13 มี.ค. 2021 เวลา 04:07 • นิยาย เรื่องสั้น
💘  ตกหลุมรัก (นัก) สิ่งแวดล้อม 🌿🌱🍃
Ep. 5
..
เรื่องยายปิ่น และแก้ว ที่พี่ประสานเล่าให้ฟังคร่าว ๆ สร้างความสะเทือนใจไม่น้อย ชีวิตชาวบ้านหาเช้ากินค่ำ ที่เป็นเหยื่อเซ่นสังเวยการปนเปื้อนและมลพิษจากอุตสาหกรรม ความเจ็บป่วยที่เรื้อรัง ไม่สามารถทำมาหากินอย่างเดิมได้ สร้างผลกระทบต่อเนื่องกับครอบครัวและอนาคตของเด็กน้อยในความดูแล
เด็กน้อยคนหนึ่งถูกส่งไปอยู่กับญาติ ต้องไกลจากบ้านช่องที่เกิดและเติบโต และห่างจากอ้อมอกแม่และยาย
1
ส่วนเด็กอีกคน เกิดมาพร้อมกับโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ชีวิตที่เริ่มนับถอยหลังตั้งแต่ยังเยาว์ โชคดีประการเดียวของเด็กน้อยคือการได้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ พี่ประสานเล่าพร้อมกับยกมือไหว้ท่วมหัวอย่างผู้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ
แต่บัดนี้ เด็กน้อยทั้งสองลูกของแก้ว มีสภาพเป็น "เด็กกำพร้า"
"เด็กกำพร้า" คำที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ก็สร้างความสะเทือนใจไม่สร่างซา แกยังคงรู้สึกเหมือนฉันมั๊ย .. ปาน
..
..
เมื่อวานหัวใจฉันหนักอึ้งกับเรื่องที่ได้ยินได้ฟัง จนเกือบลืมที่จะชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติที่อยู่รอบตัว
เช้านี้ฉันเลยตื่นเช้าเป็นพิเศษ จะออกไปเดินเล่นและใส่บาตรพระเสียหน่อย เผื่อจะรู้สึกปลอดโปร่งใจขึ้นบ้าง
ชาวบ้านละแวกนี้ออกมาใส่บาตรพระกันเกือบทุกบ้าน วิถีชีวิตเดิม ๆ ที่เนิบช้า ช่วยกล่อมเกลาจิตใจที่รุ่มร้อนให้เย็นลงได้เป็นอย่างดี ขอวงเล็บหน่อยว่า ต้องเป็นวิถีตามปกตินะ ไม่ใช่วิถีจัดฉากอย่างที่เราเคยไปเจอตอนนั้น นั่งนินทากันสามวันไม่จบ คือรู้สึกปลอมมาก
1
..
..
วันนี้ฉันคงมีเวลาสำรวจพื้นที่พอสมควร พี่ประสานไปช่วยจัดการเรื่องยายปิ่น แต่บอกว่าจะมารับฉันไปที่สถานีขนส่งในตอนเย็น
..
..
เมื่อวานวิกิประสาน (เครือข่ายวิกิพิเดีย) เล่าให้ฟังว่า เดิมอำเภอเนินมะปรางขึ้นอยู่กับอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลกนี่แหละ แต่ด้วยสถานการณ์ที่มีผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ในพื้นที่ที่เราเรียกกันว่า พื้นที่สีแดงในเขตภาคอิสาน จึงทำให้มีการแยกพื้นที่บางส่วนออกมาตั้งเป็นกิ่งอำเภอเนินมะปราง และยกระดับเป็นอำเภอเนินมะปรางในที่สุด อำเภอนี้มีเขตติดต่อทางทิศตะวันออกกับอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์และด้านตะวันตกค่อนมาทางใต้ติดกับจังหวัดพิจิตร
..
แกยังจำที่เราไปอ่าน ย้อนรอยสมรภูมิเขาค้อ กันได้หรือเปล่า ที่ว่าผู้ก่อการร้ายเริ่มขบวนการแทรกซึมและตั้งกองกำลังตั้งแต่ปี 2508 และที่เลือกเขาค้อ ก็เพราะลักษณะภูมิประเทศที่เป็นป่ารกทึบ ภูเขาสูงชัน มีถ้ำมากมายให้เป็นที่หลบซ่อน สะสมทั้งเสบียงและอาวุธ เหมาะสำหรับการทำสงครามกองโจรเพื่อยึดอำนาจรัฐ โดยยากแก่การตรวจจับทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศ
ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ปลุกระดมมวลชนในเขตรอยต่อสามจังหวัด พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย มีการเปิดปฏิบัติการณ์รุนแรงโจมตีหน่วยราชการ หน่วยอาสาสมัครคุ้มครองหมู่บ้าน มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ประชาชนเสียชีวิตไปไม่น้อย กว่าจะสามารถกวาดล้างทำลายฐานที่มั่นได้ในปี 2524 และเรารู้จักชื่อของยุทธการผาเมืองไงล่ะ
..
