4 มี.ค. 2021 เวลา 13:58 • ประวัติศาสตร์
“Hwacha” เครื่องยิงจรวดโบราณแห่งเกาหลี
2
“Hwacha” คือเครื่องยิงจรวดโบราณแห่งเกาหลี ซึ่งมีความร้ายกาจและทำให้เกาหลีได้รับชัยชนะในสงครามมาแล้ว
นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่า Hwacha ถือกำเนิดขึ้นในศตวรรษที่ 15 โดยน่าจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการกำเนิดดินปืนในเกาหลี นั่นคือราวๆ ศตวรรษที่ 14
เชื่อกันว่า Hwacha ใช้เป็นอาวุธในการป้องกันมากกว่าโจมตี และในกลางศตวรรษที่ 15 สมัยราชวงศ์โจซ็อน อาวุธชนิดนี้ก็ได้รับการผลิตในปริมาณมาก ตามรับสั่งของ “พระเจ้ามุนจงแห่งโจซ็อน (Munjong of Joseon)” โดยพระองค์มีรับสั่งให้พัฒนา Hwacha ให้ยิงกระสุนได้ทีละ 200 ลูก โดย Hwacha มีลักษณะเป็นเครื่องยิง มีรูให้ใส่กระสุนหลายรู
พระเจ้ามุนจงแห่งโจซ็อน (Munjong of Joseon)
การเกิดขึ้นของ Hwacha นับเป็นการปฏิวัติวงการอาวุธในเกาหลี ทำให้อานุภาพทางการทหารนั้นเข้มแข็งยิ่งขึ้น
แต่ถึงจะดูน่าเกรียงไกรเพียงใด หากแต่มันก็มีจุดอ่อน วิถีกระสุนนั้นยังไม่ดีนัก ถึงแม้จะสามารถยิงได้ไกลกว่าสองกิโลเมตร หากแต่เมื่อเจอกับสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ไม่ว่าจะเป็นฝนตก พายุ หรือแรงลม ก็ทำให้อานุภาพอ่อนลงไปมาก
แต่ Hwacha ก็เคยช่วยให้เกาหลีได้รับชัยชนะต่อญี่ปุ่นมาแล้วในคราวยุทธการแฮงจู (Battle of Haengju) เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1593 (พ.ศ.2136)
ในยุทธการนี้ เกาหลีได้ทำสงครามกับญี่ปุ่น โดยฝ่ายเกาหลีที่ทำหน้าที่ป้องกันป้อมปราการบนเขามีกำลังทหารเพียง 3,000 นาย ในขณะที่กองทัพญี่ปุ่นมีทหารกว่า 30,000 นาย หากแต่ญี่ปุ่นก็ต้องพ่ายแพ้ ส่วนหนึ่งมาจากฝ่ายเกาหลีมีการใช้ Hwacha ในการป้องกันการโจมตีของกองทัพญี่ปุ่น
ยุทธการแฮงจู (Battle of Haengju)
แต่ภายหลัง Hwacha ก็ได้กลายเป็นอาวุธที่ล้าสมัยและถูกยกเลิกไปในเวลาต่อมา
โฆษณา