22 ก.พ. 2021 เวลา 11:00 • สุขภาพ
อาหารที่คุณรับประทาน
กำลังทำลายสมองอยู่หรือเปล่า ?
1
ภาพอาหารจาก https://images.app.goo.gl/Rzf4bgCc7Ce9kjw78
สมองของคนเรา ต้องการสารอาหารเข้าไปหล่อเลี้ยง ไม่ต่างจากร่างกายส่วนอื่นๆ ดังนั้น เราจึงต้องพิถีพิถันในการเลือกอาหารมารับประทาน เพราะการกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ แน่นอนนอกจากร่างกายจะได้รับสารอาหารเหล่านั้นไปหล่อเลี้ยงแล้ว สมองก็จะได้รับสารอาหารเหล่านั้นเช่นเดียวกัน
ปัจจุบัน มนุษย์เราไม่ได้อยู่ตามป่าตามเขาแบบคนในอดีตเมื่อหลายร้อยปีก่อน ที่พวกเขากินอาหารที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ไม่มีสารพิษเจือปน
ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มนุษย์สามารถผลิตอาหารได้ในปริมาณมาก และหลากหลาย ทั้งอาหารที่มาจากธรรมชาติ และอาหารที่ถูกสังเคราะห์ขึ้น
อาหารหลายอย่างถูกผลิตขึ้นมา เพื่อเอาใจปาก โดยไม่สนใจสุขภาพ เน้นอร่อย สะดวก และขายดี โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คน ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ที่ต้องให้ความสนใจในการเลือกรับประทานอาหาร
1
ต่อไปนี้คืออาหาร 8 ชนิด ที่หากรับประทานเป็นประจำ จะทำลายสมองของเราได้ มีอะไรบ้าง ?
ไปอ่านกันเลย
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/DMgpGsxTpzmhTVEp7
1. Fast Food
Fast Food คือ อาหารจานด่วนที่หาง่าย รวดเร็ว เน้นสะดวกรวดเร็ว บางอย่างอาจมีประโยชน์บ้าง
แต่บางอย่างก็มีโทษมากมาย โดยเฉพาะจั๊งฟู้ด (Junk Food)
จั๊งฟู้ด เป็นส่วนย่อยของ Fast Food อีกทีหนึ่ง อาหารพวกนี้มักไม่ค่อยมีคุณค่าทางโภชนาการเท่าไหร่ เช่น เบอร์เกอร์ ไก่ทอด มันฝรั่งทอด ฮอทดอก พิซซ่า โดนัท น้ำอัดลม อะไรพวกนี้ เป็นต้น
3
พฤติกรรมของคนในเมือง หรือคนที่ต้องเร่งรีบในการทำงาน มักนิยมอาหารประเภทนี้ เพราะสะดวก รวดเร็ว ทันใจ และอร่อย
แต่หารู้ไม่ว่า อาหารพวกนี้ นอกจากจะทำลายสุขภาพโดยรวมแล้ว มันยังทำลายสมองของเราด้วย เนื่องจากสาเหตุที่ร่างกายอยู่ในภาวะมีไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลในปริมาณที่มากเกินกว่าปกติ ซึ่งมีผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเมื่อรับประทานอย่างต่อเนื่อง
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/qSdJK81DZGchviaW9
2. อาหารดัดแปลง
อาหารพวกนี้ เช่น มันฝรั่งทอด ขนมอบกรอบ ไส้กรอก เป็นต้น อาหารจำพวกนี้ มักมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายอย่างมาก และยังทำลายสมองของเราด้วย หากรับประทานเป็นประจำจะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมัน ทำให้เกิดคลอเรสเตอรอลในเลือดสูง ความดันโลหิตก็จะสูงด้วย
1
ไขมันพวกนี้ อาจเข้าไปขัดขวางทางเดินโลหิตที่เข้าไปหล่อเลี้ยงร่างกายและสมอง เมื่อร่างกายและสมองมีเลือดเข้าไปหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ หรือน้อยลง แน่นอนย่อมก่อให้เกิดโรคตามมามากมาย เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน เป็นต้น
หากไม่อยากทำร้ายสมองไปมากกว่านี้ ก็ต้องลดอาหารจำพวกนี้ลงนะ
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/cNpHTbBm6DTPWPAE7
3. อาหารที่มีโซเดียมสูง
ปริมาณโซเดียมที่แนะนำต่อวันคือ
ไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัม
โซเดียม เรารู้จักกันโดยทั่วไปคือเกลือ เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายในการปรับสมดุลของน้ำและแร่ธาตุระหว่างเซลล์ อาหารหลายชนิดมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบ เช่น เครื่องปรุงรส อาหารแปรรูป อาหารปรุงด่วน ขนมขบเคี้ยวต่างๆ เป็นต้น
ดังนั้น ควรรับประทานโซเดียมในปริมาณที่พอดี เพื่อให้เกิดความสมดุลของร่างกายและสมอง เพราะหากในแต่ละวัน เรารับเอาโซเดียมเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่มากเกินไป ไตและหัวใจก็ต้องทำงานหนัก และอาจมีผลให้ระบบประสาทเกิดความขัดข้องได้
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/Tdj19jXWMxN4uqQ49
4. โยเกิร์ตแบบมีรส
บางคนอาจสงสัย
โยเกิร์ต คืออาหารสุขภาพไม่ใช่เหรอ ?
ตอบเลยคือ ..ใช่ครับ
1
อ้าว แล้วมันไม่ดีต่อสมองยังไง ?
ปกติโยเกิร์ต คืออาหารสุขภาพนั่นแหละครับ มันมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยในเรื่องการขับถ่าย และมีจุลินทรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย แต่! แต่ แต่ แต่ไม่ใช่โยเกิร์ตทุกชนิดนะครับที่จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะโยเกิร์ตที่มีหลากหลายรสชาตินี่ตัวดีเลย
เพราะเขามีการเพิ่มน้ำตาล เพิ่มสารเคมีลงไป เพื่อให้รสชาติอร่อยถูกปากไงล่ะ จะว่าไปมันก็ไม่ต่างอะไรกับการกินขนมหวานเลยแหละ ไอ้เจ้าน้ำตาลนี่แหละคือตัวการในการทำลายสมองที่ดีเลย ยิ่งหวาน สมองก็ยิ่งถูกทำร้าย
1
อ้าว! งั้นฉันต้องเลิกกินโยเกิร์ตงั้นเหรอ ?
ไม่ ไม่ ไม่จริง!! 😣
ไม่ต้องถึงกับเลิกหรอกครับ เพราะอย่างที่บอก โยเกิร์ตก็มีประโยชน์เหมือนกัน แต่ที่จะแนะนำคือ ให้เลือกบริโภคโยเกิร์ตรสธรรมชาติที่ไม่มีการสังเคราะห์รสชาติ ไม่มีการเพิ่มเสริมแต่งอะไรใดๆทั้งสิ้นดีที่สุดครับ ดีต่อสุขภาพ และดีต่อสมองด้วย
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/GB1E4BoV3oUBgAmp6
5. ข้าวโพดคั่ว
หลายคนชอบทานมาก ติ ด อ่ า น ก็ชอบนะ 😁 อร่อย เคี้ยวเพลิน โดยเฉพาะตอนดูหนังนี่ แทบขาดไม่ได้เลย แต่ก็ไม่ควรทานบ่อยเกินไปนะ เพราะข้าวโพดคั่วส่วนใหญ่จะมีระดับโซเดียมที่สูงมาก ยิ่งรสชาติใหม่ๆนี่ เต็มไปด้วยสารสังเคราะห์ทั้งนั้น
โซเดียมและสารสังเคราะห์นี่แหละ ที่จะเข้าไปสกัดกั้นการทำงานของสมองอย่างเป็นระบบเลยล่ะ
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/uAugDED5ZgpebXYJ8
6. ข้าวโอ๊ตอบแห้ง
อีกหนึ่งอาหารสุขภาพที่เป็นอันตรายต่อสมองของเรา หากรับประทานบ่อยเกินไป คือข้าวโอ๊ตอบแห้ง
หรือซีเรียลใส่นม แต่หากเลือกและเพิ่มส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสม อาหารเมนูนี้ ก็จะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของเราได้
เพราะปกติแล้ว ข้าวโอ๊ตถือว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ไขมันต่ำ แต่ให้พลังงานสูง มีวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆมากมาย แต่บางครั้งก็มีการเพิ่มสารสกัดบางอย่างลงไปด้วย เพื่อให้เจ้าข้าวโอ๊ตอบแห้ง หรือซีเรียลนี้ อัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ที่มากกว่าปกติ สารสกัดนี้เองที่เป็นตัวการสำคัญที่อาจทำร้ายสมองของเราโดยไม่รู้ตัว
1
อีกทั้งข้าวโอ๊ตอบแห้ง หรือซีเรียล ก็มีส่วนผสมของน้ำตาลสูงจนน่าตกใจ หากทานบ่อยๆ นอกจากจะเสี่ยงต่อการสะสมไขมันในร่างกายแล้ว ยังส่งพิษร้ายสู่สมองของเราได้
1
หากอยากรับประทาน ก็แนะนำให้เลือกข้าวโอ๊ตอบแห้งแบบไม่มีรสชาติและซีเรียลที่ไม่ปรุงแต่งรสชาติใดๆจะดีที่สุด นอกจากได้ประโยชน์แล้ว ยังไม่ทำร้ายสมองอีกด้วย
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/nc98yGC85ywWoJ1L6
7. เครื่องดื่มบำรุงกำลัง
เครื่องดื่มประเภทนี้ มีสารกระตุ้นให้สมองตื่นตัว เมื่อสมองตื่นตัว เราก็จะมีความกระตือรือร้นในการทำงาน หรือทำงานได้ในปริมาณที่มาก แต่ข้อเสียคือ เมื่อสารกระตุ้นสมองหมดไป สมองจะเฉื่อยลงทันที หากรับประทานบ่อยๆ สมองต้องแย่แน่ๆ
ขอบคุณภาพจาก https://images.app.goo.gl/AeuxsokQ57qys9KW9
8. อาหารทอด
การรับประทานอาหารทอดเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายได้รับไขมันในปริมาณที่มากเกินไป โดยเฉพาะไขมันทรานส์ นอกจากมันจะเป็นอันตรายต่อร่างกายโดยทั่วไปแล้ว ยังสามารถทำลายสมองได้อีกด้วย เพราะอาหารที่มีไขมันชนิดนี้สูง จะทำให้สารเบต้า-อะมีลอยด์ (beta-amyloid) เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสารชนิดนี้คือต้นเหตุของโรคอัลไซเมอร์
เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับเรื่องที่นำมาฝากในวันนี้ หวังว่าคงได้รับประโยชน์กันไป ไม่มากก็น้อยนะ ใครที่ชอบรับประทานอาหารที่กล่าวมา ลองปรับลดดูนะครับ เพื่อรักษาและดูแลสมองของเราไม่ให้โดนทำร้ายอีกต่อไป
---
📖 ติ ด อ่ า น
1
โฆษณา