1 มี.ค. 2021 เวลา 16:11 • ปรัชญา
ช่างมันเถอะ คำง่ายๆแต่พลังของมันนั้นล้นเหลือ เพียงพูดมันออกมาหรือคิดไว้ในหัว ทุกอย่างที่หนักๆในชีวิตก็เบาลงทันที ชีวิตของเราก็ต้องมีกันบ้างกับความผิดหวังเล็กๆน้อยๆ ดังเช่น ร้านอาหารร้านโปรดปิด อยู่ดีดีก็มีคนไม่ชอบทั้งๆที่เราไม่ได้ทำอะไรเลย ตกรถ ตกเรือ หรือ ตกน้ำ ตกน้ำนี่ไม่ น่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือความผิดพลาดในเรื่องที่ใหญ่ขึ้นมาอีก ดังเช่น ความผิดพลาดในงานที่เราตรวจสอบอย่างดี แล้ว แต่ดันเกิดขึ้นมาซะได้ แน่ล่ะ ว่าสิ่งเหล่านี้มันจะทำให้เพื่อนๆต้องรู้สึก เบื่อ เศร้า เหงา เซ็ง กันไปตามๆกัน
2
วันนี้ผมจึงนำมุมมองเกี่ยวกับคำว่า ช่างมันเถอะ มาพูดคุยกัน จากหนังสือ Words of advice for young business people เขียนโดย นัทสึเนะโอะ ซาซากิ และแปลโดย อาสยา แก้วพาณิช ซึ่งได้นำบางช่วงบางตอนจากช่อง youtube
ในช่อง ณ.หนวด ห้องนั่งเล่นแห่งความคิด มุมมองที่ว่านี้ มีอะไรบ้าง ติดตามต่อไปครับ
1 ช่างมันเถอะ ทุกอย่างย่อมมีเหตุผลของมัน
1
สิ่งที่พบเจอในแต่ละวันมีทั้งที่ทำให้เราสมหวังดั่งใจและผิดหวัง ในครั้งที่พบเจอกับความผิดหวัง อย่าคิดว่าเป็นโชคร้าย ให้คิดว่าทุกอย่างมันมีของเหตุของมัน วันนี้มีคนขับรถปาดหน้าคุณ ซ้ายที ขวาที เหตุผลของเขาต้องมีแน่ๆ ไม่ว่าจะไปทำงานสาย ไปเดทสาย หรือจำเป็นต้องแวะปั๊มเพื่อใช้สุขาปลดทุกข์หนักเบา เมื่อเพื่อนๆเข้าใจเหตุผลตรงนี้แล้ว เพื่อนๆคงปล่อยวางและใช้คำว่าช่างมันเถอะได้มากขึ้น ถึงตอนนี้เพื่อนๆเข้าใจในมุมมองที่ว่า “ช่างมันเถอะ ทุกอย่างย่อมมีเหตุผลของมัน” มากขึ้นบ้างไหมครับ
1
2. ถึงแม้จะมีคนหาว่าเราทำดีเพื่อเอาหน้าแต่ ก็ช่างมันเถอะ
ไม่ว่าเราจะทำดีหรือทำเลว ถ้าคนจะอคติกับเรา อย่างไรเขาก็ทำตามความคิดของเขาอยู่ดี เราทำอะไรเรารู้ตัวเองดีที่สุด เราจะรู้สึกถึงสิ่งที่ได้ทำสิ่งนั้นด้วยตัวเอง หากความดีนั้นเป็นความดีจอมปลอม เราก็รู้ตัวเราเอง หากความดีนั้นเราตั้งใจทำให้คนอื่นรู้สึกดีจริงๆ หรือเป็นสิ่งที่ทำเพื่อส่วนรวมจริงๆ เราก็จะรู้สึกถึงความรู้สึกภูมิใจ ดีใจกับการกระทำของตัวเอง ว่าไหมครับ?
1
3 ช่างมันเถอะ หากจะมีเพื่อนกินมาเกาะกินในยามที่เราประสบความสำเร็จ
หากเรามีเป้าหมายจงมุ่งหน้าไปให้ถึงเป้าหมาย อย่ากลัวในอนาคตที่ดี อย่ากลัวที่จะประสบความสำเร็จ ระหว่างกว่าที่เราจะประสบความสำเร็จนั้น ย่อมเจอกับผู้คนมากมาย และเมื่อเราประสบความสำเร็จแล้ว เราย่อมรู้วิธีจัดการกับคนเหล่านั้นดี
2
4 ความดีที่ทำในวันนี้พรุ่งนี้คนก็ลืม แต่ช่างมันเถอะ ถ้าเราตั้งใจที่จะทำความดีนั้นจริงๆ เราเองนี่แหละจะจำมันได้ดี และจะมีกำลังใจทำไปเรื่อยๆ จะภูมิใจกับตัวเองไปเรื่อยๆ นั่นเป็นสิ่งที่ดีแล้ว ไม่ใช่หรือ ?
3
5 การเป็นคนซื่อตรง อาจจะน่าหมั่นไส้ แต่ช่างมันเถอะ บางทีเราต้องให้ยาขมกับผู้อื่นบ้าง ความซื่อตรงเป็นสิ่งจำเป็นในสังคม การพูดในความจริงตรงๆซึ่งต้องถูกเวลาและถูกสถานที่ เป็นสิ่งที่หลายคนไม่อยากได้รับ แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้พวกเขาได้รู้ในสิ่งที่ถูกต้อง ทำในสังคมน่าอยู่ขึ้นไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน ที่ทำงาน หรือชุมชน
2
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ เว้นช่วงไปนานหน่อย แต่ยังไม่หายไปไหนนะค้าบ
โฆษณา