21 ก.พ. 2021 เวลา 05:29 • ข่าว
"ถอดรหัสอุบัติการณ์เที่ยวบิน UA328"
Photo : Travis Loock
- 20 February 2021 เวลา 13:30
เหตุการณ์เครื่องยนต์ดับหลังวิ่งขึ้นของเที่ยวบิน UA328 สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ที่ออกเดินทางจากสนามบินที่เดนเวอร์มุ่งตรงสู่สนามบินที่เมืองโฮโนลูลู สร้างความตกใจให้กับผู้พบเห็น
เนื่องจากมีชิ้นส่วนเครื่องยนต์หล่นลงสู่พื้น บางชิ้นส่วนขนาดใหญ่ตกอยู่ใกล้อาคารบ้านเรือน
มันเกิดอะไรขึ้นและเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง?
วันนี้กัปตันหมีจะเล่าให้ฟัง
2
- แบบเครื่องบิน/จำนวนผู้โดยสารและลูกเรือ
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเครื่องบินแบบโบอิ้ง 777-200 รหัสประจำเครื่อง N772UA เครื่องบินรุ่นนี้เป็นรุ่นแรกๆที่โบอิ้งส่งมอบให้กับสายการบินตั้งแต่ปี 1995 อายุของมันก็มากอยู่ที่เดียวครับ เครื่องบินรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์แบบ Pratt & Whitney PW4077 (อ่านถึงตรงนี้สบายใจได้ครับเครื่องบินโบอิ้ง 777 รุ่นนี้ที่ใช้เครื่องยนต์แบบนี้ไม่มีประจำการอยู่กับการบินไทยครับ)
จำนวนผู้โดยสาร 231 คนและลูกเรือ 10 คน
1
- เกิดอะไรขึ้นกับเที่ยวบินนี้?
สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้คงต้องรอให้ NTSB ทำการสอบสวน แต่เท่าที่ดูภาพที่ถ่ายไว้ได้จากผู้โดยสารและคนด้านล่าง มีแนวโน้มว่าไม่น่าจะใช่เครื่องยนต์ดับเพียงอย่างเดียวน่าจะเป็นเครื่องยนต์เกิดการระเบิดขึ้น
1
Photo : BroomfieldPD
- ขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้
เรามาถอดรหัสเรียนรู้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน UA328 ว่านักบินปฏิบัติกันอย่างไรเพื่อให้ท่านได้เกิดความมั่นใจถึงขั้นตอนการปฏิบัติของพวกเรา
1.Aviate, Navigate, and Communicate
2
เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินสิ่งแรกที่ต้องทำคือควบคุมเครื่องบินให้ได้,กำหนดทิศทางบินที่ถูกต้องและปลอดภัย,ติดต่อขอความช่วยเหลือ
สำหรับเที่ยวบิน UA328 ถือว่าเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินเร่งด่วน
นักบินจะประกาศ Mayday Mayday Mayday ให้หน่วยงานควบคุมการจราจรทราบว่าพวกเขาต้องการการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน
2.แก้ไขสถานการณ์เบื้องต้น
นักบินจะมีคู่มือแก้ไขสถานการณ์ สำหรับ
โบอิ้ง 777 จะมีคู่มือ Electronic มาพร้อมกับเครื่องบิน นักบินก็จะเปิดคู่มือนี้(Electronic Checklist) แล้วทำตาม แต่เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่ฉุกเฉินและเร่งด่วน นักบินจะปฏิบัติตามขั้นตอนส่วนหนึ่งซึ่งถูกฝึกฝนและ"จดจำ"
มาเป็นอย่างดี(Memory Items) โดยบางส่วนสามารถทำไปก่อนไม่ต้องอ้างอิงจากคู่มือ
เมื่อมีเวลานักบินจึงกลับมาตรวจสอบตาม checklist อีกครั้ง สำคัญคือ"เร่งด่วนแต่ถูกต้อง"
1
การที่เครื่องยนต์เกิดความเสียหายอาจจะมีไฟไหม้ร่วมด้วย เหมือนกับเที่ยวบิน UA328 ขั้นตอนการปฏิบัติของนักบินคือรีบดับเครื่องยนต์ให้เร็วที่สุด ตัดระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์และทำการดับไฟ(ฉีดน้ำยาดับเพลิงเข้าไปที่เครื่องยนต์)
3.ลงจอดหรือไปต่อ?
3
หลังจากแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
นักบินจะตัดสินใจว่าเที่ยวบินสามารถเดินทางต่อไปได้หรือไม่(ในคู่มือขั้นตอนปฏิบัติจะมีแนวทางการตัดสินใจ) กรณีที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน UA328
เป็นที่ชัดเจนว่าจำเป็นต้องกลับมาลงอย่างเร่งด่วนนักบินจะติดต่อประสานงานกับหน่วยงานควบคุมการจราจรเพื่อนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินที่ใกล้ที่สุด
อีกขั้นตอนที่สำคัญ คือนักบินจะตัดสินใจว่าน้ำหนักเครื่องบินที่จะทำการลงจอด มากเกินไปหรือไม่บางครั้งหากกลับมาลงจอดเลยหลังจากวิ่งขึ้นไม่นาน น้ำหนักเครื่องบินจะมากเกินกว่าน้ำหนักลงจอดที่ทางบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินกำหนดไว้
เนื่องจากเชื้อเพลิงยังไม่ได้ถูกใช้ไป การลดน้ำหนักเครื่องบินมีทางเดียวที่ทำได้คือการนำน้ำมันออกจากเครื่องบิน (Fuel Dumping)
2
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน UA328
เป็นเหตุการณ์ที่ฉุกเฉินและเร่งด่วน การนำน้ำมันออกจากเครื่องบินอาจจะไม่ทันเวลา ลักษณะเหตุการณ์แบบนี้นักบินอาจจะทำการลงจอดแบบพิเศษ(Overweight Landing) ที่น้ำหนักการลงจอดอาจจะมากเกินกว่ากำหนด แต่ก็มีขั้นตอนการปฏิบัติที่ทำให้การลงจอดนั้นปลอดภัยได้
นักบินจะปฏิบัติตามขั้นตอนนั้นอย่างเคร่งครัด
3
4. ประกาศผู้โดยสารแจ้งลูกเรือ
1
ขั้นตอนต่อมานักบินจะแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ผู้โดยสารทราบ เพื่อให้ผู้โดยสารคลายความกังวลให้ได้มากที่สุด ในสถานการณ์ฉุกเฉินหากผู้โดยสารให้ความร่วมมือทุกอย่างจะสามารถจัดการได้ง่ายและมีโอกาสลดความสูญเสียได้ เพราะฉะนั้นท่วงทำนองน้ำเสียงของกัปตันที่ประกาศให้ผู้โดยสารทราบถึงเหตุการณ์จึงสำคัญมาก จะสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารได้
หลังจากนั้นนักบินจะแจ้งให้ลูกเรือได้ทราบรวมถึงการเตรียมตัวเมื่อเครื่องบินลงจอดแล้วว่าจะทำอย่างไรต่อไป
1
5.นำผู้โดยสารออกจากเครื่องด้วยวิธีการปกติหรือฉุกเฉิน?
นักบินต้องตัดสินใจว่าเมื่อเครื่องบินจอดสนิทแล้วจะนำผู้โดยสารออกจากเครื่องด้วยวิธีใด หากมีความจำเป็นอาจจะต้องนำผู้โดยสารออกด้วยวิธีการเร่งด่วน(Evacuation) นักบินต้องมีการประสานกับหน่วยงานภาคพื้นล่วงหน้า,รวมถึงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้เตรียมพร้อม หรือถ้านำผู้โดยสารออกโดยวิธีปกติก็จะมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นให้มาดูแลผู้โดยสาร
จะเห็นว่ามีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างมากมาย
แต่ท่านเชื่อหรือไม่ครับขั้นตอนต่างๆเหล่านี้
ถูกฝึกฝนครั้งแล้วครั้งเล่าในรอบปี
เราสร้างเหตุการณ์สมมติที่ร้ายแรงกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับเที่ยวบิน UA328 มากมาย
ใน simulator หรือเครื่องฝึกบินจำลองให้เรามั่นใจว่าเมื่อเจอเหตุการณ์จริง นักบินของเราจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านที่เดินทางกับเราได้รับความปลอดภัย
ท้ายสุดต้องขอแสดงความชื่นชมนักบินของเที่ยวบิน UA328 และลูกเรือทุกคนที่สามารถนำเครื่องบินกลับมาลงจอดได้ด้วยความปลอดภัย
ทุกท่านแสดงให้เห็นถึงการควบคุมสติดีเยี่ยม
และการทำงานอย่างมืออาชีพ
ลองฟังเสียงของนักบินเมื่อเกิดเหตุการณ์
ดูนะครับ
กัปตันหมี
Cr : CNN , thedrive.com ,
โฆษณา