25 ก.พ. 2021 เวลา 13:09 • กีฬา
#MSInfographic : จงลืมพุงใหญ่ ๆ ในภาคก่อน ! "คริส เฮมส์เวิร์ธ" ฟิตแบบไหนเพื่อเตรียมกลับมาเป็น Thor อีกครั้ง ?
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ใครที่ได้ชมภาพยนตร์รายได้สูงสุดตลอดกาลของฮอลลีวูดอย่าง Avengers: Endgame คงต้องช็อกกับสภาพของ ธอร์ (Thor) เทพสายฟ้าที่แสดงโดย คริส เฮมส์เวิร์ธ ดารามากฝีมือชาวออสเตรเลียอย่างแน่นอน
1
จะไม่ให้ช็อกอย่างไรไหว เพราะในเรื่อง เทพธอร์ที่เจอกับเรื่องราวสะเทือนอารมณ์ต่าง ๆ มากมายจากเหตุการณ์ที่ผ่าน ๆ มา (ซึ่งเราจะไม่ขอสปอย ณ ที่นี้) ได้กลายสภาพเป็น "เทพธอร์ถังเบียร์" ... ไว้ผมกับหนวดเครายาวเฟื้อย ส่วนซิกแพ็คที่เคยมี ได้กลายเป็น "วันแพ็ค" พุงใหญ่ ๆ ไขมันแน่น ๆ เป็นที่เรียบร้อย
สภาพแบบนี้ หลายคนคงคิดว่า หมดแล้ว เทพสายฟ้าที่เคยรู้จัก ... แต่ปัจจุบัน คริส เฮมส์เวิร์ธ ที่กำลังเข้ากองถ่ายภาพยนตร์เดี่ยวเรื่องที่ 4 ของเทพสายฟ้าอย่าง Thor: Love and Thunder ณ ประเทศออสเตรเลีย บ้านเกิดของเขาในขณะนี้ ได้สลัดหุ่นถังเบียร์ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ว่าแต่ เขาทำได้อย่างไร ?
[ ความลับหุ่นถังเบียร์ ]
แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้น เราคงต้องพูดถึงตอนที่เขาเป็น "เทพธอร์ถังเบียร์" เสียก่อนว่า คริส เฮมส์เวิร์ธ อัพไซซ์ร่างของตัวเองจริง ๆ หรือไม่ ?
เรื่องดังกล่าวเราต้องย้อนกลับไปในช่วงปี 2017-2018 เลยทีเดียว ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่า Avengers: Endgame คือภาคที่มีเนื้อหาต่อเนื่องกับ Avengers: Infinity War ที่เข้าฉายในปี 2018 จนหากพูดว่าเป็นภาค 3.1 กับ 3.2 ก็ไม่ผิดอะไร (และชื่อที่ใช้ในตอนแรกก็เป็นเช่นนั้นด้วย) ทำให้การถ่ายทำของทั้ง 2 ภาคดังกล่าว ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องกัน
นั่นหมายความว่า คริส เฮมส์เวิร์ธ ไม่มีเวลาในการขุนร่างตัวเองให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่ทำให้เจ้าตัวสามารถกลายร่างสู่การเป็นถังเบียร์ได้นั้นก็คือ บอดี้สูทที่ทำจากยาง ซึ่งมีน้ำหนักถึง 90 ปอนด์ หรือ 40 กิโลกรัมเลยทีเดียว
แต่ที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือ อันที่จริง แอนโธนี กับ โจ รุสโซ พี่น้องผู้กำกับ The Avengers 2 ภาคดังกล่าว วางบทให้ ธอร์ มีหุ่นถังเบียร์แค่ช่วงต้นของเรื่องเท่านั้น แล้วค่อย ๆ กลับคืนสู่ร่างเทพสายฟ้าผู้กำยำในบั้นปลาย ทว่า คริส เฮมส์เวิร์ธ ขอว่า ไหน ๆ แล้ว ก็ให้อยู่ร่างนั้นไปทั้งเรื่องเลยแล้วกัน แถมเจ้าตัวยังสนุกกับการได้เป็นเทพธอร์ถังเบียร์อีกด้วย
[ คอร์สฟิตหุ่นสุดโหด ]
ตอนหุ่นถังเบียร์อาจจะใช้ "เวทมนตร์แห่งฮอลลีวูด" เป็นตัวช่วย แต่ตัดภาพมายังปัจจุบัน ปี 2021 ต้องบอกว่า หุ่นเทพธอร์สุดล่ำนั้น "ตั้งใจ" ล้วน ๆ
คริส เฮมส์เวิร์ธ กับ ลุค ซอคคี เทรนเนอร์ส่วนตัวของเขา ออกแบบโปรแกรมการฟิตร่างกายโดยอิงจากแนวทางของ โจเซฟ "Da Rulk" ซาโกดา ที่มีหลักสำคัญ 3 ประการ 1. ไม่ใช้อุปกรณ์เสริมเกินจำเป็น 2. ทำสั้น ๆ แต่เน้น ๆ และ 3. การพัก สำคัญที่สุด
นี่เองที่ทำให้โปรแกรมออกกำลังกายของ คริส เฮมส์เวิร์ธ จึงเป็นไปอย่างค่อนข้างรวบรัดได้ใจความ (ถึงกระนั้น สำหรับหลายคนก็มองว่าโหดเอาเรื่อง) โดยเจ้าตัวจะออกกำลังกายวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ สิริรวมสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมงเท่านั้น
