27 ก.พ. 2021 เวลา 11:39 • ไลฟ์สไตล์
-หลักการค้นหาจุดบกพร่องเล็กๆน้อยๆสำหรับปรับปรุงให้ดีขึ้นในทุกๆจุด-
4
เดฟ เบรลส์ฟอร์ด (Dave Brailsford) กล่าวว่า" การปรับปรุงสิ่งเล็กน้อยให้ดีขึ้นมาได้เพียงอย่างละ 1%  ซึ่งเมื่อรวมแต่ละอย่างเหล่านั้นเข้าด้วยกันแล้ว คุณจะเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าขึ้นอย่างก้าวกระโดดและมีนัยสำคัญ”
เบรลส์ฟอร์ด ได้รับการว่าจ้างมาเป็นผู้อำนวยการให้ปรับปรุงวิธีการใหม่ๆแก่ทีมของสหพันธ์จักรยานแห่งอังกฤษ  สิ่งที่เขาทำแตกต่างจากบรรดาโค้ชก่อนหน้านี้คือ ความมุ่งมั่นอย่างไม่ย่อท้อที่จะใช้กลยุทธ์มุ่งสู่ความเป็นเลิศ (The aggregation of marginal gains)
ขณะนั้นบรรดานักปั่นมืออาชีพแห่งเกาะอังกฤษตกอยู่ในสภาพที่คุณภาพไม่ได้ชัดเจนต่อเนื่องยาวนานนับ 100 ปีตั้งแต่ปีค.ศ. 1908 นักปั่นชาวอังกฤษได้รับเหรียญทองโอลิมปิกเพียงเหรียญเดียวเท่านั้น และพวกเขายิ่งรู้สึกย่ำแย่ไปอีกในการแข่งขันปั่นจักรยานครั้งใหญ่ที่สุด นั่นคือ ตูร์ เดอฟร็องซ์ (Tour de France) เนื่องจากในรอบ 110 ปี ยังไม่มีนักปั่นชาวอังกฤษชนะการแข่งขันนี้เลย
เบรลส์ฟอร์ด และเหล่าทีมโค้ชเริ่มด้วยการปรับปรุงสิ่งเล็กๆน้อยๆที่คุณอาจคาดหวังจากทีมนักปั่นอาชีพ พวกเขาออกแบบอานจักรยานให้นั่งสบายขึ้น เช็ดยางล้อด้วยแอลกอฮอล์เพื่อให้ยึดเกาะได้ดีขึ้น พวกเขาขอให้นักปั่นสวมกางเกงขาสั้นที่ควบคุมความร้อนด้วยระบบไฟฟ้า เพื่อรักษาอุณหภูมิกล้ามเนื้อขณะปั่น และใช้เครื่องมือตรวจจับความสมดุลย์ของร่างกายเพื่อดูว่าร่างกายนักกีฬาแต่ละคนตอบสนองอย่างไรขณะเล่นกีฬาแต่ละครั้ง และอีกมากมาย
แต่พวกเขาไม่ได้หยุดแค่นั้น ทางทีมงานยังคงมองหาจุดเล็กจุดน้อยที่ถูกมองข้ามและคาดไม่ถึง ซึ่งเป็นจุดที่จะต้องพัฒนาปรับปรุงอีก 1% ต่อไปไม่หยุดยั้ง
พวกเขาทดลองเจลนวดหลากหลายชนิดเพื่อช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้ได้เร็วที่สุด ตลอดจนจ้างศัลยแพทย์มาสอนวิธีการล้างมือที่ถูกต้องเพื่อลดโอกาสเจ็บป่วยจากการติดหวัด
การปรับปรุงพัฒนาสิ่งเล็กๆน้อยๆนับ 100 อย่างรวมกันทำให้เกิดผลลัพธ์อย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด
ผลที่เกิดขึ้นคือ ในช่วงระยะ 10 ปี ตั้งแต่ปีค.ศ. 2007 - 2017 นักปั่นชาวอังกฤษชนะการแข่งขันปั่นจักรยานระดับโลกรวมทั้งสิ้น 178 ครั้งและได้เหรียญทองในกีฬาโอลิมปิกรวมทั้งกีฬาพาราลิมปิคอีก 66 เหรียญทอง ทั้งยังชนะการแข่งขันตูร์เดอฟร็องซ์ถึง 5 ครั้ง อันเป็นที่รับรู้และยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ของวงการปั่นจักรยาน
มาปรับปรุงเพิ่มขึ้น 1% เพื่อสิ่งที่ดีกว่ากันนะครับ
โฆษณา