4 มี.ค. 2021 เวลา 12:06 • อาหาร
ตามล่าหาซื้อนิตยสารเก่าสุดโปรด
นิตยสารอันทรงคุณค่าที่ปัจจุบันเลิกผลิตแล้ว
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
3 ปีที่แล้วเมื่อได้ยินข่าวว่าสำนักพิมพ์เริ่มทยอยปิดตัวลง ฉันก็ได้แต่ภาวนาว่า "ขออย่าให้นิตยสารที่ชื่นชอบเลิกผลิตไปด้วยเลย" มันก็เป็นเพียงแค่ความหวังเล็กๆของฉันเท่านั้น เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา
จำได้ว่าสมัยเรียนระดับอาชีวศึกษา มีอาจารย์อยู่ท่านหนึ่งสะสมหนังสือและนิตยสารทำอาหารไว้จำนวนมาก เนื่องจากท่านเป็นสมาชิกรายปีเกือบทุกสำนักพิมพ์ของนิตยสารทำอาหาร
ทุกรายเดือนรายปักษ์จะมีหนังสือมาส่งที่โต๊ะทำงานของท่านเสมอ พวกเราที่เป็นนักเรียนก็ต่างรอคอยว่า เมื่อไหร่อาจารย์จะเอ่ยอนุญาตให้นำหนังสือที่ท่านอ่านแล้วไปอ่านได้ อาจารย์ท่านนี้มีเมตตากับนักเรียนมาก เพราะท่านอยากให้พวกเราได้เปิดหูเปิดตาอ่านตำราพัฒนาตัวเอง
สมัยนั้นมีการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างกว้างขวางแล้ว แต่ไอเดียและความรู้ในด้านอาหารยังต้องอาศัยการค้นคว้าจากหนังสือเป็นสำคัญ
ดังนั้นเมื่อฉันเริ่มโตขึ้นและสามารถหาซื้อนิตยสารทำอาหารเหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง ถึงเวลาที่หนังสือวางแผงเมื่อไหร่ ฉันก็ไม่พลาดที่จะมีไว้ในครอบครอง
ความสุขในอ่านนั้น นอกจากจะได้เห็นภาพถ่าย
อาหารสวยๆแล้ว เนื้อหาในหนังสือก็ทรงคุณค่ามาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวประวัติความเป็นมาของอาหารประเภทต่างๆ วิถีชีวิตของผู้คนกับอาหาร อีกทั้งยังรวมถึงกลเม็ดเคล็ดลับในการทำอาหารอีกด้วย
เมื่อวันหนึ่งได้ยินข่าวว่าเขาจะเลิกผลิตนิตยสาร
ก็รู้สึกใจหายไม่น้อย เพราะมันกลายเป็นความผูกพันกันไปแล้ว เหมือนเพื่อนสนิทที่โตมาด้วยกัน เหมือนครูที่คอยชี้แนวทางมาหลายปี
ฉันคิดว่านิตยสารทำอาหารเก่ามีคุณค่ามากๆ เมื่อเห็นในร้านขายหนังสือเก่าฉันก็จะไปซื้อมาเก็บไว้ เพราะสำนักพิมพ์เปิดมาหลายสิบปี ฉันก็ไม่ได้มีโอกาสซื้อไว้ทุกเล่ม จึงมีหนังสือที่ฉันพลาดไปมากมาย
ช่วงนี้ฉันพอมีเวลาว่างจึงเข้าในเว็บไซต์ขายหนังสือเก่า และไปสำรวจดูในshopee มีคนนำนิตยสารทำอาหารมือสองมาวางขายมากมายในราคาถูก
แม้แต่สำนักพิมพ์เจ้าของหนังสือก็นำนิตยสารของตัวเองมาวางขายเช่นกัน ซึ่งเป็นเล่มใหม่เอี่ยมแต่วางแผงนานมาแล้ว ไม่ว่าจะอย่างไรหนังสือเหล่านี้ก็ยังมีคุณค่าเสมอ และฉันก็ยังคงตามล่าหาเล่มอื่นๆอีกต่อๆไป
แม้ว่าทางสำนักพิมพ์จะมีนิตยสารเก่าแบบE- bookขายในออนไลน์ แต่ฉันยังคงชอบความเป็นรูปเป็นเล่ม เป็นหนังสือแบบนี้มากกว่า
ฉันคิดว่าคุณผู้อ่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้
น่าจะหลายท่านเลยล่ะ ที่เป็นแฟนคลับนิตยสารทำอาหารเหมือนกับฉัน
โปรดติดตามตอนต่อไป
"มดดี้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา