6 มี.ค. 2021 เวลา 07:05 • ประวัติศาสตร์
“เจ้าหญิงนิทราแห่งโลลาน (Sleeping Beauty of Loulan)”
1
“เจ้าหญิงนิทราแห่งโลลาน (Sleeping Beauty of Loulan)” เป็นหนึ่งในมัมมี่ที่สมบูรณ์และน่าทึ่งที่สุดในโลก
มัมมี่นี้เป็นมัมมี่ผู้หญิงที่เสียชีวิตมาแล้ว 3,800-4,000 ปี หากแต่ยังอยู่ในสภาพที่เรียกได้ว่าสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอีกว่า ถึงแม้เธอผู้นี้จะถูกขุดพบในจีน หากแต่เธอน่าจะเป็นคอเคเชียน หรือเป็นฝรั่งผิวขาว
เจ้าหญิงนิทราแห่งโลลาน ถูกขุดพบโดยกลุ่มนักโบราณคดีชาวจีนเมื่อปีค.ศ.1980 (พ.ศ.2523) โดยเชื่อกันว่าเธอถูกฝังในบริเวณอ่าวทาริมในมณฑลซินเจียง และถูกฝังมาตั้งแต่ 4,000 ปีก่อน
นอกจากมัมมี่ของเจ้าหญิงนิทราแห่งโลลานแล้ว ยังมีการพบมัมมี่ในบริเวณเดียวกันอีกกว่า 200 ศพ และเป็นที่รู้จักในชื่อของ “มัมมี่แห่งทาริม (Tarim Mummies)” และต่างก็อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก
ถึงแม้ว่าศพจะไม่ได้ถูกดองหรือรักษาอย่างถูกวิธีตามกระบวนการทำมัมมี่ของชาวอียิปต์ หากแต่พื้นดินที่อุดมสมบูรณ์ในบริเวณที่ฝัง บวกกับสภาพความแห้งของทะเลทรายในซินเจียง และยังมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ทำให้ศพอยู่ในสภาพดีแม้เวลาจะผ่านมานาน
2
แต่ถึงแม้หลายคนจะตื่นเต้นกับการค้นพบมัมมี่นี้ หากแต่รัฐบาลจีนกลับวิตกกังวล เนื่องจากบริเวณที่ขุดพบนั้นเป็นพื้นที่ๆ ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ระหว่างจีนกับชาวอุยกูร์
จีนนั้นอ้างว่ามณฑลซินเจียงได้ถูกก่อตั้งโดยขุนศึกราชวงศ์ฮั่นที่ชื่อ “จางเชียน (Zhang Qian)” ซึ่งได้มาในบริเวณนี้เมื่อศตวรรษที่ 2
2
จางเชียน (Zhang Qian)
แต่ชาวอุยกูร์ยืนยันว่าคนของตนได้มายังดินแดนนี้ก่อนชาวจีน และเป็นบรรพบุรุษของตนที่ได้มาตั้งรกรากในดินแดนนี้ก่อน
ดังนั้น เมื่อมีการค้นพบเจ้าหญิงนิทราแห่งโลลาน ชาวอุยกูร์ก็กล่าวอ้างว่านั่นคือบรรพบุรุษของตน เป็นหลักฐานว่าคนของตนมายังดินแดนนี้ก่อน และยินดีให้ตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์
ทางด้านรัฐบาลจีนก็หวั่นใจ เนื่องจากมัมมี่นี้อาจทำให้ความภาคภูมิใจของตนต้องสั่นคลอน ประวัติศาสตร์ที่เคยเรียนมาอาจผิดหมดเลย
มัมมี่นี้มีสีผมออกน้ำตาลแดง โครงหน้าค่อนไปทางตะวันตก จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าสิ่งที่ชาวอุยกูร์กล่าวอ้างอาจจะเป็นจริง
ในปีค.ศ.1993 (พ.ศ.2536) ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียที่ชื่อ “วิกเตอร์ แมร์ (Victor Mair)” ได้รับอนุญาตให้ทำการเก็บเนื้อเยื่อของมัมมี่นี้ ก่อนที่รัฐบาลจีนจะเปลี่ยนใจ ไม่ยอมให้แมร์กลับสหรัฐอเมริกาพร้อมเนื้อเยื่อ
แต่โชคดีที่แมร์มีเพื่อนเป็นคนใน จึงได้แอบนำดีเอ็นเอบางส่วนของมัมมี่กลับมา และในปีค.ศ.1995 (พ.ศ.2538) ก็พบว่ามียีนส์ของชาวยุโรปจริงๆ
วิกเตอร์ แมร์ (Victor Mair)
การตรวจสอบนั้น พบว่ามัมมี่นี้มีเชื้อสายของชาวเคลติค ไซบีเรีย หรือสแกนดิเนเวีย ทำให้ทางการจีนต้องเริ่มคิดใหม่
ในปีค.ศ.2007 (พ.ศ.2550) และค.ศ.2009 (พ.ศ.2552)ได้มีการทำวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเจ้าหญิงนิทราแห่งโลลาน และพบว่าเจ้าหญิงแห่งโลลานมีพ่อเป็นชาวคอเคเชียน และมีแม่เป็นลูกครึ่ง และคาดว่าน่าจะมีเชื้อชาวเอเชียตะวันออก
ผลการวิจัยยังพบอีกว่าเธอมีอายุระหว่าง 40-48 ปีขณะที่เสียชีวิต และน่าจะเสียชีวิตเพราะโรคเกี่ยวกับปอด
นับเป็นมัมมี่ที่มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจ
โฆษณา