3 มี.ค. 2021 เวลา 17:24 • อสังหาริมทรัพย์
สรุป Clubhouse วันนี้ 
ห้อง “เทรนด์อสังหาปีนี้เป็นไง น่าลงทุนไหม”
ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2564
2
Moderator : 🎤
คุณลักษมณ เตชะสิริวิชัย (ออม) : ทำหน้าที่เป็นพิธีกรหลัก
คุณชลเดช เขมะรัตนา (นึก): CEO บริษัท Robowealth
คุณธงชัย บุศราพันธ์ (ปี๊): CEO ของ Noble Development
คุณภูมิพัฒน์ สินาเจริญ (เส) ​: CEO ของ ​Proud Real Estate
คุณธัญญ่า เจียรวนนท์ : CEO ของ One.Six Development
คุณพสุ ลิปตพัลลภ (หลวง): กรรมการบริหาร Proud Group
คุณจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา (ท็อป) : ผู้ก่อตั้ง และ CEO Bitkub
1
ช่วงปี 2020 เป็นช่วงที่ธุรกิจหลาย ๆ ประเภทต้องหนีตาย รวมไปถึงทางด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วย ที่บ้างก็รอด และบ้างก็ร่อแร่ พอเข้าสู่ปีใหม่ 2021 ที่เริ่มจะมองเห็นแสงสว่างจากปลายอุโมงค์ที่มืดมิดจากสถานการณ์โควิด-19 ก็มีหลายคำถามเกิดขึ้นว่า “เทรนด์อสังหาริมทรัพย์จะไปทางไหน และหุ้นอสังหาริมทรัพย์น่าลงทุนหรือไม่”
ห้องคลับเฮาส์ห้องนี้อัดแน่นไปด้วยเรื่องน่าสนใจตลอด 2 ชั่วโมง แม้ผู้เชี่ยวชาญที่มาร่วมเสวนาทุกท่านจะไม่ฟันธง แต่ก็พอจะนำแนวทางไปคิดวิเคราะห์ต่อได้
🙋‍♀️❓อสังหาริมทรัพย์ปีนี้ควรซื้อไม่? ซื้อที่ไหนดี?
📍Location is the key
เกือบทุกคนเห็นตรงกันว่า Location ที่ดีมาก ๆ อย่างไรก็ตอบทุกโจทย์
คุณปี๊จากโนเบิลย้ำหลายรอบถึงคอนโดที่อยู่ใจกลางเมือง เช่นเขตเพลินจิต เป็น Location ที่อะไรก็แทนที่ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของ “ความสุขในการเป็นเจ้าของอะไรที่พิเศษเหนือคนอื่น”
คุณพสุ จากพราวด์บอกว่าอสังหาที่มี Location ดีจะมี Value ที่ประเมินค่าได้ยาก
คุณนึกจากจาก Robowealth บอกว่าเคยเข้าใจผิดว่า Infrastructor จะทำให้อสังหาที่อยู่ไกลออกไปมีค่าสูงขึ้น แต่ไม่จริง เพราะ Prime Area อย่างไรก็ไม่มีอะไรมาแทนที่ได้
แต่คุณท็อปจากบิทคับ เห็นต่าง มองว่าเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ในอนาคตจะไม่ต้องการเป็นเจ้าของอะไรทั้งสิ้น และจะเปลี่ยนที่อยู่ไปเรื่อย ๆ ดังนั้นจะสนใจที่จะเช่ามากกว่า ไม่ว่าจะเป็นรถหรือที่อยู่อาศัย ในความเห็นของคุณท็อป ในอนาคตที่รถไร้คนขับเป็นที่นิยม ผู้คนจะสามารถนั่งทำงานในรถ หรือทำงานจากบ้านได้โดยไม่ต้องเข้ามาใจกลางเมือง การเลือกอยู่นอกเมืองที่ราคาถูกกว่าก็จะเป็นทางเลือก
คุณปี๊จากโนเบิลแย้งว่า ในมุมมองของคนทางเอเซีย เป็นสังคมที่ยึดโยงกับที่อยู่อาศัย อย่างไรก็อยากจะเป็นเจ้าของบ้าน หรือเป็นเจ้าของคอนโด พร้อมให้คำแนะนำว่า แม้คนรุ่นใหม่ต้องการจะแค่เช่า เพราะไม่อยากจะเสียเงินก้อนหรืออะไรก็ตาม อย่านำเงินที่เหลือไปเที่ยว ให้นำเงินที่ไม่อยากลงทุนซื้ออสังหา (แต่เช่าอยู่) ไปลงทุนอย่างอื่นที่จะได้ผลตอบแทนมากพอที่จะนำมาซื้ออสังหาได้ในภายหลัง (ซึ่งราคาจะมีแต่ขึ้น)
1
คุณพสุเห็นด้วยกับคุณท็อปในเรื่องคนรุ่นใหม่ต่อจากนี้ จะมองเรื่องการเช่ามากกว่าจะเป็นเจ้าของ และเห็นด้วยจากคุณปี๊ว่าควรนำเงินไปลงทุนทางอื่น
คุณปี๊จากโนเบิล เสริมว่า ถ้าจะนำเงินไปลงทุนทางอื่น ควรพิจารณาให้ดีว่าได้ผลดีกว่าการซื้อเป็นเจ้าของอสังหาจริง ๆ โดยยกตัวอย่างว่าราคาคอนโดเมื่อสามสิบปีก่อนตารางเมตรละหนึ่งหมื่น ปัจจุบันราคาขึ้นไปหลักแสน ถ้าการลงทุนทางอื่นไม่สามารถให้ผลตอบแทนได้เท่านี้ ก็พิจารณาให้ซื้ออสังหาฯ ดีกว่า
1
คุณเส จากพราวด์ เห็นว่าควรมองการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้เหมือนเป็นการออมเงินระยะยาว
2
คุณนึกจาก Robowealth สรุปว่า การพิจารณาซื้ออสังหาริมทรัพย์สามารถซื้อได้ทั้งมือหนึ่งและมือสอง โดยพิจารณา 3 อย่างคือ ปล่อยเช่าได้ / อยู่เองได้ / ขายต่อได้
📍ทุกคนที่แนะนำให้ลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ให้ความเห็นตรงกันว่า เวลานี้คือเวลาที่ดีที่สุดในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพราะดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านที่ต่ำมาก ๆรวมไปถึงราคาอสังหาไม่น่าจะตกไปกว่านี้แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะกลับมาค่อย ๆ ไต่ขึ้นอีกครั้งในไตรมาสสามหรือสี่ของปีนี้
1
🙋‍♀️❓หุ้นอสังหาที่ตกในช่วงโควิดเมื่อปี 2020 นั้นในปี 2021 ควรซื้อได้หรือยัง❓
1
คุณนึกจาก Robowealth เห็นว่าหุ้นอสังหาเป็นหุ้นที่มีอัตราเงินปันผลสูง ถ้าพิจารณาระหว่างซื้อคอนโดมาเพื่อปล่อยเช่า กับหุ้นคอนโด เขามองว่าหุ้นเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
1
คุณเสจากพราวด์มองว่า หุ้นอสังหาฯ เป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงระดับกลาง ไม่หวือหวา แต่ตามธรรมชาติของนักลงทุนทั่วไปก็จะไม่ค่อยเก็บไม่ค่อยถือไว้ยาว จึงให้คำแนะนำว่า ให้ซื้ออสังหาฯเพื่อเก็บออม (Long term) และซื้อหุ้นเพื่อทำกำไร (Short term) เพื่อ Balance Port
คุณปี๊จากโนเบิลบอกว่า ในตอนนี้ราคาหุ้นอสังหามี P/E Ratio ที่ต่ำกว่าปกติ 10 เท่า และเขามองว่าโอกาสที่จะขึ้นกลับมามีในปีนี้
แต่คุณท็อปจากบิทคับ มองต่าง ถ้ามีเงินก็แนะนำให้ไปซื้ออสังหาดีกว่าซื้อหุ้น ซึ่งย้ำว่าตัวเองไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญหุ้นอสังหา แต่ใช้ลอจิกในการคิดเท่านั้น
คุณพสุจากพราวด์มองว่า หุ้นอสังหาเป็น Sector ที่เป็น Indicator ของเศรษฐกิจระดับมหภาคที่จะบอกได้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวหรือไม่ หุ้นคือการแสดงราคาอนาคต หุ้นอสังหาอยู่หัวเรือที่จะชี้วัด ดังนั้นถ้ามองว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะโต หรือพร้อมที่จะฟื้นกลับขึ้นมา ก็น่าลงทุน และตอนนี้หุ้นอสังหาก็น่าจะลงไปต่ำสุดแล้ว
1
📍ทั้งนี้ทุกคนบอกว่าไม่สามารถฟันธงได้ ขอให้พิจารณากันเองตามความเหมาะสม นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น
คำถามจากผู้ฟังที่น่าสนใจ
🙋‍♀️❓จะลงทุนใน Town House หรือ Town Home ดีหรือไม่
คุณปี๊จากโนเบิลตอบว่า ถ้าซื้อให้คนไทยเช่า จะมี Market Limit จำนวนผู้ที่จะมาเช่าก็น้อย ราคาก็ไม่ดี แนะนำให้ไปทางคอนโดที่ทำเลดี จะหาลูกค้าได้มากกว่า ได้ทั้งคนไทยและต่างชาติ
คุณเสจากพราวด์ตอบว่า ถ้าเป็นตลาดประเทศไทย การปล่อย Town Home เพื่ออยู่อาศัยนั้นยาก แต่ถ้าเป็นเพื่อธุรกิจจะดีกว่า ซึ่งจำเป็นต้องหา Location ที่เหมาะในการทำธุรกิจ และเห็นด้วยกับคุณปี๊ว่า คอนโดนั้นปล่อยง่ายกว่า
💡ไอเดียน่าสนใจจากคุณท็อปบิทคับ ที่มองว่าอนาคตเมื่อ Crypto curency เป็นที่นิยมแพร่หลาย ถึงเวลานั้น บริษัทอสังหาต่าง ๆ จะสร้าง Coin ของตัวเองเพื่อออกจำหน่ายในตลาด ทำให้คนที่ไม่มีเงินมากสามารถร่วมลงทุนในอสังหาที่ราคาแพง อย่างคอนโดยูนิทละ 10-100 ล้านได้ โดยเป็นเจ้าของร่วมกัน แล้วปล่อยเช่า แชร์รายได้ร่วมกัน ข้อดีของ Crypto คือสามารถซื้อขายกันได้ 24 ชั่วโมง 7 วัน
📍ข้อมูลเพิ่มจากทางคุณธัญญ่า แจ้งว่าหลังจากช่วงโควิด ลูกค้าที่เข้ามาซื้อคอนโด Luxury ของเธอที่ทองหล่อ เป็นเหล่าคนรุ่นใหม่อายุ ยี่สิบปลายถึงสามสิบกลาง มากขึ้น ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนจะเป็นคนที่อายุมากกว่านี้
📍ข้อมูลเพิ่มจากคุณปี๊โนเบิลบอกว่า ปีที่ผ่านมา ขายคอนโดให้คนต่างชาติโดยเฉพาะคนจีน สูงถึง 40% ของยอดขายทั้งหมด และมองว่าเมื่อเศรษฐกิจกลับมา คนจีนจะกลับมาซื้อเพิ่มมากขึ้น
1
ขอบคุณที่ติดตามเพจค่ะ
พูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ที่คอมเม้นด้านล่างนะคะ
🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา