24 ก.พ. 2021 เวลา 16:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สวัสดีคร้าบบบ!!! วันนี้นะครับ ผมจะพามารู้จักกับกองทุนตัวนึง ซึ่งมันดีมากกกกก ไก่ล้านตัวเลยย :))) แหนะอยากรู้แล้วล่ะสิว่าคือกองทุนอะไรใช่ไหมล่ะะะ ปะเราไปรู้จักกับมันกันเลยดีกว่าา ฟิ้ววว~~~
กองทุนที่จะมาแนะนำในวันนี้เป็นกองทุนที่ลงทุนในดัชนีหุ้นจีนนะครับของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทหารไทย (TMB) ชื่อรหัสกองทุนว่า TMBCHEQ
นโยบายการลงทุน : เป็นการบริหารแบบเชิงรับ (Passive Investment Strategy) โดยเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของ iShare FTSE A50 China Index ETF (ขอเรียกว่ากองทุนหลักนะครับ) โดยที่กองทุนหลักนั้น มีนโยบายลงทุนในตราสารที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนี (Index Tracking)
***สรุปสั้นๆครับคือลงทุนบริษัทชั้นนำของจีนที่มีขนาดใหญ่ 50 บริษัทแรก ซึ่งมีสภาพคล่องในการซื้อขายสูงมากกกก ไก่ล้านตัวววว
ผลประกอบการของกองทุน 10 ปี ย้อนหลัง : +88.81% ซึ่งเฉลี่ยแล้วตกอยู่ที่ 8% กันเลยทีเดียววว (ถือว่าเด็ด) การลงทุนเราจะมองแต่กำไรไม่ได้นะเรามาดูด้านความเสี่ยงบ้าง
การขาดทุนสูงสุด (Maximum Drawdown) : -38.69% หลายคนคงเห็นแล้วร้อง "โอ้โหหหหหวววว" ทำไมมันเยอะจังว้าาา นั่นสิ!! ทำไมมันเยอะ.... ผมก็ไม่รู้เหมือนกันน
***ข้อมูลผลประกอบการ และการขาดทุนสูงสุด อ้างอิงจากแพลตฟอร์มของ Finnomena นะครับ
***สรุปจากความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน : ผมว่ากองกองทุนตัวนี้ถือว่าดีมากจริงๆครับ เพราะลงในดัชนีของจีน ซึ่งถ้าให้มองในเรื่องความเสี่ยงมันน้อยมากอยู่แล้วครับ ซึ่งถ้ากองจะเจ๊งนะผมมองว่ามันหมายถึงจีนเจอวิกฤตแบบหนักจริงๆจนไม่ได้เกิดอะครับเพราะเราลงทุนใน บริษัทที่ใหญ่ที่สุด 50 อันดับแรกแหนะ
คะแนนผลตอบแทน : 9/10 (หักไป 1 เพราะกำไรไม่พอใจ 5555+)
คะแนนความเสี่ยง : 4/10 (น้อยมากครับ เหตุผลก็จากมุมมองข้างบนเลยครับ
#Finnomena #Finnomena.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา