25 ก.พ. 2021 เวลา 10:23 • สุขภาพ
Ketogenic diet ลดน้ำหนักด้วยการใช้ไขมันเข้าสู้!!
(ตอนที่ 1/2)
เป็นการลดน้ำหนักที่สามารถเลือกทานอาหารได้หลากหลายมากกว่าวิธีอื่นๆ
ไม่ต้องปรับพฤติกรรมการกินอะไรมากแถมยังสามารถลดน้ำหนักได้เร็วอีกด้วย
ทานอาหารแบบคีโตเจนิก คือการกินไขมันที่มาจากธรรมชาติล้วนๆ
เพื่อให้ร่างกายปรับพฤติกรรมการใช้สารอาหารมาเป็นแหล่งพลังงาน คือ นำไขมันมาใช้แทน คาร์โบไฮเดรต และ โปรตีน
โดยจะเน้นทานพวกเนื้อติดมัน ไขมันจากพืชและสัตว์ ถั่วต่างๆ เนย และ ชีส
ลดปริมาณอาหารที่ให้สารอาหารจำพวก โปรตีน คาโบไฮเดรต น้ำตาล ที่มีอยู่ใน ข้าวเจ้า ข้าวสาลี ข้าวโพด ต่างๆ เพื่อให้ระบบของย่อยอาหารของร่างกายจดจำและจำเป็นต้องใช้ไขมันมาเป็นแหล่งพลังงานแทน และเน้นทานผักใบเขียว
หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป เช่น ลูกชิ้น ไส้กรอก อาหารที่มีไขมันทรานส์ ก็ควรหลีกเลี่ยงด้วย เพราะไขมันที่มาจากอาหารเหล่านี้ เป็น ไขมันที่ได้รับการสังเคราะห์ ไม่ใช่ไขมันอิ่มตัวที่พบตามธรรมชาติ ดังนั้นเมื่อทานเข้าไปก็ไม่ได้ทำให้เกิดการคีโตเจนิก ไดเอต แต่อย่างใด
แม้ว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ จะได้ผลดี รวดเร็ว ตรงตามที่ต้องการแล้ว ผลข้างเคียงของการลดน้ำหนักก็ส่งผลต่อร่างกายอย่างชัดเจนเช่นกันเดียว
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ระบบเผาผลาญของร่างกายต้องปรับเปลี่ยนและจดจำแหล่งพลังงานชนิดใหม่ โดยเจ้าแหล่งพลังงานนี้ก็ส่งผลต่อร่างกายไม่เหมือนก่อน ทำให้มีอาการข้างเคียงระหว่างการลดน้ำหนัก คือ
- อ่อนเพลีย คลื่นไส้ เบื่ออาหาร ปวดศีรษะ อันเป็นผลจากที่ร่างกายขาดสารอาหารคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม
- ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ จะมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลเสียของการลดน้ำหนักมากกว่าคนอื่นๆ เพราะการปรับเปลี่ยนระบบการเผาผลาญร่างกาย การขาดหายของสารอาหารที่ ควรได้รับ จะทำให้ระบบของร่างกายแปรปรวนได้
- การเลือกทานไขมันธรรมชาติไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะในปัจจุบันอาหารมากมายมีไขมันไม่อิ่มตัวซ่อนอยู่ในวัตถุดิบมากมาย นอกจากที่เราจะได้ลดน้ำหนักด้วยการคีโตเจนิก ไดเอต ยังต้องเฝ้าระวังโรคหัวใจ ที่จะทำให้ LDL (ไขมันเลว) เพิ่มสูงขึ้น และยังมีความเสี่ยงต่อโรคทางระบบหัวใจ และหลอดเลือดอีกด้วย
1
- การลดน้ำหนักแบบเร่งรัด และเต็มขีดจำกัดของร่างกายแบบนี้ อาจทำให้น้ำหนักที่ลดลงนั้นไม่คงทนแน่นอน มีโอกาสกลับมาอ้วนและลดลงยากอีกด้วย
Nursery เพราะสุขภาพดีเราสร้างได้🍀
โฆษณา