20 ก.พ. 2021 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
“ฮิตเลอร์ (Hitler)” มีเชื้อสายยิวหรือไม่?
“อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler)” คือผู้นำพรรคนาซีที่รับผิดชอบการสังหารชาวยิวนับล้าน
ผลงานการสังหารของเขา ทำให้ทุกคนทราบดีว่าเขาเกลียดชังชาวยิว
หากแต่ว่า ถ้าเขามีเชื้อสายยิวซะเองล่ะ?
“ฮานส์ แฟรงค์ (Hans Frank)” ทนายส่วนตัวของฮิตเลอร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ถูกตัดสินประหารชีวิตในปีค.ศ.1946 (พ.ศ.2489)
1
หากแต่อีกเจ็ดปีต่อมา คือในปีค.ศ.1953 (พ.ศ.2496) บันทึกของเขาก็ได้รับการตีพิมพ์และเผยเรื่องราวบางอย่างที่น่าสนใจ
ฮานส์ แฟรงค์ (Hans Frank)
แฟรงค์ได้กล่าวอ้างว่าฮิตเลอร์นั้นมีเชื้อสายยิว โดยในปีค.ศ.1930 (พ.ศ.2473) ฮิตเลอร์เป็นคนสั่งให้เขาสืบค้นประวัติสายเลือดของตน โดยในเวลานั้น หลายชายของฮิตเลอร์ก็ได้เอาเรื่องที่ว่าเขามีเชื้อสายยิว เอามาข่มขู่ฮิตเลอร์
1
แฟรงค์เขียนลงในบันทึกว่าย่าของฮิตเลอร์ นั่นคือ “มาเรีย แอนนา ชิคกรูเบอร์ (Maria Anna Schicklgruber)” เคยทำงานเป็นแม่ครัวให้กับครอบครัวชาวยิวที่เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย
ในช่วงเวลานี้ ชิคกรูเบอร์เกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา และก็ไม่ทราบว่าใครคือพ่อของเด็ก ก่อนที่จะให้กำเนิด “อาลอยส์ ฮิตเลอร์ (Alois Hitler)” ในปีค.ศ.1837 (พ.ศ.2380)
มาเรีย แอนนา ชิคกรูเบอร์ (Maria Anna Schicklgruber)
อาลอยส์ ฮิตเลอร์ (Alois Hitler)
ในเวลาต่อมา ฮิตเลอร์ได้อ้างว่าชายที่ชื่อ “โจฮานน์ ไฮด์เลอร์ (Johann Hiedler)” ซึ่งเป็นผู้ที่ชิคกรูเบอร์แต่งงานด้วยในปีค.ศ.1842 (พ.ศ.2385) คือปู่ของเขา
ไฮด์เลอร์เสียชีวิตในปีค.ศ.1857 (พ.ศ.2400) และแต่งงานกับชิคกรูเบอร์หลังอาลอยส์ พ่อของเขาเกิดถึงห้าปี เรื่องนี้จึงฟังดูไม่สมเหตุสมผล แต่พรรคนาซีก็ยอมรับในเรื่องราวนี้
จนถึงทุกวันนี้ ใครคือปู่ของฮิตเลอร์ก็ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ซึ่งแฟรงค์ก็ได้คาดการณ์ว่าปู่ของฮิตเลอร์น่าจะเป็นลูกชายวัย 19 ปีของครอบครัว “แฟรงเกนเบอร์เกอร์ (Frankenberger)” นายจ้างของชิคกรูเบอร์ที่กราซ
แฟรงค์กล่าวว่ามีจดหมายที่เขียนส่งไปมาระหว่างชิคกรูเบอร์และลูกชายของครอบครัวแฟรงเกนเบอร์เกอร์ โดยครอบครัวแฟรงเกนเบอร์เกอร์ได้ส่งเงินมาให้ชิคกรูเบอร์เพื่อใช้ในการเลี้ยงลูก ซึ่งแฟรงค์ก็กล่าวว่านี่คือหลักฐานว่าฮิตเลอร์นั้นมีเชื้อสายยิว
1
ตามกฎของชาวยิว เชื้อสายยิวจะส่งผ่านทางฝั่งแม่ ไม่ใช่พ่อ ดังนั้นต่อให้ปู่ของฮิตเลอร์เป็นชาวยิวจริงๆ ก็ไม่ถือว่าเขาเป็นชาวยิว ยกเว้นว่าเขาได้เข้าพิธีของชาวยิว
แต่ในช่วงที่ฮิตเลอร์เรืองอำนาจ ฮิตเลอร์กำหนดว่าใครก็ตามที่มีบรรพบุรุษเป็นชาวยิว ไม่ว่าจะฝั่งพ่อหรือแม่ แม้เพียงนิดเดียวก็ถือว่าเป็นชาวยิว เท่ากับว่าฮิตเลอร์ก็จะมีเชื้อสายยิวไปด้วย
แต่ต่อมา ก็ได้มีนักเขียนชาวเยอรมันได้ออกมาโต้แย้ง โดยกล่าวว่าเขาได้ทำการสืบค้น และพบว่าก่อนปีค.ศ.1856 (พ.ศ.2399) ไม่เคยมีชาวยิวที่เมืองกราซ
3
แต่ในปีค.ศ.2019 (พ.ศ.2562) ก็ได้มีการค้นคว้า และโต้แย้งว่ามีชาวยิวมาอาศัยอยู่ในเมืองกราซตั้งแต่ก่อนปีค.ศ.1850 (พ.ศ.2393) แล้ว
นักประวัติศาสตร์ได้สันนิษฐานว่าเหตุผลที่ฮิตเลอร์เกลียดชังและฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว เนื่องจากเขาอยากพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเขาไม่ใช่ชาวยิว
และต่อให้มีชาวยิวอาศัยอยู่ที่กราซเป็นเวลานานแล้ว แต่ก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าปู่ของฮิตเลอร์เป็นชาวยิว การกล่าวอ้างของแฟรงค์จึงฟังไม่ขึ้น
จนถึงทุกวันนี้ ฮิตเลอร์มีเชื้อสายยิวหรือไม่ ก็ไม่มีใครทราบคำตอบแน่ชัด หากแต่ทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ ก็ทำให้แนวคิดนี้แพร่กระจายและโด่งดังจนถึงปัจจุบัน
1
โฆษณา