..
ฉันพาเตลิดไปถึงเขาค้อได้ยังไง คงเป็นเพราะภูเขาหินปูนที่มีอายุเก่าแก่กว่า 300 ล้านปี ที่อยู่เบื้องหน้าฉันนี้แน่ ๆ เชียว
ยังมีไฮไลท์อีกนะ ..
"ตอนช่วงเย็น ๆ จะมีค้างคาวเป็นฝูงใหญ่ บินออกจากถ้ำ เป็น unseen ที่โด่งดังมาก น้องอาจเคยเห็นจากรูป มาคราวนี้น่าจะได้เห็นด้วยตาตัวเองละครับ"
1
ฉันจำได้ที่พี่ประสานเล่าให้ฟังตอนที่นั่งรถมาจากเชียงดาวในวันแรก แต่เรามาถึงเนินมะปรางก็ค่ำมากแล้ว วันนี้ฉันจะไม่ยอมพลาดเลย ภาพไหนจะสวยเท่าภาพที่เราบันทึกด้วยเลนส์ตาของเรานั้น .. ไม่มี !
3
..
ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายที่ สำหรับสายปีน
ยอดเขาร่องเรือตาหมื่น ฟังชื่อแปลก ฉันเปิดดูจากอากู๋ ได้ภาพมายลโฉมประมาณนี้ ใช้ได้เลยนะ จดใส่ในลิสต์ไว้เลย
1
น้ำตกก็มี อันนี้เป็น น้ำตกถ้ำหม้อ
หรือจะเป็นถ้ำ แต่แกอย่าลืมว่าฉันกลัวถ้ำนะ! ฉันแค่พูดเฉย ๆ ให้ดูว่าฉันรู้เยอะเท่านั้น
ถ้ำที่ว่าคือ ถ้ำพระวังแดง ที่ว่ากันว่า เป็นถ้ำที่มีธารน้ำลอดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเลยนะ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลงหลวง ระยะทางยาวเกิน 13 กิโลเมตรและกว้างตั้ง 5 - 100 เมตรกันเลยทีเดียว โอ๊ยอลังการมาก
มีปลาตาบอดในลำธารในถ้ำด้วย
1
แต่สำหรับฉันนะ ใจวิ่งปรู๊ดไปทุ่งโนนสน อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตั้งแต่พี่ประสานบอกว่า "จะกลับเนินมะปราง" แล้วล่ะ
1
อารมณ์ทุ่งหญ้าสลับป่าสนเขา สวรรค์นา (สะวันนา) ดี ๆ นี่เอง ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวยิ่งสวยแบบห้ามบอกใคร ตามลานหินจะมีดอกไม้ป่าที่ออกดอกชูช่อแข่งกันพรึ่บพรั่บเลย ทั้งดุสิตา ม้าวิ่ง กระดุมเงิน กระดุมทอง สร้อยสุวรรณาเอย เขนงนายพรานเอย นี่ยังไม่นับกล้วยไม้ดินอีกนะแก
ฉันอยากเห็นสีหน้า "เสี้ยนป่า" ของแกตอนนี้จัง คนชอบป่า ใครมาพูดถึงป่าแบบนี้ รับรองว่ามีขากระดิกเลยละซี้ อย่าลืมที่เราสัญญากันตอนที่ไปภูกระดึงนะ ว่าเราจะไปเดินป่าด้วยกัน
ที่เที่ยวมีอีกมากมาย สุดจะบรรยาย
เราได้แต่หวังว่า เหล่าผู้รักการท่องเที่ยวทั้งหลาย จะช่วยกัน "รักษ์" ทุกย่างก้าวที่พวกเขาก้าวผ่าน เพื่อให้ธรรมชาติที่สวยงามคงอยู่ต่อไป
1
..
ขอจบบันทึกเอาไว้แค่นี้ อีกประเดี๋ยวพี่ประสานคงมารับฉันไปส่งที่ท่ารถ ส่วนที่เหลือเราคุยกันตอนฉันกลับไปถึงนะ
..
..
ฉันถอนใจยาว หลังจากอ่านบันทึกมาราธอนของยัยโทรมจบ ตาลายจนต้องกระพริบตาถี่ ๆ อยู่สองสามครั้ง หันไปมองหน้ายัยโทรม ตลกสีหน้าและแววตาที่ลุ้นว่า ฉันจะออกความเห็นอย่างไรบ้าง เมื่ออ่านรายงานฉบับยาวจบลง
..
..
🌱 🌿 🌱🌿 🌱
จบตอนที่ 5
มีความสุขกับวันหยุดสุดสัปดาห์กันค่ะ
🙂 😘 😊
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
13 มีนาคม 2564
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก
โฆษณา