28 ก.พ. 2021 เวลา 08:00 • ปรัชญา
เตรียมแผนการตาย <พินัยกรรม>
2
การวางแผนการตายเป็นไปเพื่อความสงบใจของตัวเอง และเป็นการกระทำที่เมตตาต่อคนใกล้ชิดที่ (ต้อง) ถูกทิ้งไว้ข้างหลังให้จัดการเรื่องต่าง ๆ ของเรา
เตรียมแผนการตาย (พินัยกรรม) ๑
เตรียมแผนการตาย (พินัยกรรม) ๒
ลองวางแผนภาพการตายในอุดมคติของตัวเอง อาจจะลองนึกดูว่าคุณอยากตายที่ไหนและอย่างไร เช่น คุณอาจจะเลือกเป็นห้องนอนของตัวเองหรือกระท่อมกลางป่า ลองใส่รายละเอียดเข้าไป เสียงหรือเพลงที่อยู่ในบรรยากาศในเวลานั้น (ลองสร้างรายชื่อเพลงสำหรับตอนใกล้ตายดู)
คุณอยากให้มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง มีพิธีทางศาสนาด้วยมั้ย จำนวนคนที่จะมาอำลาคุณ ขนาดของงาน และแขกที่จะไม่รับเชิญมีใครบ้าง หลังจากที่ตัดสินใจเรื่องข้างต้นได้แล้ว ลองเลือกคนสักสองคนมาเป็นนายทวาร (ใครที่ยินดีที่จะช่วยจัดการทุกอย่างเต็มที่ตามที่คุณขอ)
ทุกคนจำเป็นต้องมีพินัยกรรมไม่ว่าจะมีทรัพย์สินมากหรือน้อย โดยพินัยกรรมนั้นประกอบด้วยการลงลายมือชื่อ พยาน และระบุวันที่ พินัยกรรมจะสาธยายวิธีจัดสรรเงิน รวมทั้งมรดกและเงินบริจาคโดยละเอียด รวมทั้งระบุชื่อผู้จัดการมรดกที่คุณไว้ใจให้จัดการศพและทรัพย์สินของคุณตามคำขอ
คุณจะระบุในพินัยกรรมด้วยไหมว่าให้ทำอย่างไรกับทรัพย์สินส่วนตัว จะมอบของรักของคุณให้กับใคร หรือทำอะไรกับมันบ้าง มีอะไรที่จะให้ทำลายทิ้ง <อย่างนักเขียน เทอร์รี่ แพรตเชตต์ (Terry Pratchett) ที่ประกาศให้ใช้รถบดถนนทำลายฮาร์ดไดร์ฟที่มีไฟล์หนังสือที่ยังเขียนไม่เสร็จ ซึ่งก็เป็นไปตามคำขอนั้นจริง ๆ>
นอกจากนี้คุณอาจจะเขียนจดหมายถึงคนในครอบครัวและเพื่อน ๆ แล้วรวมไว้ในแฟ้มเดียวกัน โดยเขียนร่ำลา แนะนำ รวมทั้งให้กำลังใจแบบสั้น ๆ ก็ได้ พยายามเขียนอัพเดททุกปี หรือจะลองเขียนข่าวมรณกรรมของตัวเองก็ได้
อย่าลืมเรื่องสัตว์เลี้ยง ใบเรียกเก็บเงินที่ยังไม่ได้จ่าย รายการชำระเงินอัตโนมัติ บัญชีออนไลน์และรหัสผ่านต่าง ๆ รวมถึงทุกคนที่จำเป็นต้องทราบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของคุณ อย่าลืมเรื่องข้อมูลประวัติการใช้งานบน platform online ต่าง ๆ ว่าใครจะเข้าถึงข้อมูลส่วนนั้นได้บ้าง
หากคุณเป็นตัวแทนในการตัดสินใจเรื่องสุขภาพของคนอื่น ต้องอย่าลืมข้อมูลนี้ตอนวางแผนการตายด้วย เพราะเขาต้องหาคนอื่นมาแทนคุณ
นอกจากนี้ใครที่สามารถเข้าถึงบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน บัญชีทรัพย์สินอื่น ๆ และตู้นิรภัยของคุณได้บ้าง (ตอนนี้เก็บพินัยกรรมไว้ในตู้นิรภัยอยู่รึเปล่า ควรเปลี่ยนที่เก็บดีกว่านะ)
หากคุณทำงานที่ต้องรักษาข้อมูลลับ เช่น ครู นักบำบัด ทนายความ นักบัญชี รัฐมนตรี คุณเขียนเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ด้วยว่าควรจัดการข้อมูลเหล่านั้นอย่างไร คุณมีรายชื่อลูกค้าที่ต้องติดต่อหรือหุ้นส่วนที่จะรับช่วงต่อนัดหมายต่าง ๆ แทนคุณหรือยัง ใครจะเป็นคนรับช่วงต่อดูแลในเรื่องนั้น ๆ และกิจการของคุณ
เอกสารต่อไปนี้มีไว้เพื่อช่วยให้คุณคำนึงถึงรายละเอียดต่าง ๆ ที่อาจจะสำคัญกับคุณในช่วงก่อนเสียชีวิต เมื่อคุณเขียนเสร็จแล้วให้มอบสำเนาเอกสารเหล่านี้ให้หมอ ผู้จัดการมรดก คนในครอบครัว ตัวแทนผู้ตัดสินใจเรื่องสุขภาพ ทนายความ และครูสอนศาสนาคนละชุด
"หากคุณยังไม่เคยนึกถึงเรื่องความตายมาก่อน ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี อยากให้คุณลองเริ่มทบทวน"
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
หนังสือ
Advice for future corpses
1
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา