2 มี.ค. 2021 เวลา 06:55 • ประวัติศาสตร์
พระปรีชาสามารถด้านงานช่าง
2 มีนาคม 2513 หรือเมื่อ 51 ปีที่แล้ว พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานแนะแนวอาชีพและแข่งขันฝีมือแห่งชาติครั้งที่ 1 ณ ลุมพินีสถาน เพื่อเพิ่มศักยภาพกำลังแรงงานให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและระดับสากล
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระปรีชาสามารถหลายด้านโดยเฉพาะทางด้านช่างฝีมือ ทรงมีพื้นฐานมาจากการประดิษฐ์ของเล่นด้วยพระองค์เองสมัยทรงพระเยาว์ อาทิ เครื่องร่อน เรือรบจำลอง และรถลากไม้ เป็นต้น
และในระหว่างที่ทรงศึกษาอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ทรงต่อเรือใบไปเล่นในทะเลสาบ ทรงจำลองเรือรบหลวงธนบุรีด้วยพระองค์เองทุกส่วน ตลอดจนการไสไม้ในการต่อเรือ
แม้ภายหลังที่ได้เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติแล้ว พระองค์ยังคงสนพระราชหฤทัยในงานช่าง ผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ชัด คือ การออกแบบและต่อเรือใบที่ทรงนำไปแข่งขันกีฬาเรือใบในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 ในปีพุทธศักราช 2510 ณ ประเทศไทย โดยทรงชนะเลิศในการแข่งขันดังกล่าว
ด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ กระทรวงแรงงานจึงเห็นสมควรถวายพระราชสมัญญา "พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย" และกำหนดให้วันที่ 2 มีนาคมของทุกปีเป็น "วันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ"
ในวาระนี้ ไปรษณีย์ไทย ได้จัดพิมพ์ดวงตราไปรษณียากรชุด "พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย"
วันแรกจำหน่าย 21 ตุลาคม 2554
พิมพ์ที่ Thai British Security Printing Public Company Limited, Thailand
ชนิดราคา จำนวนพิมพ์และราคาปัจจุบัน (ยังไม่ใช้, ใช้แล้ว)
3 บาท 700,000 ดวง 6 บาท 1 บาท
ขอบคุณที่ติดตามครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา