26 ก.พ. 2021 เวลา 14:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มุมมองตลาดหุ้นไทยหลังผ่าน 1,500 จุด
By เสี่ยป๋อง & ดร.จิติพล
สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน ถือว่าในช่วงนี้ SET หรือตลาดหุ้นของไทยนั้นก็กำลังเกิดความผันผวนขึ้นอีกครั้งในรอบหลายเดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้วิ่งแรลลี่กันขึ้นมาตลอด
หนึ่งในปัจจัยหลักที่เป็นตัวผลักดันดัชนีหุ้นไทยให้สดใสก็คือวัคซีน เนื่องจากว่าวัคซีนก็ได้ถูกแจกจ่ายไปแล้วในหลายๆประเทศ
และก็เพิ่งจะถึงคิวของประเทศไทยเราในช่วงปลายๆเดือนกุมภาพันธ์ 64 ทำให้ดัชนีมีการดีดกลับขึ้นไปยืนเหนือ 1,500 ได้อย่างรวดเร็ว
ซึ่งในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด ก็ได้ไปเจอคลิปการสัมภาษณ์เซียนหุ้นแถวหน้าของประเทศอย่างเสี่ยป๋อง “วัชระแก้วสว่าง” ที่มีสไตล์การลงทุนแบบดูพื้นฐานและใช้กราฟเทคนิคเป็นตัวตัดสินใจ
รวมไปถึง “ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์” ผู้อำนวยการอาวุโสของบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด(SCBS) หรือที่เพื่อนๆอาจจะรู้จักกันในชื่อ “ดอกเตอร์โจ๊ก”
ทำให้พวกเราคิดว่าการสัมภาษณ์นี้จากรายการ #ถามทันที ของช่องถามอีก กับอิก TAM-EIG นั้นมีความน่าสนใจ เลยอยากจะสรุปเอาประเด็นสำคัญๆมาฝากทุกคน
เดี๋ยวไปลุยกันเลยดีกว่าครับว่ามุมมองของทั้งสองคนนั้นจะเป็นยังไงบ้าง
เรื่องแรกเสี่ยป๋องได้กล่าวถึงดัชนีของ SET เมื่อไม่กี่วันก่อนที่เกิดการหลุดเส้น EMA 25 วันลงไป แต่วันถัดมาตลาดหุ้นก็เกิดความเชื่อมั่นขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเหตุผลแรกอาจจะเป็นราคาของน้ำมันที่ปรับตัวดีขึ้น เพราะตลาดหุ้นบ้านเรามีสัดส่วนของกลุ่มน้ำมันอยู่เยอะนั่นเอง
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Bond yield หรือผลตอบแทนจากพันธบัตรที่สูงขึ้น เนื่องจากปกติแล้ว Bond yield มักจะเคลื่อนที่ในทางตรงข้ามกันกับตลาดหุ้น แต่ในรอบนี้พอ Bond yield เพิ่มขึ้น สินค้าโภคภัณฑ์(Commodity) ก็กับมาฟื้นตัว ทำให้ดัชนีของ SET ปรับตัวตามไปด้วย
ส่วนทางดร. โจ๊ก ก็ไม่ได้กังวลอะไรกับเรื่องของ Bond yield เพราะว่าการปรับตัวขึ้นมาในรอบนี้นั้นเป็นการปรับตัวในขณะที่ภาคเศรษฐกิจจริงๆยังไม่ได้มีการเปลื่ยนแปลงอะไรมากนัก
และเมื่อมีการแจกจ่ายวัคซีนก็ทำให้หลายๆประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกามีแนวโน้มว่าจะไม่กลับไป Lockdown อีกส่งผลให้นักลงทุนบางกลุ่มที่พักเงินอยู่ใน Bond yield เกิดการโยกย้ายเงินออกมาเพื่อซื้อหุ้น
โดยสถานะการณ์ที่หุ้นไทยมีการดีดตัวกลับขึ้นมายืนเหนือเส้น EMA 25 วันในรอบนี้ เบื้องต้นทางเสี่ยป๋องก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งดัชนีของ SET ประจำเดือนนี้ถ้าจะดีขั้นต่ำๆต้องยืนเหนือ 1,470 จุดและถ้าจะไปต่อต้องยืนเหนือ 1,531 จุด
1
แต่ก็ต้องไปลุ้นกับดัชนีของ DOW ที่กำลังอ่อนแรงให้ปิดไม่ต่ำกว่า 31,120 จุด เพราะตรงนั้นจะถือว่าเป็นจุดที่ทำให้เกิดDivergence สำคัญในกราฟทางเทคนิคที่บ่งบอกว่าเป็นสัญญาณขาย และอาจจะทำให้นักลงทุนสายกราฟเทคนิคหลายคนอาจจะต้องปรับพอร์ตกันอีกครั้ง
ส่วนสิ่งที่น่าสังเกตุที่เสี่ยป๋องแนะนำให้นักลงทุนติดตามดูก็คือราคาของหุ้นกลุ่มปิโตรเคมีที่ปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อก่อนเกิด Covid-19 แล้ว เช่นเดียวกันกับหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวที่กำลังเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดโควิด
เช่นเดียวกันกับมุมมองของดร.โจ๊ก ที่คิดว่า Earnings(รายได้) ของเหล่าบริษัทจดทะเบียนจะเริ่มกลับมาตามสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นจากนโยบายต่างๆของภาครัฐทั่วโลก ซึ่งเป็นปกติของกระบวนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
แต่สิ่งที่ต้องระวังและจับตามองเป็นพิเศษก็คือ Fund flow ที่อาจจะเกิดการหมุนเวียนไปอยู่ในทรัพย์สินต่างๆมากมายทำให้ราคาหุ้นทั่วโลกอาจจะปรับตัวขึ้นช้าเพราะเกิดปัญหาของการขาด Fund flow
1
และประเด็นของการกลับมาซื้อหุ้นไทยของ “นักลงทุนต่างชาติ” ในรอบล่าสุดนี้ดร. โจ๊ก ก็ได้คิดว่าน่าจะเป็นการกลับมาในระยะสั้นตามรอบของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆก่อน แต่สำหรับ Flow จริงๆนั้นก็น่าจะกลับมาได้ราวๆเดือนกรกฎาคม 64 หรืออย่างเร็วที่สุดก็เป็นเดือนพฤษภาคม
1
ส่วนระดับ P/E ของ SET ที่อยู่ราวๆ 29 เท่า ดร. โจ๊ก ก็ได้กล่าวไว้ว่าเดี๋ยวพอ Earnings จริงๆมา(อาจจะต้องรอกันอย่างน้อย 1 ไตรมาส) แล้วระดับ P/E จะโดนกดให้ต่ำลงไปเอง
คล้ายๆกันกับมุมมองของเสี่ยป๋องที่ยังคิดว่านักลงทุนต่างชาติยังไม่ได้สนใจตลาดหุ้นไทยเท่าที่ควร ซึ่งก็อาจจะมาจากเรื่องของการปรับพอร์ตของกองทุน MSCI และสังเกตุได้ว่ากองทุนใหญ่ๆเหล่านี้มักจะไปซื้อหุ้นที่ตลาดผู้นำอย่างจีนและเกาหลีในช่วงที่ผ่านมา
1
มาถึงกันที่เรื่องกลยุทธ์ของเสี่ยป๋องหลังจากนี้กันบ้าง สำหรับจุดที่เสี่ยป๋องจะพิจารณาเพิ่มน้ำหนักการลงทุนก็คือเมื่อดัชนีของ SET สามารถยืนเหนือ 1,531 จุดได้ ส่วนแนวรับถ้าหลุด 1,470 จุดไปตัวเขาก็คงจะไปรออีกทีที่ 1,455 จุด
และเรื่องสุดท้ายที่ทั้งคู่ได้ถูกถามไว้ก็คือกลุ่มหุ้นที่ “น่าจะยังไปต่อ” ได้ในอนาคต สำหรับทาง ดร.โจ๊ก ก็ได้มองว่ากลุ่มหุ้นพื้นฐาน หุ้นโรงพยาบาล และหุ้นท่องเที่ยวนั้นน่าจะยังกลับมาได้อีก ส่วนการนักลงทุนในต่างประเทศ ดร.โจ๊ก ก็ได้แนะนำไว้ว่าควรเน้นไปยังการลงทุนระยะยาว
5
เลือกธีมการลงทุนที่ไม่ได้เป็นคำสั่งจากภาครัฐหรือเป็นเทคโนโลยีที่ดีขึ้น, เลือกลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหลายๆอุตสาหกรรม และเลือกธุรกิจที่เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเรื่องอย่างอื่นต่อไปได้
1
ส่วนทางเสี่ยป๋องก็ได้กล่าวว่าหุ้นไทยในช่วงนี้นั้นเปลื่ยนกลุ่มและ Sector เล่นกันบ่อยมาก ดังนั้นนักลงทุนอย่างเราๆก็คงจะต้องไปติดตามข่าวสารกันอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงการเติมความรู้ในเรื่องของพื้นฐานบริษัทไปพร้อมๆกัน
ขอขอบคุณคลิปการสัมภาษณ์ดีๆจากรายการ Youtube #ถามทันที ของช่อง “ถามอีก กับอิก TAM-EIG” มา ณ ที่นี้ด้วยเพื่อนๆสามารถติดตามเข้าไปฟังคลิปเต็มๆได้ที่ Link นี้ได้เลย 👇🏽
สำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด ก็รงจะต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ...
1
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05 %
TFEX สัญญาละ 25
กับโบรคเกอร์
พร้อมเข้ากลุ่ม VIP
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา