1 มี.ค. 2021 เวลา 08:07 • ปรัชญา
"ปรัชญาเเห่งความรัก" รักกันให้นานขึ้น ทำยังไง❓
1
คุณเคยวิ่งออกกำลังกายตามสวนสาธารณะ เเล้วเจอคู่สามี-ภรรยาที่อายุมากเเล้ววิ่งเบาๆ ใส่เสื้อคู่ตัวเก่าๆ ท่ามกลางคนหนุ่ม-สาวที่ออกมาวิ่งจ็อกกลิ้งในตอนเช้า อะไรทำนองนี้ไหม❓
หรือเวลาไปเที่ยวทะเลกับเเฟนหรือกลุ่มเพื่อนฝูง ขณะที่ทุกคนกำลังสนุกสนานกับการเล่นน้ำทะเลอยู่นั้น มีผู้ชายอายุเยอะๆเดินจูงมือหญิงผู้เป็นภรรยาบนชายหาด ต่างคนต่างยิ้มให้กันเเละกันอย่างรู้ใจ อะไรทำนองนี้
พอเห็นเเบบนั้นก็อดสงสัยไม่ได้ว่า "เอ้อ ทำไมพวกเขาถึงรักกัน ครองชีวิตคู่กันนานขนาดนั้น❓
1
เคล็ดไม่ลับ - ยืดความรักให้อยู่กับเรานานขึ้น
# ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน
ไม่ว่าจะอยู่ที่ทำงาน กลับมาบ้าน ออกไปสังสรรกับเพื่อนฝูงตามที่ต่างๆ พอเริ่มบทสนทนาเกี่ยวกับความรักไม่ว่าจะจากสถานการณ์ใดก็ตาม หัวข้อที่ได้ยินบ่อยๆคือ :
" มึงกูเลิกกับเเฟนกูเเล้วหวะ "
" ทะเลาะกับเเฟนอีกเเล้ว โครตหงุดหงิดเลย"
" ปัด Tinder ไป Match กับ ผู้ชายคนนึงหวะมึง น่ารักมาก อยากลองคบดูอะ"
" กูเบื่อเเฟนหวะ โครตอึดอัด มันงี่เง่ามาก ไม่อยากอยู่ด้วยเเล้ว เดี๋ยว พรุ่งนี้กูจะเก็บของ ย้ายออกมาเเล้ว"
พอมานั่งทำสถิติดีๆจากความคิดเห็นต่างๆของ "คนส่วนใหญ่ " ในสังคมเกี่ยวกับความรักจะพบว่า จาก 100 คน จะมีสัก :
👉 20 คน มีปัญหากับความรัก : โดนหลอก โดนเท โดนทิ้ง เลิกรากันไป โดนนอกใจ บลาๆ
👉 60 คน รักไม่สมหวังบ้าง รักไม่สมบูรณ์ มีปัญหา ทะเลาะกันบ่อย อึดอัด
2
👉 15 คน โสด ไม่มีเเฟน
👉 5 คนที่เหลือคือ คนกลุ่มคนที่มีความรักมั่นคง บางคนเเต่งงานเเล้ว รักกันเสมอต้นเสมอปลาย
ในโลกที่คนส่วนใหญ่มีประเด็นกับความรักกันบ่อยครั้ง ถึงต่อให้มีก็เพียงเเค่ข้ามเดือนก็เลิกลา เพียงข้ามสัปดาห์ก็อึดอัดขอจบความสัมพันธ์ หรือเเม้เเต่เพียงเเค่ข้ามวันก็ถูกทิ้งเพราะหมดผลประโยชน์เเล้ว❗
1
สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวบอล ได้สอบถามกลุ่มคนที่มีความรักมั่นคง มีเเนวโน้วที่จะเเต่งงานสูงว่า เพราะอะไรถึงรักกันได้นานเป็น 10 ปี บวกกับศึกษาข้อมูลความรัก ปรัชญาต่างๆในหนังสือเอ่ย ตาม Website เอ่ยจนพบความจริงว่า ปัจจัยนึงที่รักษาความรักที่มีต่อคู่ครองของตนเองให้ยาวนานกว่าคนทั่วไปคือ
ช่องว่างของความรัก
"ช่องว่าง"
ย้อนกลับไปสมัยก่อนนู้นนนนน ที่คู่รักหนึ่งคู่จะรักกันได้ ต้องอดทนรอให้ถึงวันเเต่งงานก่อนถึงจะได้อยู่ด้วยกันได้ ต้องมีเรื่องของพิธีรีตอง ประเพณีต่างๆเข้ามาเพิ่มความหมายของคำว่าคู่ชีวิตให้ "ความรักนั้นดูมีคุณค่า"
ฝ่ายชายที่รู้สึกว่า ความรักครั้งนี้มันต้องใช้ใจเเลกมา ต้องอดทนรอคอยวันที่ได้เจอผู้หญิงที่ตนรัก ระยะห่างหรือ SPACE ที่มีระหว่างกันมันเยอะมาก จนทำให้รู้ว่า "เเม่ง ความรักครั้งนี้มันไม่ได้ง่ายนะ มันท้าทาย มันต้องอดทน มองว่าการอยู่ด้วยกันนั้นเป็นเป้าหมายสูงสุดของรักครั้งนี้"
