25 ก.พ. 2021 เวลา 04:38 • ธุรกิจ
OR เข้าซื้อหุ้น "โอ้กะจู๋" ในสัดส่วน 20% ตั้งเป้าเปิดให้บริการร้านอาหาร ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station
7
นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เป็นประธานในพิธีลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น และสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น ระหว่าง บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OR กับ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด ซึ่งดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ "โอ้กะจู๋"
2
OR ดำเนินกลยุทธ์โดยมุ่งเน้นการเติบโตจากภายนอก (Inorganic Growth) เพื่อเพิ่มผลกำไรในระยะยาว โดยเน้นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบการร่วมทุนกับบริษัทที่มีศักยภาพ และได้แสวงหาโอกาสและช่องทางในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage : F&B)
3
จึงได้ตัดสินใจเข้าลงทุนในแบรนด์ โอ้กะจู๋ ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องความสดใหม่ของผัก ที่ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ และส่งตรงจากฟาร์มผักขนาดใหญ่ที่จังหวัดเชียงใหม่
3
โดย OR เข้าลงทุนในสัดส่วน 20% ซึ่งมูลค่าไม่เกิน 500 ล้านบาท
หรือก็คือในปัจจุบัน โอ้กะจู๋ จะมีมูลค่าบริษัทสูงสุดที่ 2,500 ล้านบาท
ตั้งเป้าขยายสาขาร้านโอ้กะจู๋เพิ่มเติม ในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station
รวมถึงการจำหน่ายอาหารแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Cafe Amazon ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และภาคเหนือ
3
ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความหลากหลาย และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีไลฟ์สไตล์ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ รวมถึงมีวิถีชีวิตที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ
2
และหันมาเลือกซื้ออาหารที่ปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน หรืออาหารสำเร็จรูป เพื่อนำกลับไปรับประทานที่อื่น แทนที่นั่งรับประทานอาหารในร้านมากขึ้น
1
นอกจากนี้ การเข้าลงทุนในโอ้กะจู๋ ยังเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SME และเกษตรกรผู้ปลูกผักในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่มีโอกาสเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ผ่านทางสถานีบริการน้ำมัน PTT Station
ซึ่งมีจำนวนกว่า 1,900 สาขาทั่วประเทศ และ ร้าน Cafe Amazon ซึ่งมีจำนวนสาขาถึงกว่า 3,000 สาขา
สำหรับเงินทุนที่ได้รับในครั้งนี้ โอ้กะจู๋ จะนำไปใช้เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ อาทิ การนำเทคโนโลยี Smart Farm มาใช้ เพื่อทำให้ได้ผลผลิตที่สม่ำเสมอและมีคุณภาพ
1
รวมถึงการสร้างครัวกลางที่จังหวัดเชียงใหม่ การสร้างศูนย์กระจายสินค้า เพื่อรองรับการขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
อ้างอิง :
1
โฆษณา