4 มี.ค. 2021 เวลา 05:38 • ยานยนต์
10 เรื่องจริงของ Tesla Motors ที่คุณอาจไม่เคยรู้❓
10 เรื่องจริงของ Tesla Motors ที่คุณอาจไม่เคยรู้❓
📌1.Tesla Motors แท้จริงแล้วไม่ได้ก่อตั้งโดย Elon Musk อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ก่อตั้งขึ้นจากวิศวกรสองคน คือ นาย Martin Eberhard และ นาย Marc Tarpenning ที่มาคือในปี ค.ศ. 2003 จากการที่บริษัท General Motors ได้มีการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าจากลูกค้าเพื่อไปทำลายทิ้ง แต่วิศวกรทั้งสองคนคือ นาย Martin Eberhard และ นาย Marc Tarpenning คิดว่าพวกเขาสามารถมันทำได้ดีกว่า จึงหาเงินมาก่อตั้งบริษัท ซึ่งในปี ค.ศ.2004 Elon Musk ได้ให้ความสนใจอย่างยิ่งจึงมาลงทุนในบริษัทนี้ ด้วยจำนวนเงินลงทุน 6.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งทำให้ Elon Musk กลายเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในเวลาต่อมา
📌2.ชื่อ Tesla Motors มาจากนาย Martin Eberhard ในขณะเขานั่งดินเนอร์กับแฟนสาวในดิสนีย์แลนด์เขาก็ได้นึกถึงชื่อของ นิโคลา เทสล่า (Nikola Tesla) นักประดิษฐ์ นักฟิสิกส์ และวิศวกรไฟฟ้าชื่อดัง จึงได้ออกมาเป็นชื่อ Tesla Motors ซึ่งแฟนสาวของนาย Martin Eberhard ก็เห็นชอบด้วย เพราะสื่อไปยังความหมายที่ต้องการเกี่ยวกับไฟฟ้า และเสมือนเป็นการระลึกถึง นิโคลา เทสล่า (Nikola Tesla) ไปในตัวด้วย
📌3.Tesla ตั้งใจตั้งชื่อรถให้มีความเซ็กซี่ Sexy เช่น Model S / Model 3 / Model X / Model Y เพราะเมื่อเราเอาชื่อรุ่นรถมารวมกันมันก็จะได้คำว่า Sexy
Model S
Model 3
Model X
Model Y
S 3 X Y
2
📌4.รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla Motors ไม่สามารถขับข้ามสะพานบรูคลิน (Brooklyn Bridge) เนื่องจากมีค่า gvwr 6,768 LB หรือน้ำหนักรถที่คำนวณรวมกับน้ำหนักผู้โดยสารและสัมภาระเกินจำนวนที่กำหนด เพราะมีข้อกำหนดไว้ว่ารถที่จะขึ้นสะพานนี้ห้ามมีน้ำหนักเกิน 6,000 LB (6,000 ปอนด์) นั่นเอง
📌5.รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla Motors แม้จะดูรักษ์โลก น่าจะได้รับการสนบสนุนจากรัฐบาล แต่ในบางรัฐของอเมริกา เช่น รัฐคอนเนตทิคัต / รัฐเท็กซัส / รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย / และ รัฐยูทาห์ Tesla Motors ก็ไม่สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองได้ เพราะมีกฎหมายว่าผู้ซื้อรถจะต้องซื้อจากตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น จะซื้อโดยตรงจากผู้ผลิตไม่ได้ และทาง Tesla Motors เองก็ไม่มีตัวแทนจำหน่าย แต่เป็นการขายโดยตรงจากโรงงานผลิตของตัวเองเท่านั้น
📌6.โรงงานขนาดใหญ่ของ Tesla ชื่อ Gigafactory หากมองดูในปัจจุบัน มันมีเนื้อที่มากถึง 1,900,000 ตารางฟุต มีพื้นที่รวมกันทุกชั้นประมา 5,300,000 ตารางฟุต แต่พื้นที่ที่บอกมาคิดเป็นเพียง 30% ของเนื้อที่ทั้งหมด เพราะถ้ามันถูกสร้างเสร็จ 100% มันจะเป็นโรงงานที่ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Lithium-Ion Battery) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของพวกเขาได้ 500,000 คันต่อปี และสามารถรองรับพนักงานสูงสุดได้ประมาณ 6,500 คน และโรงงานนี้เป็นโรงงานสีเขียว เพราะประกอบไปด้วยแผงโซล่าเซลล์ (Solar Cell) กว่า 200,000 ชุด ที่ติดตั้งไว้บนหลังคา
1
📌7.ระบบ Auto Pilot ของ Tesla Motors ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากมีรายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อย่างเช่น กรณีอดีตวิศวกรของแอปเปิ้ล ที่มีชื่อว่า นายวอเทอร์และครอบครัว ได้ฟ้องร้อง Tesla Motors โดยกล่าวหาว่าระบบ Auto Pilot ของทางเทสล่าร์นั้นทำงานผิดพลาด ทำให้พวกเขาเกิดอุบัติเหตุ และนอกจากนั้น ทาง NASA ยังเคยออกมาบอกว่าระบบ auto pilot ของ Tesla Motors มีความคล้ายกับระบบเครื่องบินในสมัยก่อน ดังนั้นเมื่อนำมาใช้กับรถยนต์จึงทำให้มีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก
📌8.รถยนต์ Tesla Model S P100D สามารถทำอัตราเร่งความเร็วได้ 0-60 mph (0-96.56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ในเวลาเพียง 2.28 วินาที ซึ่งถือว่ามีอัตราเร่งเทียบเท่ารถยนต์ทั่วไป หรือมากกว่ารถสปอร์ตในบางรุ่นด้วยซ้ำ ซึ่งไม่เหมือนกับที่คนทั่วไปคิดว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะต้องมีอัตราเร่งที่ช้ากว่ารถยนต์ปกติทั่วไปที่ใช้น้ำมัน
📌9.ในปี 2018 ที่ผ่านมา Tesla Motors สามารถทำยยอดขายได้ถึง $21,416 ล้าน (ประมาณ 686,752 ล้านบาท) ซึ่งแม้มันจะดูเหมือนเยอะ แต่เมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆออกไปแล้ว กลายเป็นว่าในปีนั้นพวกเขาขายขาดทุนติดลบไปประมาณ $-967ล้าน (ประมาณ 32,232 ล้านบาท) แต่ในปัจจุบัน Tesla Motors มีการเติบโตเป็นอย่างมาก ยังไม่รวมมูลค่าจากกสั่งจองรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Pre Order อีกด้วย
📌10.Tesla Motors แบ่งปันเทคโนโลยีให้บุคคลภายนอก เช่น ในปี ค.ศ. 2014 ทาง Tesla Motors และ Elon Musk ได้ประกาศให้ทุกคนสามารถใช้สิทธิบัตรของ Tesla Motors ได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เหตุผลก็เพราะว่าทาง Tesla Motors มองเห็นว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในเวลานั้นยังเป็นอะไรที่เล็กมากๆ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกมียอดขายคิดเป็นเพียง 1% เท่านั้น จากยอดขายรถยนต์ทั่วไป ดังนั้นเพื่อให้อุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น เทคโนโลยีต่างๆเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าสามารถพัฒนาไปได้อย่างรวดรวดเร็ว จะมีผลทำให้ต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าลดลง และราคาขายก็จะต่ำลง จึงเป็นเหตุผลทำให้ดึงดูดผู้บริโภคให้สนใจมากขึ้น และสุดท้ายทาง Tesla Motors ก็จะขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้นด้วยนั่นเอง
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ Thank you very much 🙏🏻😊
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙
Please Support & Follow us ♥️✍🏻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา