20 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
มาสังเกตตัวเอง และคนรอบข้างไปพร้อมๆกัน
ว่ามีอาการที่เข้าข่ายของโรคซึมเศร้าหรือเปล่า ?
1
ช่วงหลังๆมานี้ เรามักได้ยินเรื่อง 'โรคซึมเศร้า' กันอย่างหนาหู ผู้คนในยุคนี้เป็นโรคซึมเศร้ากันจำนวนไม่น้อยเลย เพียงแต่อาจไม่รู้ตัว หรือไม่ได้รับการรักษาตามหลักการแพทย์ที่ถูกต้อง
จากข้อมูลในปี 2561 ระบุว่า ..คนไทยเป็นโรคซึมเศร้าถึง 1.5 ล้านคน แต่ที่ได้รับการรักษามีเพียงแค่ครึ่งหนึ่งเท่านั้น คำถามที่ตามมาคือ แล้วอีกครึ่งที่ไม่ได้รับการรักษาล่ะ พวกเขาจะจัดการตัวเองอย่างไร ?
อันตรายที่ร้ายแรงที่สุดของโรคนี้คือ การฆ่าตัวตาย!
ดังนั้น วันนี้เรามาสังเกตอาการหรือพฤติกรรมของตัวเอง และคนรอบข้างกันนะ ว่าจะเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้าหรือไม่ เพื่อจะได้รู้เท่าทัน และรีบรักษาได้ทันท่วงที
อะอะ!! ก่อนเข้าเรื่อง เรามาเรียนรู้ความหมายของไอ้เจ้าโรคนี้กันก่อนดีกว่า ว่ามันคืออะไร ?
.
โรคซึมเศร้า คือความผิดปกติในการหลั่งสารเคมีในสมองของคนเรา จึงส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางอารมณ์ ความรู้สึก ทำให้พฤติกรรมของผู้ป่วยเปลี่ยนไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง เช่น จากคนสนุกสนาน จะกลายเป็นคนเหม่อลอย จากมองโลกในแง่ดี กลับกลายเป็นมองในแง่ร้าย มีความระแวดระวัง หดหู่ เบื่อหน่ายชีวิต และอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้
1
ต่อไปนี้คือ 9 สัญญาณที่บ่งบอก ว่าอาจมีอาการของโรคซึมเศร้า มีอะไรกันบ้าง ? ไปอ่านกันเลย
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/qfCiaWzh93yGjim26
1. มีอารมณ์ซึมเศร้า (ในเด็กและวัยรุ่นอาจเป็นอารมณ์หงุดหงิดก็ได้)
จากเป็นคนสนุกสนานร่าเริง กลับกลายเป็นซึมเศร้า รู้สึกหดหู่ ตื่นเช้ามาก็เบื่อไปหมด มีเหตุการณ์อะไรมากระทบ ก็สะเทือนใจง่าย ร้องไห้บ่อย อารมณ์อ่อนไหวมาก ในบางคนอาจมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย อะไรนิดอะไรหน่อยก็ดูขวางตาไปหมด ขี้โมโห และใจร้อน
1
ขอบคุณภาพจาก https://images.spp.goo.gl/KDTtY19Bg3ducN5u8
2. ความสนใจหรือความเพลินใจในกิจกรรมต่างๆ แทบทั้งหมด ลดลงอย่างมาก
2
จากเป็นคนที่มีงานอดิเรก ชอบเล่นกีฬา ชอบสังสรรค์กับเพื่อนๆ กลับรู้สึกไม่อยากทำมันอีกต่อไป ไม่อยากเจอใคร อยากอยู่คนเดียว ชอบเก็บตัว
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/FAsSLyM2gqXcfzr78
3. น้ำหนักลดลงหรือเพิ่มขึ้นมาก
(น้ำหนักเปลี่ยนแปลงมากกว่าร้อยละ 5 ต่อเดือน) หรือมีการเบื่ออาหารหรือเจริญอาหารมาก
1
ถ้าปกติเป็นคนไม่ค่อยกิน หรือกินได้ไม่เยอะ กลับรู้สึกมีความสุขกับการกิน จนพาลทำให้อ้วนหรือน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือจากคนกินจุ กลับกลายเป็นเบื่ออาหาร ไม่ชอบการกินเอาซ่ะเลย จนพาลทำให้ร่างกายเริ่มผอมบาง ขาดสารอาหาร แบบนี้ก็อาจเข้าข่ายว่ามีอาการของโรคซึมเศร้าได้นะ
1
ขอบคุณภาพจาก http://images.app.goo.gl/7YcvtfLVmoV4ecGN6
4. นอนไม่หลับ หรือหลับมากไป