ที่สำคัญคือ การออกกำลังกายส่วนใหญ่ของเขา จะไม่เน้นการคาร์ดิโอ หรือเวทเทรนนิ่ง ซึ่งอาจต้องใช้อุปกรณ์เสริมราคาแพง แต่จะมุ่งไปที่ บอดี้ เวท เทรนนิ่ง ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง ไม่จำเป็นต้องพึ่งตัวช่วย
โดยท่าออกกำลังกายที่เจ้าตัวใช้นั้น ประกอบด้วย Mountain Climbers, Kick Outs, Kick Sits, Lateral Run, Rocking Chair, Bear Crawl Hold, Reverse Star Push-Ups, Coil Push-Ups, Dead Bug และ Shoulder Press ทำท่าละ 35 วินาทีต่อเซต และพักระหว่างเซต 25 วินาที อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยว่าทำกี่เซตแต่อย่างใด
ซึ่งถ้าหากคุณอยากได้โปรแกรมฟิตหุ่นของ คริส เฮมส์เวิร์ธ แบบครบถ้วนสมบูรณ์ ก็สามารถโหลดแอปพลิเคชั่น Centr ที่เจ้าตัวและ ลุค ซอคคี เทรนเนอร์คู่ใจ จับมือกันสร้างขึ้นมา โดยนอกจากโปรแกรมออกกำลังกาย ยังมีแนะนำเมนูอาหาร และเรื่องอื่น ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจอีกด้วย ใช้งานฟรี 7 วัน หลังจากนั้นมีค่าใช้จ่าย
"โปรแกรมดูแลสุขภาพของผม จะให้ความสำคัญทั้งการออกกำลังกาย, การกินอาหาร และการนอนหลับ หากคุณบาลานซ์ทั้ง 3 สิ่งนี้ได้ คุณจะพบสมดุลที่เหมาะกับตัวคุณ นำมาซึ่งร่างกายที่ดี อันเป็นพื้นฐานสู่ความสำเร็จต่อไป" คริส เฮมส์เวิร์ธ เผย
[ สำคัญที่ความสุข ]
จากที่เราส่อง Instagram ของ คริส เฮมส์เวิร์ธ ต้องยอมรับว่า เจ้าตัวมีรูปแบบการออกกำลังกายที่หลากหลายเสียจริง ทั้ง บอดี้ เวท เทรนนิ่ง ตามที่ได้กล่าวไป ขณะเดียวกัน ก็มี เวท เทรนนิ่ง เช่น ยกเคทเทิลเบล, ยกยางรถสิบล้อ, ชกมวย หรือแม้กระทั่ง เล่นเซิร์ฟบอร์ด ทว่าสิ่งที่เราแทบจะไม่เห็นเลยในเมนูการออกกำลังกายของเขา คือการคาร์ดิโออย่าง วิ่ง หรือปั่นจักรยาน
ซึ่งเรื่องดังกล่าว คริส เฮมส์เวิร์ธ นั้นมีเหตุผล โดยเปิดเผยว่า "ผมเคยคุยกับหลายคนนะที่บอกว่า 'โอย เกลียดการฟิตหุ่นชะมัด' ผมก็ถามประมาณว่า 'ตอนนี้คุณใช้วิธีไหนอยู่' แล้วก็ได้คำตอบกลับมาว่า 'อ๋อ ฉันวิ่ง แต่ฉันไม่ชอบการวิ่งเลย' ถึงตรงนี้ผมมักจะบอกพวกเขาเสมอว่า 'งั้นก็ไม่ต้องวิ่ง' เพราะผมเองก็ไม่วิ่งเหมือนกัน แต่ชอบทำอะไรที่หลากหลายมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ คุณต้องเรียนรู้เพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีการที่หลากหลาย แล้วนำมาปรับใช้อย่างที่ชอบ ขณะเดียวกัน ก็ควรมองหาอะไรใหม่ ๆ ที่คุณสนใจเสมอด้วยครับ"
แม้เจ้าตัวจะบอกเน้นย้ำว่า การออกกำลังกาย รักษาสุขภาพ ควรทำในสิ่งที่ตัวเองมีความสุข แต่ใช่ว่าบุคคลรอบข้างจะมีความสุขกับหุ่นบึ้ก ๆ ของเขาทุกคน และคนที่เดือดร้อนอย่างเห็นได้ชัดที่สุด คงหนีไม่พ้น บ็อบบี้ ฮอลแลนด์ แฮนตัน สตันท์คู่ใจ ที่ยอมรับว่า หุ่นของ คริส เฮมส์เวิร์ธ ตอนนี้ ถือว่าบึกบึนที่สุดเท่าที่เคยร่วมงานกันมา ทำให้เจ้าตัวต้องฟิตหุ่นโดยใช้โปรแกรมเดียวกัน เพื่อให้ได้หุ่นบึ้กพอ ๆ กัน สำหรับการแสดงที่เนียนตาราวกับเป็นคนเดียวกันนั่นเอง
ถึงตรงนี้ เชื่อว่าแฟนหนังน่าจะสบายใจได้แล้วว่า "เทพธอร์ถังเบียร์" จะไม่กลับมาหลอกหลอนคุณ ๆ อีกครั้งอย่างแน่นอน แต่ คริส เฮมส์เวิร์ธ ร่างที่บึ้กที่สุด ฟิตที่สุด จะออกมาเป็นอย่างไรบนแผ่นฟิล์ม เราคงต้องไปลุ้นกันในช่วงซัมเมอร์ปี 2022 (ถ้าไม่เจอโรคเลื่อนไปอีก) แล้วล่ะ
เรื่องโดย : เจษฎา บุญประสม
โฆษณา