4 มี.ค. 2021 เวลา 04:48 • ข่าว
เฟซบุ๊กทลายบัญชี io กองทัพไทย เชื่อมโยง 3จังหวัดชายแดนใต้
เฟซบุ๊กดำเนินการปิดบัญชีและเพจ จำนวนกว่า 185 บัญชี หลังพบว่ามีพฤติกรรมสวมรอยเพื่อปล่อยข้อมูลหนุนกองทัพ ประกอบไปด้วย 77 บัญชี 72 เพจ 18 กลุ่มบน เฟซบุ๊ก และ 18 บัญชีบนอินสตาแกรม
บัญชีดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับกองทัพไทย และกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งความขัดแย้ง ภายใน 3จังหวัดชายแดนใต้ ได้ปะทุขึ้นมาเป็นเวลาหลายสิบปี จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเพื่อเรียกร้องเอกราช
มีผู้เสียชีวิตประมาณ 7,000 คนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากการก่อความไม่สงบในพื้น โดยส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมที่นับถือศาสนาพุทธในประเทศไทย
นาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเฟซบุ๊ก ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เราลบบัญชีที่เชื่อมโยงกับกองทัพไทยออกจากระบบ โดยพบว่าทุกบัญชีมีความเชื่อมโยงกับกองทัพอย่างชัดเจน
นาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์
กลุ่ม Account ดังกล่าวเปิดใช้งานเป็นหลักในปี 2020 ใช้ทั้ง ซึ่งบางบัญชีได้แอบอ้างว่าเป็นบุคคลในภาคใต้อีกด้วย
ทั้งนี้โฆษกกองทัพของไทยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น โดยอ้างถึงนโยบายที่จะไม่แสดงความคิดเห็นนอกการประชุมข่าวของทางการ
เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา (2563) Twitter ได้ลบบัญชี 926 บัญชี โดยระบุว่ามีการเชื่อมโยงกับกองทัพไทยที่ส่งเสริมเนื้อหาที่สนับสนุนกองทัพและรัฐบาล กองทัพปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังบัญชี
ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2563 ยังระงับบัญชีผู้สนับสนุนราชวงศ์ของไทย ที่เชื่อมโยงกับพระราชวัง โดยบัญชีที่ถูกระงับส่วนมากเผยแพร่เนื้อหาเพื่อสนับสนุนสถาบันกษัตริย์ของไทย
โฆษณา