24 ก.พ. 2021 เวลา 00:30 • ความคิดเห็น
ถ้าการใช้ชีวิต คือ “การเรียน”
2
ตอนนี้เราสอบผ่าน หรือ สอบตก วิชาอะไรบ้าง ?
การใช้ขีวิตก็คือการเรียน ที่ต้องทำข้อสอบในหลาย ๆ เรื่อง
ในชีวิตคนเรา ถ้าไม่นับในวัยเด็ก ก็เท่ากับว่า การเรียนจบปริญาตรีนั้นเป็นแค่จุด Start ของการใช้ชีวิตเท่านั้น
เมื่อเข้าสู่การทำงานหาเลี้ยงชีพแล้ว ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาของการได้เข้าสู่บทเรียน
ของการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง
1
ในห้องเรียนแห่งนี้ วิชาที่เราจะต้องเจอ ก็มีหลากหลาย เช่น
1
วิชาหาเลี้ยงชีพ
วิชาครอบครัวสุขสันต์
1
วิชาผองเพื่อนที่ดี
วิชาสุขภาพดี
วิชาท่องเที่ยว
วิชาการเงินและความมั่นคง
ผู้คนมากมายต่างไขว่คว้า แต่จะก้มหน้าก้มตาเล่าเรียน
1
“วิชาหาเลี้ยงชีพ” อาจจะด้วย สภาพสังคมบีบให้เราต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดและทุ่มเทให้กับการทำงาน บางคนก็ เริ่มไม่เข้าเรียน
2
วิชาครอบครัวสุขสันต์ หลงลืมคนข้างหลัง คนที่รักเรา
ไม่สนใจคนที่บ้าน หารู้มั้ยว่าเค้ากำลังจะได้ A วิชาหาเลี้ยงชีพ
แต่กำลังจะติด F วิชาครอบครัวสุขสันต์
2
บางคน ก็ทำงานเพื่อเก็บเงิน ไปจ่ายค่ารักษาพยาบาลของตัวเอง การโหมงานหนัก เพื่อ จะให้ได้ A วิชานี้กลับต้องแลกมาด้วยสุขภาพที่เริ่มย่ำแย่ และสุดท้ายเค้าก็จะเริ่มสอบตก วิชาสุขภาพดีในที่สุด
2
หลายคนอาจจะ ใช้ชีวิตสุขสบาย จนเกินไป สอบผ่านหมดทุกวิชา แต่วิชาสุดท้ายเค้าอาจจะกำลังใกล้สอบตกนั่นคือ
วิชาการเงินและความมั่นคง
ที่กล่าวมานี้ ผมแค่กำลังจะบอกว่า ในชีวิตของเรา มีหลากหลายด้าน หลายแง่มุม ที่เราจะต้องใช้ชีวิตของเราให้ดำเนินไป ไหน ๆ ก็เกิดมาบนโลกนี้แล้ว
ผมเองก็อยากที่จะสอบให้ผ่านการใช้ชีวิตในทุก ๆ วิชา ไม่ต้องถึงขั้นเกรด A แต่ขอให้ผ่านไปได้ทุกวิชา อย่างมีความสุข ไม่ต้องถึงขั้นหืดขึ้นคอ ก็คงจะมีความสุข
แล้วคุณล่ะ ? ในชีวิตตอนนี้สอบผ่านวิชาไหนกันแล้วบ้าง ?
และลองสำรวจดูหน่อยไหมว่า
มีวิชาไหนที่เรากำลังจะสอบตก ?
วิชาไหนที่เราไม่เคยแม้แต่จะอ่านหนังสือสอบ
ไม่เคยแม้แต่จะเข้าเรียนบ้าง ?
หลายครั้ง “เรามุ่งแต่แสวงหา แต่ไม่ได้สนใจส่ิงที่มีอยู่”
1
“อย่ามัวแต่สนใจแต่เป้าหมาย จนลืมให้ความสำคัญกับคนที่รักเรานะครับ” ❤️
5
ปั้นเงินออม
24 กุมภาพันธ์ 2564
โฆษณา