2 มี.ค. 2021 เวลา 11:12 • ประวัติศาสตร์
ความตายของ “ฮีธ เลดเจอร์ (Heath Ledger)”
“ฮีธ เลดเจอร์ (Heath Ledger)” คือนักแสดงขวัญใจคอหนังทั่วโลก
บทบาทที่โดดเด่นและสร้างชื่อเสียงให้เขามากที่สุด ก็น่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง “Brokeback Mountain” และบทบาทของ “โจ๊กเกอร์ (Joker)” ในภาพยนตร์แบทแมนเรื่อง “The Dark Knight”
แต่ในช่วงที่กำลังโด่งดังสุดขีดนี้เอง เลดเจอร์ก็เสียชีวิตอย่างกระทันหันจากการใช้ยาเกินขนาด ทิ้งความโศกเศร้าและคำถามมากมายให้แฟนๆ ทั่วโลก
“ฮีธ เลดเจอร์ (Heath Ledger)” เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน ค.ศ.1979 (พ.ศ.2522) ที่เพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย และฉายแววดารามาตั้งแต่ยังเด็ก
ขณะอายุได้เพียง 10 ขวบ เขาก็ได้รับบทนำในละครเวทีเรื่อง “ปีเตอร์ แพน (Peter Pan)” ซึ่งจัดแสดงในละแวกบ้าน
ขณะที่เป็นนักเรียน เลดเจอร์ได้แสดงในบทสมทบเล็กๆ ในภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ในออสเตรเลีย ก่อนที่จะมุ่งสู่ฮอลลีวู้ดขณะมีอายุได้ 19 ปี
ค.ศ.1999 (พ.ศ.2542) เลดเจอร์ได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “10 Things I Hate About You” และแจ้งเกิดได้ในทันที
2
จากนั้น เลดเจอร์ก็ได้รับบทนำในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ตามมาอีกหลายเรื่อง
ในปีค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) เลดเจอร์ได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “Brokeback Mountain” และแสดงไว้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้เป็นที่ยอมรับในฐานะของนักแสดงเจ้าบทบาทคนหนึ่ง
“Brokeback Mountain” ทำให้เลดเจอร์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงยอดเยี่ยม โดยในขณะนั้นเขามีอายุเพียง 26 ปี และเป็นหนึ่งในนักแสดงที่อายุน้อยที่สุดที่ได้เข้าชิง
1
ทางด้านชีวิตส่วนตัว เลดเจอร์ก็ได้คบหากับ “มิเชล วิลเลียมส์ (Michelle Williams)” นักแสดงหญิงคนหนึ่ง โดยทั้งคู่ได้ย้ายไปอาศัยอยู่ที่นิวยอร์ก และให้กำเนิดลูกสาวในปีค.ศ.2005 (พ.ศ.2548)
1
มิเชล วิลเลียมส์ (Michelle Williams)
ภายหลังจากประสบความสำเร็จมาจากภาพยนตร์หลายเรื่อง เลดเจอร์ก็ได้รับบทที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นที่สุดในอาชีพนักแสดงของเขา นั่นคือเขาได้รับบท “โจ๊กเกอร์ (Joker)” ในภาพยนตร์ “The Dark Knight”
แต่ชีวิตที่ดูสวยหรู กลับเคลือบแฝงด้วยความขมขื่น เนื่องจากในปีค.ศ.2007 (พ.ศ.2550) เลดเจอร์ได้แยกทางกับวิลเลียมส์ และย้ายไปอยู่แมนฮัตตัน
1
นอกจากนั้น ไม่กี่เดือนก่อนเสียชีวิต เลดเจอร์ได้ให้สัมภาษณ์ว่าเขารู้สึกเครียดกับการแสดง และไม่ได้รู้สึกภูมิใจมากนัก
เลดเจอร์ขณะแต่งหน้าเป็นโจ๊กเกอร์
ขณะนั้น เลดเจอร์กำลังอยู่ในลอนดอน ประเทศอังกฤษเพื่อเตรียมถ่ายทำ The Dark Knight และการที่ต้องแสดงเป็นโจ๊กเกอร์ก็ทำให้เขาเหนื่อยล้าและเครียด เนื่องจากเขาต้องใช้พลังทางการแสดงที่สูงมาก
1
เลดเจอร์พยายามอย่างหนักที่จะเข้าถึงบทโจ๊กเกอร์ โดยเขาได้ขังตัวเองในห้องพักของโรงแรมเป็นเวลาแรมเดือน หนีจากโลกภายนอก และพยายามที่จะเล่นเสียงให้สมจริงกับการแสดง
การทุ่มให้กับการแสดงของเลดเจอร์ ทำให้โรคนอนไม่หลับที่เขาเป็นอยู่แล้ว ยิ่งแย่ลงเรื่อยๆ
1
22 มกราคม ค.ศ.2008 (พ.ศ.2551) เลดเจอร์ก็ถูกพบเป็นศพในอพาร์ทเม้นต์ที่นิวยอร์ก โดยแม่บ้านได้กล่าวว่าเวลา 12.30 น. ยังได้ยินเสียงเลดเจอร์กรน จึงคิดว่าเขาแค่ตื่นสาย หากแต่เมื่อหมอนวดที่นัดไว้ได้มาถึงตอน 14.45 น. เลดเจอร์ก็ยังไม่ตื่น เมื่อเคาะประตูเรียกก็ไม่ตอบรับ
2
แม่บ้านและหมอนวดได้พังประตูเข้าไป และพบเลดเจอร์นอนเปลือยกายอยู่ที่พื้น และทั้งคู่ได้พยายามจะปลุกเลดเจอร์ แต่เลดเจอร์ก็ไม่ตื่น
ทั้งคู่ได้เรียกรถพยาบาล หากแต่ก็สายเกินไปแล้ว เลดเจอร์เสียชีวิตด้วยวัย 28 ปี
ร่างของเลดเจอร์ที่ถูกขนย้ายโดยเจ้าหน้าที่
ผลการชันสูตรศพ พบว่าเลดเจอร์เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาด ไม่ว่าจะเป็นยาแก้ปวดและยานอนหลับ และภายหลังการเสียชีวิตของเขา ก็มีการตั้งข้อสังเกตและสอบสวนคนรอบข้างของเขาหลายคน
แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร “ฮีธ เลดเจอร์ (Heath Ledger)” ก็ยังเป็นดาวอีกดวงที่อยู่ในใจของแฟนๆ จนถึงทุกวันนี้
โฆษณา