23 ก.พ. 2021 เวลา 13:23 • ข่าว
ทำความรู้จักวัคซีน Covid-19 ล็อตแรกและเครื่องบินที่จะทำหน้าที่นำวัคซีนมาถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้
"Sinovac" ชื่อนี้เริ่มเป็นที่สนใจและรู้จักของคนไทยมากขึ้นเมื่อมีข่าวว่าจะเป็นวัคซีนล็อตแรกที่จะมาถึงในเดือนนี้เปรียบเหมือนแสงสว่างแห่งความหวัง
วันนี้เราจะมาบันทึกประวัติศาสตร์การมาถึงของวัคซีนชนิดนี้และการปฏิบัติหน้าที่ขนส่งวัคซีนครั้งประวัติศาสตร์ของบริษัทการบินไทย
โดยเครื่องบินแบบแอร์บัสเอ 350
1
เริ่มต้นทำความรู้จักวัคซีน Sinovac เป็นวัคซีนของ บริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด (SINOVAC BIOTECH CO., LTD.) สาธารณรัฐประชาชนจีน
ซึ่งจำเป็นต้องฉีด 2 เข็มเหมือนกับวัคซีนหลายๆชนิดไม่ว่าจะเป็น Oxford Astrazeneca ที่จะมาถึงไทยกลางปีนี้ หรือวัคซีนของ Moderna Pfizer แต่ข้อได้เปรียบที่ดูจะเป็นความสะดวกคือการเก็บรักษาของ Sinovac เพราะสามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศา เหมือนกับ Oxford Astrazeneca ในขณะที่ Moderna วัคซีนต้องเก็บรักษาที่อุณหภูมิเย็นจัดถึง -20°c ส่วน Pfizer ต้องเก็บที่ -70°c
1
ส่วนประสิทธิภาพหรือการทำงานของวัคซีน
ขออนุญาตไม่ลงในรายละเอียดนะครับ แต่นี่คือความหวังและอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ครับ
1
สำหรับผู้ที่ทำหน้าที่ขนส่งวัคซีนล๊อตประวัติศาสตร์ที่จะมาถึงเมืองไทยจำนวน 200,000 โดสในวันพรุ่งนี้ นั่นคือเครื่องบินแบบ แอร์บัส A350-900 รหัสประจำเครื่อง HSTHK
นามพระราชทาน"ไพศาลี" รวมถึงกัปตัน,ผู้ช่วยนักบินและช่างประจำอากาศยานทั้งหมด 5 ท่าน
2
เป็นความภาคภูมิใจของพวกเรา คนการบินไทยครับที่จะได้ปฏิบัติหน้าที่สำคัญนี้กับเที่ยวบินขนส่งสินค้าเที่ยวบินที่ TG 675 เส้นทางปักกิ่งกรุงเทพฯ ที่จะออกเดินทางจากปักกิ่งในตอนเช้าตรู่วันพรุ่งนี้
1
แอร์บัส A350-900 เป็นเครื่องบินที่ใช้วัสดุล้ำสมัย Carbon-fibre reinforced plastic (CFRP)
น้ำหนักเบาทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงเป็นอย่างดี
ปีกเครื่องบินชนิดใหม่ที่ออกแบบมาตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้เครื่องบินชนิดนี้เป็นที่หลงใหลในและชื่นชอบของนักเดินทางหลายต่อหลายคน
พรุ่งนี้เวลาประมาณ 11:05 น เที่ยวบินประวัติศาสตร์ที่ TG 675 แอร์บัส A350-900
นามพระราชทาน"ไพศาลี" ลำนี้ พร้อมทีมนักบินและช่างของเรา จะลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิพร้อมนำวัคซีนที่จะกระจายไปให้ถึงเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้ที่มีความจำเป็นซึ่งจะเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนนี้
1
เราเชื่อว่านี่จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย จะมีภารกิจสำคัญลักษณะนี้ที่พวกเราจะปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
พวกเราการบินไทยได้เตรียมพร้อม ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ขนส่งวัคซีนรักษาอุณหภูมิตามมาตรฐาน
ซึ่งควบคุมอุณหภูมิได้ระหว่าง -20˚C ถึง +20˚C คลังสินค้าขนาดใหญ่ที่จะดูแลเรื่องอุณหภูมิของวัคซีนอย่างดีที่สุด เรามีบุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญ ได้รับการรับรองมาตรฐาน GDP
(Good Distribution Practice) ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก โดยบริษัท SGS (Thailand) เป็นผู้ทำการตรวจสอบและรับรอง
การร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายปฏิบัติการบินและฝ่ายภาคพื้น คือสัญญาณที่จะบอกว่า "เราพร้อมและถือเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการนำส่งวัคซีนให้ถึงคนไทยทุกๆคน"
กัปตันหมี
โฆษณา