23 ก.พ. 2021 เวลา 13:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เสียหายหลายแสน บิทคอยน์วันนี้วันเดียวหล่นเกิน 20%
ผมบอกอย่างนี้แล้วกันครับ ตอนแรกที่มันลงเมื่อคืนนี้ผมก็พยายามอย่างมากในการไม่เปิดดูมัน ผมโดยปกติแล้วมีวินัยมากในการมานั่งอัพเดทพอร์ทของผมทุกวันใน Google Sheets และอีกแอพนึงที่เรียกว่า Money Pro ผมจะอัพเดททุกเช้าและทุกคืนก่อนเข้านอน ไม่ว่าตลาดวันนั้นมันจะตกแค่ไหน หรือ ดีแค่ไหน ความสำคัญของการเงินส่วนบุคคลไม่ใช่ว่าเราลงทุนเก่ง หรือ หาเงินเก่ง แต่ความสำคัญอยู่ที่การมีวินัยต่างหาก วินัยในการเก็บเงิน วินัยในการลงทุน ไม่ใช้อารมณ์เป็นตัวนำ แต่ถึงอย่างไรก็ตามบางทีมันก็ต้องมีพลั้งพลาดกันบ้าง ผมก็พลาดไปลง CAKE (PancakeSwap) ด้วยความโลภของผม ที่ $18 ตอนนี้เหลือ $11 แต่ผมชิงขายไปก่อนตั้งแต่มันประมาณ $15 แต่เอาตามตรงคือตอนนั้นผมก็เห็น Potential มันค่อนข้างมาก ถึงแม้ว่าเป็นเด็กเส้นของ Binance ก็ตาม แต่ศักยภาพมันมี ยิ่งค่า GAS ของ Ethereum แพงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งทำให้ CAKE ยิ่งน่าสนใจ
1
PancakeSwap
ตลอดวันนี้ที่ผ่านมา ผมนั่งเฝ้าสังเกตุดูความผันผวนของตลาดเกือบทั้งวัน โดยนั่งเฝ้าแค่ตัวที่ผมชอบเท่านั้นก็จะมี BTC (Bitcoin), ETH (Ethereum), BNB (Binance), DOT (Polkadot), MKR (MakerDao), และ CAKE (PancakeSwap) ผมพยายามสังเกตุความผันผวนกับกราฟที่มันกำลังตกลงไปเรื่อยๆ สิ่งที่เกิดขึ้นคือว่า กราฟทุกตัวและทุก Timeframe ตั้งแต่ 5 นาที 15 นาที และ 1 ชั่วโมง ทรงเดียวกันหมดเลย สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มันไม่ใช่แค่คนเทขายธรรมดา มันคือทั้งตลาดแห่กันเทขาย ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนักลงทุนรายย่อยเหมือนที่เกิดขึ้นกับหุ้น Gamestop ที่พวกกลุ่ม WallStreetBets เป็นคนจัดฉาก แต่น่าจะเป็นเหล่าสถาบันการเงิน และ บริษัทเอกชนต่างๆ
Favorites ของผม
สิ่งนี้ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Panic Sell ขึ้นในตลาด โดยเรื่องนี้ผมเคยพูดในกลุ่มไลน์แล้วว่า #WhenYouSellTheyBuy เมื่อเมื่อวานนี้เอง และในเมื่อมันไม่มีใครสามารถมาหยุดยั้งการเทขายอย่างรุนแรงขึ้นในตลาด เพราะนี่เป็นตลาดที่ไม่มีกฏหมายใดรองรับ ใครจะปั่น ใครจะทำ Market Manipulation ถึงแม้ว่าอาจจะจับได้ แต่ก็ไม่สามารถดำเนินคดีหรือทำอะไรตามกฏหมายได้อยู่ดี ผมเลยพยายามมอง 6 ตัว ที่ผมชอบ สังเกตุดูการลงของแต่หละตัวว่ากี่เปอร์เซ็นต์แล้ว ผมเลยสังเกตุเห็นอย่างนึงว่า ในบรรดา 6 ตัวนี้ ซึ่ง 4 ใน 6 ตัว คือ Top 4 ในตลาดคริปโต ตัวที่ผันผวนน้อยสุดแน่นอนว่าต้องเป็น Bitcoin เพราะว่า Market Cap ใหญ่ที่สุด แต่ตัวที่สองที่กลับผันผวนน้อยลงมาจาก Bitcoin กลับไม่ใช่ Ethereum แต่กลับกลายเป็น Polkadot เรื่องนี้ผมค่อนข้างประหลาดใจพอสมควร Polkadot ถ้าใครลองศึกษาดูดีๆ เป็นคริปโตที่สามารถทำให้ Blockchain แต่ละอันสามารถเชื่อมโยงกันได้
สถาบันเข้าซื้อทุกครั้งที่มันย่อ
ดังนั้นแล้วผมจึงไม่รอช้า รีบเข้าไปช้อน Polkadot ทันที สุดท้ายนี้ผมอยากฝากไว้แบบนี้ครับ ผมก็ยังเชื่ออยู่ว่าตลาดนี้คืออนาคตของโลก ข่าวสองข่าวที่เป็นแง่ลบกลับมีแค่สองเรื่อง คือ ที่ Janet Yellen บอกว่าตลาดคริปโตนั้นไม่สามารถใช้ได้จริง กับที่ Elon Musk ออกมาทวีตว่า ราคาของ Bitcoin และ Ethereum น่าจะสูงไปแล้ว ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แกออกมาทวีตแบบนี้ แกเองยังเคยทวีตว่าหุ้น Tesla ของตัวเอง ราคาสูงไปแล้วตั้งแต่ช่วง 2018-2019 แล้วด้วยซ้ำ ทำให้หุ้น Tesla ของแกลงวันถัดมาทันที สุดท้ายนี้อยากให้คุณรู้ตัวไว้ว่า มีคนเจ็บกว่าพวกคุณอีกเยอะ อิอิ
Elon Musk เคยทวีตว่าราคาหุ้น Tesla สูงเกินไป
โฆษณา