4 มี.ค. 2021 เวลา 03:31 • ข่าว
“ถ้าฉันถูกยิงตาย ช่วยเอาอวัยวะ ของฉันให้ผู้อื่นด้วย”
มะ ยาล ซิน ผู้ชุมนุมที่เสียชีวิต
หมายเหตุภาพถ่าย Ma Kyal Sin ในที่ชุมนุมประท้วงต่อต้านเผด็จการทหารเมียนมา ในเมืองมัณฑะเลย์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่มีการแชร์ว่อนบนสื่อสังคมออนไลน์
การสลายการชุมนุมด้วยอาวุธร้ายแรงกับผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยด้วยมือเปล่า ที่เมียนมาเมื่อวันพุธ ซึ่งเสียงปืนดังกว่าทุกวัน
1
“มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตอย่างน้อย 38 คน จากการใช้กำลังตำรวจทหารปราบปรามประชาชนเมียนมา เมื่อวันพุธ” Christine Shraner Burgener ทูตพิเศษสหประชาชาติด้านกิจการเมียนมา กล่าว
มะ ยาล ซิน (Ma Kyal Sin) หญิงสาววัย 19 ปี เป็นหนึ่งในเหยื่อกระสุนปืนตำรวจเมียนมา เธอสวมเสื้อทีเชิร์ตสีดำสกรีนข้อความว่า “Everything will be OK” เข้าร่วมชุมนุมที่มัณฑะเลย์ แต่สุดท้าย “มันจบลงด้วยชีวิตเธอ”
1
“It’s not be OK” การเสียชีวิตของมะ ยาล ซิน ไม่โอเค สำหรับผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหาร
ร่างของมะ ยาล ซิน ที่นอนไร้ชีวิตบนถนนในเมืองมัณฑะเลย์ มีป้ายแขวนที่คอของเธอ ระบุ กรุ๊ปเลือดไว้ด้านหนึ่งและอีกด้านหนึ่งมีข้อความว่า ถ้าฉันถูกยิงเสียชีวิต หรือบาดเจ็บสาหัส ไม่ต้องรักษาชีวิตฉัน โปรดนำอวัยวะในร่างกายของฉันมอบให้ผู้อื่นที่ต้องการด้วย”
ภาพถ่ายมะ ยาล ซิน สวมเสื้อทีเชิร์ตสีดำ และเรื่องราวของเธอไวรัล บนโลกโซเชียลมีเดีย
สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า Myat Thu ผู้ชุมนุมที่อยู่เคียงข้างมะ ยาล ซิน บอกว่า มะ ยาล ซิน เป็นหญิงสาวที่กล้าหาญ เธอเตะท่อประปาเพื่อให้มีน้ำไหลออกมาให้ผู้ชุมนุมได้ใช้น้ำประปา ล้างหน้าล้างตาชำระล้างแก๊สน้ำตา
“เวลาที่ตำรวจเปิดฉากยิงปืนใส่ผู้ชุมนุมมะ ยาล ซิน จะคอยตะโกนบอกผู้ชุมนุม ให้นั่งลงหลบกระสุน เธอคอยดูแลผู้ชุมนุมเป็นอย่างดี” Myat Thu บอกรอยเตอร์ส
การปราบปรามผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลทหารที่เมียนมา เมื่อวันพุธ รุนแรงและนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่การรัฐประหาร
มะ ยาล ซิน เป็นหญิงสาวฝึกฝนศิลปะป้องกันตัวจนเชี่ยวชาญ เธอเพิ่งได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ซึ่งเธอภูมิใจมากกับการใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก ถ่ายรูปนิ้วมือที่เปื้อนหมึกเป็นสัญลักษณ์ของการใช้สิทธิ์เลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เธอจูบนิ้วมือที่เปื้อนหมึก พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า
“การใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกของฉัน จากส่วนลึกของหัวใจ ฉันได้ทำหน้าที่เพื่อประเทศของฉัน”
อัปเดตสถานการณ์การเมืองเมียนมาได้ที่ www.thaipbs.or.th/MyanmarPolitics
หมายเหตุ แก้ไขชื่อ ยาล ซิน เป็น มะ ยาล ซิน (Ma Kyal Sin) เวลา 20.00 น.
โฆษณา