คนที่เป็นโรคซึมเศร้า มักนอนไม่ค่อยหลับ เพราะในหัวมีเรื่องให้ต้องคิดเยอะ คิดโน้นคิดนี่ จนเกิดความเครียด และรู้สึกหมดหวัง หมดกำลังใจในชีวิต หรือไม่ก็นอนมาก หลับมากกว่าปกติ เพราะบางคนรู้สึกไม่อยากทำอะไร อยากนอนอยู่เฉยๆ อยากอยู่คนเดียว ในพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/kCst7Rwwu4tzCzB96
5. กระวนกระวาย อยู่ไม่สุข หรือเชื่องช้าลง
รู้สึกกระวนกระวายใจโดยไร้เหตุผล อยู่นิ่งไม่ได้นาน ชอบเดินไปมา เหมือนกำลังใช้ความคิดกับอะไรสักอย่าง ไม่มีความสุขในชีวิต ในบางรายอาจจะเชื่องช้าผิดปกติ จะเดิน ยืน นั่ง หรือทำอะไร ก็จะทำช้ามากๆ เหมือนอาการของคนเหม่อลอย ไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไร
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/zJxsaQCXHh817V42A
6. อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง
มักเป็นคนอ่อนเพลียง่าย ไม่ค่อยมีเรี่ยวมีแรง อาจเพราะใช้ความคิดเยอะเป็นพิเศษ เครียด นอนไม่หลับ ไม่ได้พักผ่อน ร่างกายจึงอ่อนแอ
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/2Sf6wVqYsuF1epsk8
7. รู้สึกตนเองไร้ค่า ตำหนิตัวเอง
ไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง มักชอบตำหนิตัวเอง มักมองคนอื่นดีกว่าตัวเองเสมอ จึงส่งผลให้ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง เมื่อไม่มั่นใจในตัวเอง ก็ไม่อยากทำอะไร เพราะคิดว่าตัวเองคงทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดีพอ รู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่าอะไร รู้สึกบั่นทอนตัวเอง ไม่มีกำลังใจ และหมดหวังในชีวิต
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/sBLrDobSBkvBCBHu6
8. สมาธิลดลง ใจลอย หรือลังเลใจไปหมด
ไม่ค่อยมีสมาธิ มีอาการเหม่อลอย เพราะสมองโดนทำร้ายอย่างหนักจากการใช้ความคิดมากเกินไป และมักลังเล หรือไม่ค่อยแน่ใจ เมื่อต้องตัดสินใจอะไรบางอย่าง เพราะเป็นคนไม่มีความมั่นใจในตัวเองด้วย
1
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/WcAVeDuamtnyCLbS6
9. คิดเรื่องการตาย คิดอยากตาย
รู้สึกหมดหวังกับชีวิต มองไม่เห็นทางออก ไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่ออะไร ไม่มีกำลังใจ หมดพลัง ไร้เรี่ยวแรง รู้สึกหดหู่ จนนำไปสู่การทำร้ายตัวเอง หรือถึงขั้นฆ่าตัวตายได้
ข้อนี้เป็นข้อที่อันตรายที่สุดของโรคซึมเศร้า เพราะเมื่อผู้ป่วยรู้สึกไม่มีความสุขในการมีชีวิต หดหู่กับทุกเรื่อง หมดหวัง ไม่มีพลังในการก้าวเดิน บางคนอาจทนไม่ไหวที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป อาจถึงขั้นคิดทำร้ายตัวเอง หรือถึงขั้นฆ่าตัวตายได้
หลักเกณฑ์การสังเกต ว่าเราหรือคนรอบข้างมีอาการของโรคซึมเศร้าหรือไม่ ?
- ต้องมีอาการอย่างน้อย 5 ข้อ หรือมากกว่านั้น
- ต้องมีอาการในข้อ 1 หรือ 2 อย่างน้อย 1 ข้อ
- ต้องมีอาการเป็นอยู่นาน 2 สัปดาห์ขึ้นไป และต้องมีอาการเหล่านี้อยู่เกือบตลอดเวลา แทบทุกวัน ไม่ใช่เป็นๆ หายๆ เป็นเพียงแค่วันสองวันหายไปแล้วกลับมาเป็นใหม่
เป็นยังไงกันบ้างครับ ?
อ่านจบแล้ว ก็ลองหมั่นสำรวจตัวเอง
และคนรอบข้างด้วยนะ
เพราะหากเป็นโรคนี้ขึ้นมาจริงๆ
จะได้หาทางรักษากันได้ทันเวลา
---
1
อ้างอิง : ศ.นพ.มาโนช หล่อตระกูล
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี กระทรวงสาธารณสุข
📖 ติ ด อ่ า น
โฆษณา