สัปดาห์นึงจะเจอกัน 1 ครั้ง หนุ่มสาวสมัยนั้นจะรู้สึก "เวลาที่อยู่ด้วยกันมันดูมีความหมาย ทุกนาทีที่ได้เจอ ได้ไกล้ชิดกันมันมีคุณค่า เเล้วอยากใช้ทุกๆวินาทีตรงนั้นให้คุ้มค่าที่สุด" เเละนั่นคงเป็นปัจจัยที่ทำให้พวกเขาในสมัยนั้น เเต่งงาน อยู่กินกันอย่างยาวนาน เเก่ไปด้วยกัน ตอนตายจากกันจึงร้องไห้เสียใจหนักมาก เพราะ "ความรัก มันมีความหมายต่อเขามาก" นั่นเอง
ในปัจจุบัน
คนจะรักกันครั้งนึงไม่ใช่เรื่องยากเลย ไหนจะเทคโนโลยี โทรศัพท์ เเอปพลิเคชั่นต่างๆมันเป็นสิ่งอำนวยความสะอวดให้คนสามารถเข้าถึง พูดคุย นัด พบเจอกันได้ง่ายขึ้นมาก
หลายคนที่เราคุย มีเเฟนผ่านเเอป Tinder เอย บางทีเจอกันตามสถานที่เที่ยวตอนกลางคืนบ้าง หรือเเม้กระทั่งคบกันเองในที่ทำงาน
ผ่านไปไม่นานก็ย้ายเข้าไปอยู่ด้วยกัน ชวนกันเช่าหออยู่ บางคนกู้ร่วมเพื่อซื้อ Condominuin เพียงเพราะอยากจะอยู่ด้วยกันเร็วๆ อยากมีเวลาอยู่ด้วยกันบ่อยๆ ห่างกันก็มีมือถือคอยโทรถามหากันเสมอ
Space ที่ใกล้กันมาก พอเวลาผ่านไปสักระยะนึง ไม่มีใครจะสามารถ Present ตัวเองในด้านดีของตัวเองได้ตลอดหรอก เหรียญยังมี 2 ด้านเลย ทุกคนก็มีเรื่องเเย่ ข้อเสียของเเต่ละคนกันทั้งนั้น
2
พออยู่ด้วยกันสักระยะนึง มันจะเจอกับเรื่องของความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง ต่างฝ่ายต่างเริ่มอยากมีพื้นที่ส่วนตัวเป็นของตัวเอง ทะเลาะกันบ่อยขึ้น เรื่องเงินต่างๆ
ความยึดมั่นถือมั่นว่าความรักควรจะเสมอต้นเสมอปลายเหมือนวันเเรกที่คบกัน เเต่ก็นะ❗เวลาเปลี่ยนใจคนเปลี่ยน พอมันไม่ได้อย่างใจเหมือนที่เคยได้ก็มีปัญหา ความรักที่เคยใกล้กันมากก็จะเริ่มจืดจางลง
2
ช่องว่างของความสัมพันธ์ที่มีน้อยเกินไป พอไม่เข้าใจกันก็จะเกิด "ความอึดอัด" สะสมนานวันนอกจากจะทำให้ความรู้สึกรักนั้นสำคัญน้อยลงเเล้ว ในตอนสุดท้ายก็อาจพังทลาย เลิกรากันในที่สุด❗
🔴 เพราะฉนั้น หากจะต้องรักทั้งทีก็จงรักให้เป็นครับ ปัญหาเเละตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นเกิดขึ้นเกือบทุกวัน การรักกันให้นานไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทุ่มสุดตัว
อยู่ด้วยกัน ใกล้กันเกินไปจนไม่มีช่องว่าง ไม่มีพื้นที่ส่วนตัว วันเวลาผ่านไปคุณค่าความรักจะลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะมีความเคยชินเข้ามาทำให้เรา อึดอัด มันไม่น่าตื่นเต้น เหมือนอะไรที่ได้มาง่ายๆ ทำง่ายๆ เเปปเดียวเราก็เบื่อ เเละทิ้งขว้างมันไปในที่สุด
เว้นช่องว่างให้กันเเละกันสักนิด (สำหรับทุกคนที่กำลังมีความรัก) ระยะห่างตรงนี้จะทำให้ทั้งคู่ได้มีเวลาไปทำสิ่งที่ต่างฝ่ายรัก เเละให้ความรักเป็นเเรงผลักดันในการทำสิ่งที่ดีในชีวิตประจำวันต่อไป😁
Credit :
ปิดท้ายด้วยคำคมของนักปรัชญาผู้นึง
นาม Kahlil Gibran ที่เคยพูดไว้ว่า
Credit : คาลิล ยิบราน นักปรัชญา
"จงยืนอยู่ด้วยกัน เเต่ว่าอย่าใกล้กันนัก เพราะเสาของวิหารนั้นก็ยืนอยู่ห่างกัน...เเละต้นโพธิ์ ต้นไทรก็ไม่อาจเติบโต...ใต้ร่มเงาของกันเเละกันได้"
2
Self-Discipline
1 มีนาคม 2564
โฆษณา