6 มี.ค. 2021 เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้หรือไม่? กลิ่นตัวเกิดจากแบคทีเรีย
2
บางคนคิดว่ากลิ่นตัวที่ทั้งฉุนทั้งเหม็น คือ กลิ่นเหงื่อที่ออกมาจากร่างกาย แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ค่ะ
เหงื่อที่ถูกสร้างจากต่อมเหงื่อจะออกมาทางรูเหงื่อใต้รักแร้ ซึ่งเหงื่อมีส่วนผสมของกรดไขมันที่ไม่มีกลิ่นอยู่ จึงทำให้เหงื่อไม่มีกลิ่น แต่เมื่อเหงื่อที่ออกมาด้านนอกของผิวหนังนั้น กรดไขมันต่างๆ ที่อยู่ในเหงื่อจะถูกเชื้อแบคทีเรีย (Corynebacteria spp.) เปลี่ยนให้เป็นสารที่มีกลิ่นฉุนออกมา เป็น "แอมโมเนีย" และ "กรดไขมันสายสั้น"
1
#การรักษาและป้องกันการมีกลิ่นตัว
1. รักษาสุขอนามัยให้สะอาด ล้างบริเวณรักแร้บ่อยๆ ด้วยน้ำสะอาดจะลดปริมาณสารก่อกลิ่นที่หลั่งจากต่อมกลิ่นได้ หรือล้างด้วยสบู่ฆ่าเชื้อจะช่วยลดปริมาณแบคทีเรียได้ แต่ไม่ควรล้างบ่อย เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้
1
2. หลีกเลี่ยงภาวะที่ร้อนจัด ภาวะอบอับชื้น
3.ใช้สารเคมีดับกลิ่นกาย (deodorants) ซึ่งจะมีส่วนประกอบหลายอย่าง เช่น สารลดเหงื่อ สารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย สารลดกลิ่นที่สร้างขึ้น และน้ำหอมจะช่วยลดกลิ่นตัวได้ โดยสารเคมีดับกลิ่นกายนี้จะไปกำจัดแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บริเวณใต้รักแร ทำให้เหงื่อที่ออกมา ไม่กลายเป็นกรดไขมันสายสั้นที่มีกลิ่นฉุน
1
4. ใช้สารเคมีระงับการหลั่งของเหงื่อ (antiperspirants) ส่วนมากจะมีส่วนประกอบของโลหะ เช่น อลูมิเนียมคลอไรด์ ( aluminium chloride) ซึ่งจะไปอุดท่อต่อมเหงื่อ ลดการหลั่งของเหงื่อ ทำให้ผิวหนังแห้งและแบคทีเรียที่ก่อกลิ่นตัวเติบโตไม่ดี สามารถช่วยลดกลิ่นตัวได้
แต่อาจจะเกิดคราบเหลืองบริเวณเสื้อใต้รักแร้ได้ โดยคราบเหลืองนี้เกิดจากปฏิกิริยาาเคมีระหว่างเหงื่อและสารระงับการหลั่งของเหงื่อ
วิธีแก้คราบเหลือง คือ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ percarbonate หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดไฮโดรคลอริกหรือกรดซิตริก เพื่อเปลี่ยนสารเชิงซ้อนของอะลูมิเนียมที่ไม่ละลายน้ำ ให้กลายเป็นเกลืออะลูมิเนียมที่ละลายน้ำได้
5. ใช้น้ำหอมฉีดพ่น เพี่อกลบกลิ่นตัว แต่ต้องระวังการเกิดผื่นแพ้น้ำหอมที่อาจเกิดขึ้นได้
6. โกนขนบริเวณรักแร้ เพื่อป้องกันแบคทีเรียและการสะสมของสารก่อกลิ่น
7. ใช้สบู่ฆ่าเชื้อ เพื่อลดแบคทีเรีย
8. ฉีดโบท๊อก เพื่อลดการสร้างสารก่อกลิ่น
9. ผ่าตัดเอาต่อมกลิ่นออก เป็นวิธีการรักษาที่ได้ผลดี แต่อาจมีผลข้างเคียงหลังการรักษา เช่น มีแผลเป็น การติดเชื้อ เป็นต้น
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ😊🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา