28 ก.พ. 2021 เวลา 09:04 • สุขภาพ
จะฉีดกันอยู่วันจันทร รู้ผลข้างเคียงกันแล้วรึยัง
ทุกคนทราบกันดีอยู่ว่าวัคซีนที่เข้ามาฉีดในไทยเป็นของ sinovac และ AstraZeneca ซึ่งหลายคนก็อาจจะไม่พร้อมฉีด เพราะไม่แน่ใจในความปลอดภัย ไม่แน่ใจในประสิทธิภาพ ซึ่งส่วนตัวก็ต้องหาข้อมูลจาก paper ต่างประเทศเองมาตลอด ทั้งๆที่คิดว่าเป็นหน้าที่ของศูนย์ข้อมูล ที่ควรออกมาให้ข้อมูล แต่รอมาจนจะฉีด ก็ได้เห็น artwork ให้ข้อมูล side effect วัคซีน แต่.... ข้อมูลกลับเป็นวัคซีนที่ไม่ได้มาฉีดที่ประเทศไทย คือเป็นข้อมูลของ mRNA วัคซีน ผลก็คือ คนที่อ่านไม่ดี ก็จะไม่รู้ เข้าใจว่านี่คือผลข้างเคียงของ วัคซีนตัวที่กำลังจะฉีดในไทย ส่วนคนที่อ่านละเอียด เห้นว่าเป็นข้อมูลของ mRNA วัคซีน ก็จะเกิดความเหนื่อยหน่ายใจ ในข้อมูลที่ภาครัฐสื่อออกมา (เหมือนตัวเองตอนนี้) บางคนก็อาจจะรู้สึกว่า ก็ดีกว่าไม่บอกอะไรเลย .... จริงๆ ไม่เห็นด้วย เพราะรัฐมีหน้าที่สื่อให้ชัดเจน ตรงประเด็น ให้ข้อมูลที่ประชาชนจำเป็นต้องรับทราบ!! ตอนนี้เหมือนสักแต่ว่าให้ข้อมูล
7
มาโพสต์ข้อมูลวัคซีนตัวอื่น ในเวลานี้เพื่ออะไร
ส่วนคนที่ยังสงสัยว่า CoronaVac ของ Sinovac นี้มี side effect อะไรบ้าง ก็มาอ่านข้างล่างนี้
1. ผลข้างเคียงพบได้ประมาณ 1/3 ของคนที่ฉีด โดยผลข้างเคียงที่รายงาน คือ เจ็บบริเวณที่ฉีด ส่วนไข้นั้น พบเพียง 1-3% ของคนที่ได้รับวัคซีน ซึ่งคนที่ฉีดยาหลอก ก็มีผลข้างเคียงนี้ไม่ต่างกันทางสถิติ และผลข้างเคียงส่วนมาก ก็เกิด จะหายดีใน 72 ชั่วโมง
1
2. ผลข้างเคียงที่พบรองลงมา เช่นปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ พบได้ประมาณ​ 20%
2
3. มี 1 คน จาก 810 คน ที่มีอาการแพ้แบบลมพิษ ซึ่งพบที่วันที่ 2 ของการฉีดวัคซีน และหายเป็นปกติที่วันที่ 6 อย่างไรก็ดี คนนี้ไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2
1
จากการศึกษา ผลข้างเคียงที่พบ ในวัคซีน (ให้ดูสีฟ้า เพราะเป็นโดสที่เราฉีด) ดูเยอะกว่ายาหลอกก็จริง (ทั้งมีนัยสำคัญและที่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ) แต่ผลข้างเคียงที่พบก็คือไม่รุนแรง
จากที่อ่านคร่าว มันก็ไม่ได้มี side effect อะไรที่รุนแรงเหมือนที่รบ.ก็จริง แต่วิธีการสื่อสารของรบ. ก็ไม่ถูกอยู่ดี
2
ปล. อย่างไรก็ดี ข้อมูลทั้งหมดนี้ มาจาก phase 2 ของวัคซีนตัวนี้และ phase 3 ที่ทำในอินโดนีเซีย ยังไม่ได้ข้อมูลจากบราซิลและตุรกี
2
โฆษณา