่วงเวลาแห่งการสะสมพลังงาน ของร่างกาย และฟื้นฟูไขกระดูก ที่สำคัญต่อระบบการสร้างเลือด และระบบสมดุลของการทำงานของไต ยังเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนทีทำให้เกิดการเครียด และ อะดรีนาลีน เวลานี้เป็นเวลาที่จะเหมาะแก่การใช้พลังงานอย่างเช่น ออกกำลังกาย
2
19.00 - 21.00 เป็นช่วงเวลาของระบบหมุนเวียนเลือด อวัยวะที่สำคัญคือเยื่อหุ้มหัวใจ ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการอ่อนหนังสือ และเหมาะกับการมี sex
21.00 - 23.00 น. เป็นช่วงเวลาของการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ เพื่อที่จะปรับสมดุลระบบต่างๆของร่างกายเช่น ระบบน้ำตาลในเลือด เป็นต้น เวลานี้เหมาะแก่การนอนอย่างยิ่ง
1
23.00 - 01.00 น. เป็นช่วงถุงน้ำดีทำงาน จะปล่อยน้ำย่อยไขมันทำงาน สร้างเซลล์เม็ดเลือด ซ่อมเซลล์ที่สึกเหรอ
1.00 - 3.00 เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในตอนกลางคืน เพราะเป็นช่วงที่ตับมีพลังงานมากที่สุด ตับเป็นที่ที่สำคัญสำหรับขับของเสียต่างๆออกจากร่างกาย และฟื้นฟูสภาพร่างกายที่ใหญ่ที่สุด ดังนั้นเวลานี้จึงเป็นเวลาที่หลับลึกที่สุด
2
3.00 - 5.00 น. เป็นช่วงทำงานของปอด เป็นช่วงที่ขับของเสียออกจากปอด และเป็นช่วงที่ควรหลับลึกอีกช่วง
5.00 - 7.00 น. เป็นช่วงที่ลำไส้ใหญ่ทำงาน เป็นช่วงที่ขับถ่ายหลังจากที่ตับและปอดขับของเสียมาแล้ว ช่วงเวลานี้เป็นช่วงพีคที่เหมาะทำสมาธิที่สุด เพราะเป็นช่วงที่ร่างการสดชื่นที่สุด
ประโยชน์ของการเรียนรู้นาฬิกาชีวิต จะทำให้ดูแลสุขภาพให้สมดุล แก้ปัญหาการนอนไม่หลับ ภาวะเครียด ภาวะทางอารมณ์ต่าง
โฆษณา